Nhảy đến nội dung
 

Ấn Độ xem xét hồ sơ y tế của cơ trưởng máy bay Air India

Tập đoàn Tata, công ty mẹ của hãng hàng không Air India, xác nhận với báo Telegraph của Anh rằng hồ sơ y tế của Sumeet Sabharwal, cơ trưởng máy bay Air India gặp nạn tháng trước, đã được trao cho các điều tra viên thuộc Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB).

Báo Mỹ Wall Street Journal ngày 16/7 dẫn hai nguồn tin am hiểu vấn đề nói rằng bản ghi âm hộp đen về cuộc đối thoại giữa hai phi công cho thấy cơ trưởng Sabharwal, 56 tuổi, đã gạt các công tắc điều khiển nhiên liệu vào hai động cơ từ vị trí "hoạt động" xuống "ngắt".

Cơ phó Clive Kunder, 32 tuổi, người khi đó đang điều khiển chiếc Boeing 787 Dreamliner, đã hỏi cơ trưởng rằng tại sao lại chuyển công tắc sang vị trí "ngắt". Cơ phó, có kinh nghiệm 3.403 giờ bay, tỏ ra ngạc nhiên rồi hoảng loạn, trong khi ông Sabharwal, phi công nhiều kinh nghiệm với 15.638 giờ bay, dường như vẫn bình tĩnh ngay trước khi máy bay rơi xuống đất, khiến tổng cộng 260 người trên phi cơ và dưới mặt đất thiệt mạng.

Thông tin này phù hợp với thực tế rằng cơ phó Kunder được giao nhiệm vụ điều khiển máy bay cất cánh và cả hai tay đều phải đặt trên cần điều khiển trong quá trình này. Cơ trưởng Sabharwal làm nhiệm vụ giám sát và có thể tự do thao tác hai tay, nên có thể dễ dàng ngắt công tắc nhiên liệu, theo cơ trưởng Mohan Ranganathan, chuyên gia an toàn hàng không hàng đầu Ấn Độ.

"Một số phi công Air India nói cơ trưởng Sabharwal từng bị trầm cảm và có một số vấn đề về sức khỏe tinh thần", chuyên gia Ranganathan cho biết. "Ông ấy từng xin nghỉ phép y tế vì điều đó".

Cơ trưởng Sabharwal, người gia nhập Air India năm 1994, đã nghỉ phép sau khi mẹ qua đời năm 2022. Ông sau đó chuyển từ Delhi đến Mumbai để chăm sóc bố.

Hàng xóm ở Mumbai cho biết ông là người hết mực yêu thương bố. Đồng nghiệp cho biết ông đã cân nhắc nghiêm túc việc nghỉ hưu sớm vài năm, dành toàn thời gian chăm sóc người bố đã 90 tuổi.

"Tôi đã nói chuyện với ông ấy, tôi bảo: 'Bố anh đã quá nhiều tuổi để có thể sống một mình'. Ông ấy đáp: 'Chỉ một hai chuyến bay nữa thôi, rồi tôi sẽ ở bên ông ấy'", một người hàng xóm lớn tuổi kể.

Cơ trưởng Sabharwal đã thực hiện kiểm tra y tế gần đây nhất vào ngày 5/9/2024. Tập đoàn Tata cho hay ông Sabharwal và cơ phó Kunder đều vượt qua bài kiểm tra sức khỏe này, trong đó có phần đánh giá về năng lực thể chất, tinh thần của phi công.

Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) là bên dẫn đầu nỗ lực tìm hiểu sự việc, trong khi Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) cũng tiến hành "điều tra song song theo giao thức quốc tế" vì máy bay gặp nạn do Mỹ sản xuất.

Hiện chưa rõ lý do phi công gạt công tắc điều khiển nhiên liệu, vốn có nhiệm vụ kiểm soát van cấp dầu cho động cơ. Ở trạng thái hoạt động, van cấp dầu sẽ mở và cung cấp nhiên liệu để động cơ vận hành. Khi đưa công tắc về trạng thái ngắt, nguồn nhiêu liệu sẽ bị chặn và động cơ máy bay ngừng hoạt động hoàn toàn.

Air India và giới chức Ấn Độ từ chối bình luận về thông tin. Campbell Wilson, giám đốc điều hành Air India, hồi đầu tuần kêu gọi không đưa ra những nhận định về nguyên nhân sự việc trước khi có kết luận chính thức, thêm rằng cuộc điều tra "còn lâu mới kết thúc".

Đức Trung (Theo Telegraph, Reuters, WSJ)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn