'Drama' thừa kế tại đế chế nước giải khát lớn nhất Trung Quốc

Trong lúc doanh thu sụt giảm và niềm tin thị trường lung lay, Tập đoàn Wahaha tiếp tục lao đao vì tranh chấp thừa kế giữa ái nữ cố Chủ tịch và các anh chị cùng cha khác mẹ.
![]() |
Tông Khánh Hậu, người giàu nhất Trung Quốc năm 2010 và là chủ tịch của tập đoàn đồ uống Wahaha, cùng con gái Tông Phức Lị vào năm 2012. Ảnh: Reuters. |
Tông Phức Lị (hay Kelly Zong), Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Tập đoàn Wahaha - nhà sản xuất nước giải khát lớn nhất Trung Quốc đại lục - đang đối mặt với hai vụ kiện tụng nghiêm trọng liên quan đến tài sản thừa kế sau cái chết của cha cô, ông Tông Khánh Hậu - nhà sáng lập Wahaha.
Cụ thể, 3 người tự nhận là anh chị em cùng cha khác mẹ của Tông Phức Lị đã khởi kiện tại cả Hong Kong và Hàng Châu (Chiết Giang), theo Bloomberg.
Một tài liệu tòa án Hong Kong hồi tháng 1 do SCMP thu thập cho thấy 3 nguyên đơn - Jacky, Jessie và Jerry Zong - yêu cầu Kelly thực hiện đúng di nguyện của người cha quá cố, trong đó có cam kết dành cho mỗi người một quỹ tín thác trị giá 700 triệu USD. Tổng giá trị tài sản đang bị tranh chấp lên tới khoảng 2 tỷ USD. Đáng chú ý, vụ kiện nổ ra chỉ một năm sau khi Kelly giành được quyền điều hành Wahaha sau khi ông Tông Khánh Hậu qua đời vào tháng 2/2024 ở tuổi 79. Tập đoàn Wahaha khẳng định các tranh chấp này “không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh”, nhưng sự việc nhanh chóng làm dấy lên làn sóng hoài nghi về khả năng kế thừa và quản trị của các doanh nghiệp gia đình Trung Quốc trong bối cảnh nền kinh tế đang chững lại và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.“Không ai đặt câu hỏi khi mọi thứ đang phát triển thuận lợi. Nhưng trên thực tế, các doanh nghiệp gia đình thường thiếu cấu trúc quản trị rõ ràng để duy trì tăng trưởng dài hạn”, ông Wang Feng, Chủ tịch Tập đoàn tài chính Ye Lang Capital tại Thượng Hải, nhận định. “Các mâu thuẫn nội bộ và cuộc chiến quyền lực có thể khiến tinh thần nhân viên sa sút và ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh thương hiệu”, ông cho biết thêm. Được thành lập từ năm 1987, Wahaha từng là minh chứng điển hình cho thành công của khu vực tư nhân trong tiến trình cải cách và mở cửa nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, sau hơn 3 thập kỷ phát triển rực rỡ, đế chế này đang rơi vào khủng hoảng. Doanh thu của Wahaha trong năm 2022 sụt giảm tới 35%, chỉ còn 51,2 tỷ nhân dân tệ (tương đương 7,2 tỷ USD), theo số liệu của Liên đoàn Công thương Toàn quốc Trung Quốc. Trong khi đó, đối thủ trực tiếp là Nongfu Spring lại tăng trưởng gần 30% trong năm 2023, đạt doanh thu 42,7 tỷ nhân dân tệ (5,95 tỷ USD), đồng thời đưa nhà sáng lập Chung Thiểm Thiểm lên vị trí người giàu nhất Trung Quốc. Không chỉ vậy, nội bộ ban điều hành Wahaha cũng từng chao đảo khi chính Tông Phức Lị đề nghị từ chức chỉ 5 tháng sau khi tiếp quản vị trí CEO với lý do “bất đồng trong định hướng phát triển với các cổ đông và lãnh đạo khác”. Tuy nhiên, sau một tuần thương lượng, cô quyết định tiếp tục tại vị sau khi đạt được thỏa thuận “hữu nghị” với các bên liên quan. Tông Phức Lị năm nay 43 tuổi, từng được công chúng biết đến là con gái duy nhất của ông Tông Khánh Hậu. Cô tốt nghiệp chuyên ngành Kinh doanh quốc tế tại Đại học Pepperdine (Mỹ), bắt đầu làm việc từ các nhà máy sản xuất của Wahaha trước khi được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc vào tháng 12/2021. Hiện tại, cơ cấu sở hữu của Wahaha là mô hình “hỗn hợp”: một đơn vị đầu tư thuộc chính quyền quận Thượng Thành (Hàng Châu) nắm giữ 46% cổ phần, gia đình họ Tông giữ 29,4%, và phần còn lại (24,6%) thuộc về cổ đông đại diện cho nhân viên. Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.