Đổi sang xe điện: Người dân TP.HCM được hỗ trợ tối đa chi phí ban đầu
Theo đại diện Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế TP.HCM, chương trình “Đổi cũ lấy mới” đang được nghiên cứu với một loạt chính sách ưu đãi.
![]() |
Trải nghiệm chạy thử xe máy điện. |
Trợ giá khi đổi xe xăng sang điện
Theo đại diện Trung tâm Tư vấn Ứng dụng Kinh tế TP.HCM, chương trình “Đổi cũ lấy mới” đang được nghiên cứu nhằm thu hồi lượng lớn xe máy xăng cũ gây ô nhiễm, đồng thời hỗ trợ người dân tiếp cận phương tiện sạch. Một loạt chính sách ưu đãi đã xây dựng, nổi bật là miễn lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số, cấp giấy chứng nhận xe điện lần đầu trong hai năm đầu, trị giá khoảng 3 triệu đồng/xe.
Đặc biệt, tài xế chạy xe công nghệ sẽ được hoàn thuế VAT theo từng chuyến, trung bình 6.400 đồng với mỗi chuyến 80.000 đồng. TP.HCM cũng phối hợp với Tổ chức tài chính vi mô CEP và nhiều ngân hàng triển khai gói vay mua xe điện kỳ hạn 24-30 tháng, lãi suất 6%, trong đó ngân sách thành phố hỗ trợ ít nhất 2%.
“Điểm quan trọng nhất là người dân đổi xe cũ lấy xe mới gần như không phải bỏ thêm tiền ban đầu”, đại diện Trung tâm cho hay.
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ lớn từ thành phố, nhiều hãng xe điện cũng có các chương trình hỗ trợ người dân chuyển đổi sang xe điện.
Công ty Dat Bike Vietnam vừa gửi văn bản đến Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM và Sở Xây dựng TP.HCM, kiến nghị chính sách hỗ trợ người dùng và tài xế chuyển đổi sang xe điện. Công ty đề xuất chương trình “Thu xăng - Đổi điện”, khuyến khích người dân thay xe xăng cũ bằng xe điện, giảm phát thải nhanh. Theo đó, UBND TP.HCM hỗ trợ bằng khoản trợ giá trực tiếp hoặc tem hỗ trợ, cấp ưu đãi hành chính như thủ tục đăng ký, biển số trong giai đoạn ban đầu.
Công ty còn kiến nghị miễn/giảm lệ phí trước bạ, giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) cho xe điện mới trong 2-3 năm; tạo gói tín dụng ưu đãi lãi suất thấp cho người dân và doanh nghiệp đầu tư hạ tầng trạm sạc.
Trong khi đó, Công ty CP Cơ khí Xây dựng thương mại Đại Dũng, thay mặt nhóm nhà đầu tư gồm Smart Tech Group Vietnam, có công văn đề xuất xây dựng nhà máy sản xuất pin lithium-ion và hệ thống lưu trữ năng lượng tại Khu Công nghệ cao TP.HCM. Dự án do Smart Tech Group Vietnam làm chủ đầu tư, trực tiếp thực hiện.
Nhiều hãng gọi xe công nghệ như Grab, Be Group, Ahamove cũng công bố kế hoạch chuyển đổi sang xe máy điện. Grab, với khoảng 200.000 tài xế trên toàn quốc đã khởi động chiến dịch “Sắm xe điện, một triệu thưởng về tay”, hợp tác cùng Dat Bike. Be Group đặt mục tiêu chuyển đổi 3.000 tài xế BeBike sang xe điện trong hai năm, đồng thời bắt tay với BYD và Selex triển khai chương trình bán, cho thuê xe điện ưu đãi. Ahamove đã tiếp nhận 300 chiếc xe điện Selex Camel và sẽ nâng lên 1.000 chiếc trong năm 2025.
![]() |
Người dân TP.HCM ngày càng quan tâm đến xe điện. |
Khuyến mãi dồn dập
Các hãng kinh doanh xe điện trong nước tung các chương trình khuyến mãi, tăng chế độ bảo hành, hậu mãi; doanh nghiệp (DN) nước ngoài đem hàng trăm mẫu xe điện ra mắt khách hàng tại TP.HCM, mời chạy thử trải nghiệm. Trong khi đó, các hãng gọi xe công nghệ công bố kế hoạch chuyển đổi xe điện với nhiều ưu đãi cho tài xế...
Có nhu cầu đổi chiếc xe máy đã sử dụng hơn 20 năm, chị Lan Hương (ngụ phường An Lạc) đã tham khảo nhiều mẫu xe điện ở các đại lý phân phối. Theo chị Hương, lúc đầu chị khá phân vân giữa xe điện với xe máy. Mua xe máy mới thì lo không sử dụng được lâu dài nếu thành phố chuyển đổi hoàn toàn sang giao thông xanh.
“Tôi quyết định đầu tư hẳn sang xe điện. Thực ra, tôi lo xe điện khó sạc, pin nhanh chai nhưng khi thấy có chương trình đổi pin miễn phí trong một năm, cộng thêm giảm giá 4 triệu đồng, tôi quyết định mua. Tính ra mỗi tháng tôi tiết kiệm gần nửa tiền xăng”, chị Hương chia sẻ.
Khảo sát của phóng viên tại nhiều cửa hàng kinh doanh xe điện ở TP.HCM, đa số các cửa hàng đang đua nhau tung khuyến mãi để hút khách. Nhiều hãng áp dụng hình thức tặng pin dự phòng, miễn phí 1-2 năm sạc tại hệ thống trạm, hoặc giảm giá trực tiếp 2-5 triệu đồng/chiếc cho khách hàng mua xe trong đợt cao điểm...
Anh Nguyễn Văn Khánh, quản lý một đại lý xe điện ở phường Xuân Hòa cho biết, lượng khách hỏi mua xe điện trong vài tháng gần đây tăng khoảng 30%. Người trẻ quan tâm nhiều đến thiết kế, tính năng thông minh, còn nhóm tài xế công nghệ chú trọng chi phí vận hành.
“Có tuần chúng tôi bán được gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái nhờ các gói khuyến mãi giảm giá 3-5 triệu đồng/xe”, anh Khánh nói.
![]() |
Nhiều mẫu xe điện mới lạ của doanh nghiệp nước ngoài chào hàng tại TP.HCM. |
Tại triển lãm Quốc tế Xe hai bánh Việt Nam vừa diễn ra tại TP.HCM, hàng trăm mẫu xe điện, xe đạp từ nhiều DN Trung Quốc xuất hiện, thu hút đông đảo khách tham quan, dù nhiều thương hiệu vẫn trong giai đoạn thăm dò, chưa có nhà phân phối chính thức tại Việt Nam.
Các dòng xe máy điện trải rộng từ phân khúc bình dân (chỉ hơn 11 triệu đồng) đến cao cấp (hơn 60 triệu đồng/chiếc), tùy cấu hình pin, động cơ và trang bị. Một số mẫu còn tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với tính năng điều khiển bằng giọng nói, chống trộm, theo dõi hành trình, hướng tới trải nghiệm “xe thông minh” cho người dùng. Khu vực chạy thử xe điện cũng hút khách. Khách đặt hàng ngay tại triển lãm sẽ được giảm giá hấp dẫn, có thể đặt cọc và nhận hàng ngay sau khi triển lãm kết thúc.
Sách hay về TP.HCM
Chuyện kể từ Sài Gòn gồm 65 tản văn viết về những địa danh hoặc công trình kiến trúc của Sài Gòn mà phần lớn không còn nữa và những đồ vật hôm nay đã biến mất hoặc rất hiếm thấy.
Loanh quanh Sài Gòn là cuốn sách đọc nhẹ nhàng mà chứa đựng nhiều thông tin thú vị, độc giả được ngược dòng thời gian về với miền ký ức qua những câu chuyện độc đáo, có điểm nhấn riêng.