Đồng Tháp Mười - du lịch địa phương ‘lột xác’ để không bị lãng quên

Trước việc sắp xếp lại địa giới hành chính, có ý kiến lo rằng du lịch địa phương - vốn tồn tại bởi cảm xúc, sự gợi nhớ và sự khác biệt, có thể đối mặt nguy cơ bị “xoá tên khỏi bản đồ tâm trí du khách”. Khu bảo tồn Đồng Tháp Mười là 1 ví dụ…
Khu Bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười, nằm tại huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang - vùng đất vốn nổi tiếng với hệ sinh thái ngập nước nguyên sinh, chim trời, đầm sen và vẻ đẹp hoang sơ của miền Tây. Tuy nhiên, sau khi huyện này sáp nhập và tái quy hoạch, vị trí trung tâm của Đồng Tháp Mười không còn ở vị trí trung tâm.
Điều này đặt ra một thách thức sống còn: làm sao để Đồng Tháp Mười duy trì hình ảnh biểu tượng sinh thái sáp nhập tỉnh thành?
Những áp lực vô hình đè lên du lịch địa phương
Sự thay đổi về tên gọi địa phương ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ghi nhớ trong tâm trí du khách. Nhiều tỉnh - thành sau sáp nhập rơi vào tình trạng “trung tâm hóa” phát triển, nghĩa là chỉ tập trung đầu tư hạ tầng, truyền thông cho vùng lõi trung tâm, còn các khu vực vốn là điểm sáng du lịch cũ thì bị “mờ hóa”. Khu vực Đồng Tháp Mười là ví dụ rõ nét cho xu hướng này: từ một điểm nhấn sinh thái mang tính đặc thù, nay đứng trước nguy cơ bị lu mờ giữa vùng công nghiệp hóa và đô thị hóa nhanh chóng.
Cuộc trỗi dậy khi thực hiện tái định vị
Không để bị lãng quên, Khu bảo tồn Đồng Tháp Mười quyết tâm định vị lại như một biểu tượng du lịch sinh thái đặc hữu cấp vùng, với giải pháp “lột xác” hình ảnh theo 3 giải pháp:
Tái định vị thương hiệu: Xây dựng thông điệp truyền thông mạnh như “Đồng Tháp Mười - Linh hồn sinh thái miền Tây”, hoặc “Hơi thở nguyên sinh giữa lòng Đồng Tháp mới”. Việc kể lại câu chuyện bằng một khung ngữ cảnh mới - gần gũi với du khách thế hệ Gen Z, Millennial - để tạo ra đòn bẩy cảm xúc mạnh mẽ.
Đổi mới trải nghiệm du lịch: Không dừng ở việc ngắm sen hay nghe chim hót mà nên thiết kế lại sản phẩm du lịch theo hướng trải nghiệm sâu: trekking giữa rừng tràm, đạp xe xuyên đồng lúa mùa lũ, ngủ glamping giữa đầm sen, workshop làm ẩm thực bản địa (bánh xèo lá sen, cá linh kho lạt...) kết hợp với truyền thông thực địa.
Truyền thông số - nền tảng sống còn: Làm phim tài liệu ngắn, tổ chức các miniseries "Chuyện kể vùng đất mới", đưa KOLs & travel bloggers về trải nghiệm; tận dụng Tiktok, Reels, Shorts để lan tỏa hình ảnh mới.
Việc tái cấu trúc hành chính là tất yếu, nhưng tái định vị du lịch địa phương là lựa chọn - một lựa chọn sống còn. Những điểm đến như Đồng Tháp Mười cần được nhìn nhận không chỉ bằng sự tiếc nuối quá khứ, mà bằng tinh thần làm mới để bật lên mạnh mẽ hơn trong thời đại số.
Hà Chẩn