Đồng Tháp phát triển hạ tầng đồng bộ, đón làn sóng đầu tư

Tỉnh Đồng Tháp - cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long - xác định phát triển hạ tầng giao thông là một trong những đột phá chiến lược, để lót ổ đón "đại bàng", đón làn sóng đầu tư.
Bằng nhiều nguồn vốn, Đồng Tháp đầu tư nâng cấp, mở rộng, xây dựng nhiều tuyến cao tốc, quốc lộ và tỉnh lộ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.
Vị trí chiến lược - lợi thế vàng của Đồng Tháp
Sau khi hợp nhất, tỉnh Đồng Tháp sở hữu diện tích gần 6.000km², dân số trên 4,2 triệu người, trải dài từ biên giới giáp Campuchia, vùng đầu nguồn sông Tiền đến tận cửa Biển Đông.
Với vị trí này, Đồng Tháp được xem là cửa ngõ quan trọng kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP.HCM và các trung tâm kinh tế lớn của cả nước.
Không chỉ có đường bộ thuận lợi, Đồng Tháp còn có hệ thống sông ngòi chằng chịt, đặc biệt là hai nhánh chính của sông Tiền và sông Hậu, tạo điều kiện phát triển mạnh mẽ giao thương đường thủy.
Đây cũng là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của cả nước, gắn liền với thế mạnh chế biến nông sản và du lịch sinh thái.
Từ "bản đồ" 5 hành lang kinh tế động lực (cao tốc và quốc lộ 1; tuyến ven biển và quốc lộ 50; tuyến dọc sông Tiền đến cửa biển; hành lang Đồng Tháp Mười; hành lang dọc sông Hậu), Đồng Tháp đã vẽ nên một bức tranh kinh tế sôi động, đa chiều.
Chính những lợi thế này đang giúp tỉnh tự tin triển khai chiến lược "lót ổ đón đại bàng" - tức là chuẩn bị hạ tầng, chính sách và môi trường đầu tư để sẵn sàng thu hút các nhà đầu tư chiến lược.
Những công trình tạo dấu ấn
Trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, được Đồng Tháp xác định là một trong những khâu đột phá chiến lược.
Hàng loạt công trình trọng điểm quốc gia đã hoàn thành, tạo bước chuyển biến lớn cho giao thông vùng.
Tiêu biểu như: cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ giai đoạn 1, cầu Rạch Miễu 2, hay dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo giai đoạn 2.
Những tuyến đường và cây cầu này không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP.HCM và các tỉnh miền Tây, mà còn mở ra cơ hội lưu thông hàng hóa, giảm áp lực cho quốc lộ 1, góp phần thúc đẩy thương mại - dịch vụ.
Cùng với đó, hệ thống giao thông nông thôn và liên xã, phường trong toàn tỉnh cũng liên tục được nâng cấp, mở rộng.
Hình ảnh những tuyến đường bê tông thẳng tắp, nối dài qua cánh đồng lúa, vườn cây ăn trái, đã trở thành minh chứng sinh động cho nỗ lực "nối nhịp phồn vinh" của tỉnh Đồng Tháp.
Theo UBND tỉnh, hạ tầng giao thông hoàn thiện đã tạo sức bật lớn cho phát triển kinh tế - xã hội, từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chế biến đến du lịch, dịch vụ.
Đây chính là nền tảng để Đồng Tháp sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển cao hơn, đa dạng hơn.
Kỳ vọng "cất cánh"
Bên cạnh những công trình đã đưa vào khai thác, Đồng Tháp đang tập trung triển khai nhiều dự án hạ tầng quy mô lớn, mang tính động lực.
Theo ông Nguyễn Thế Hồng Trung - Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Tháp, tỉnh đang thực hiện các bước để triển khai dự án trục giao thông đô thị TP.HCM - Tây Ninh - Đồng Tháp, trong đó đoạn qua địa phận Đồng Tháp dài 14km, với tổng mức đầu tư khoảng 4.279 tỉ đồng.
"Tuyến đường này sẽ kết nối các tuyến huyết mạch như quốc lộ 50, quốc lộ 1, quốc lộ 60… hình thành trục động lực xuyên suốt từ TP.HCM đến Đồng Tháp, góp phần thúc đẩy liên kết vùng", ông Trung nhấn mạnh.
Song song đó, hàng loạt dự án khác cũng đang được xúc tiến: Dự án hạ tầng giao thông đường bộ khu vực Nam sông Tiền, tổng mức đầu tư 4.729 tỉ đồng; Dự án tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh, kết nối Tây Ninh và Vĩnh Long, với tổng vốn khoảng 7.095 tỉ đồng; Dự án cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh, quy mô hơn 22.000 tỉ đồng.
Trong giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh ưu tiên huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện mạng lưới cao tốc, gồm Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh, Hồng Ngự - Trà Vinh, Đức Hòa - Mỹ An… đồng thời phối hợp Trung ương mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Không chỉ đường bộ, Đồng Tháp còn chú trọng phát triển hạ tầng đường thủy. Tỉnh đang nghiên cứu, xúc tiến xây dựng hệ thống cảng thủy nội địa trên sông Tiền, sông Hậu, và dự kiến đầu tư cảng biển tổng hợp trên sông Soài Rạp, mở ra cửa ngõ trực tiếp ra biển cho hàng hóa của toàn vùng.
Định hướng đến năm 2030, Đồng Tháp phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp phát triển nhanh, tiên phong trong nông nghiệp sinh thái, hiện đại, nông thôn văn minh. Xa hơn, đến năm 2045, mục tiêu là trở thành trung tâm nông nghiệp hiện đại, du lịch sinh thái của khu vực, là địa phương dẫn đầu cả nước trong một số lĩnh vực nông nghiệp, phát triển công nghiệp tiên tiến, là nơi người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.
Với tầm nhìn chiến lược, sự đồng bộ trong đầu tư hạ tầng và chính sách thu hút đầu tư, Đồng Tháp đang dần biến khát vọng "lót ổ đón đại bàng" thành hiện thực.