Nhảy đến nội dung
 

'Đo mạch' thị trường ví điện tử sau một tháng triển khai Thông tư 40

Hơn một tháng sau khi nhiều điểm quan trọng của Thông tư 40 đi vào hiệu lực, thị trường ví điện tử tại Việt Nam ghi nhận những chuyển động tích cực.

Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7, Thông tư 40 của Ngân hàng Nhà nước (SBV) được xem là khung pháp lý quan trọng, tạo cú hích cho thị trường thanh toán số.

Về cơ bản, thông tư này tập trung vào việc đơn giản hóa quy trình thanh toán, tăng cường bảo mật giao dịch, và đặc biệt là thúc đẩy khả năng tương tác giữa các nền tảng ví điện tử khác nhau. Mục tiêu là tạo ra một sân chơi bình đẳng, khuyến khích nhiều đơn vị tham gia, đồng thời bảo vệ quyền lợi và mang lại sự tiện lợi tối đa cho người tiêu dùng.

Sự phối hợp nhịp nhàng giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý đang tạo ra những bước tiến vững chắc cho nền kinh tế số. Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đang tăng cường giám sát, chống rửa tiền và hoàn thiện hạ tầng thanh toán. SBV cũng được giao nhiệm vụ đánh giá toàn diện “Đề án phát triển thanh toán không tiền mặt giai đoạn 2021-2025”, báo cáo Thủ tướng trước ngày 1/12.

Các số liệu cho thấy một nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Theo SBV, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đang xử lý trung bình 820.000 tỷ đồng mỗi ngày. Toàn quốc có hơn 204,5 triệu tài khoản thanh toán và 154,1 triệu thẻ ngân hàng đang hoạt động. Trong đó, gần 87% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng và 59% giao dịch hàng ngày là không dùng tiền mặt. Đặc biệt, tỷ lệ giao dịch không tiền mặt ở nhóm tuổi 25-44 đã lên tới 72%.

Bên cạnh thị trường trong nước, Việt Nam cũng đang mở rộng hợp tác thanh toán xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Lào, Campuchia và có kế hoạch tiến tới các thị trường châu Á khác, thể hiện sự hội nhập ngày càng sâu rộng vào hệ sinh thái thanh toán khu vực.

Theo đại diện của SBV, từ 1/7, ví điện tử đã chính thức được công nhận là phương tiện thanh toán tương đương với tiền mặt, thẻ và tài khoản ngân hàng. Điều này cho phép ví điện tử thực hiện thanh toán linh hoạt như chuyển tiền giữa các ví, từ ví sang tài khoản ngân hàng và ngược lại, mà không còn bị ràng buộc bởi việc liên kết với tài khoản ngân hàng.

Kết quả bước đầu của Thông tư 40 cho thấy thị trường ví điện tử và ngân hàng số không chỉ thỏa mãn mục tiêu tăng trưởng giao dịch không tiền mặt mà còn mở ra cơ hội hợp tác sâu rộng giữa các bên, xây dựng hệ sinh thái thanh toán đồng bộ, an toàn và thuận tiện.

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số và hội nhập khu vực, Thông tư 40 không chỉ là cú hích về khung pháp lý mà còn là động lực để toàn ngành liên tục sáng tạo, hoàn thiện sản phẩm và dịch vụ. Khi người tiêu dùng ngày càng tin tưởng vào phương thức thanh toán điện tử, các tổ chức tài chính - công nghệ sẽ tiếp tục đồng hành, cùng nhau kiến tạo nền kinh tế số phát triển bền vững.

Nắm bắt thời cơ, các đơn vị trong ngành tài chính đã nhanh chóng có nhiều hoạt động nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Điển hình trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần lớn là các ông lớn như Vietcombank, Techcombank hay VPBank.

Trong đó, Vietcombank và Techcombank chọn cách triển khai các chương trình khuyến mãi hướng tới khách hàng giao dịch không tiền mặt qua ứng dụng ngân hàng số, nâng cao gắn kết với khách hàng hiện hữu thông qua giảm giá và tích điểm ngay từ tháng 7. Một hướng đi khác được Vietcombank và VPBank lựa chọn là bắt tay với các ví điện tử để mở rộng tệp khách hàng cũng như gia tăng trải nghiệm thanh toán không tiền mặt.

Với nhóm các ví điện tử, ShopeePay vừa mang đến chương trình “8.8 ShopeePay Chạm là Giảm” với ưu đãi giảm đến 50% (tối đa 80.000 đồng) cho tất cả giao dịch thanh toán tại các đối tác và nạp điện thoại trên ứng dụng ShopeePay.

Shopee Pay anh 1

Shopee Pay mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn cho người dùng.

Cũng từ đầu tháng 8, hành khách metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có thể thanh toán vé bằng cách quét mã QR trên ứng dụng ShopeePay tại cổng thanh toán để tận hưởng trải nghiệm tiện lợi, mượt mà và nhận thêm ưu đãi giảm 50% giá trị. Hoạt động này cũng là cam kết của ShopeePay trong việc gia tăng trải nghiệm thanh toán trực tuyến, đồng thời hướng đến hình ảnh ví điện tử được người dùng Việt tin chọn.

Những nỗ lực này cộng hưởng với chủ trương quyết liệt của Chính phủ không chỉ giúp khuyến khích thanh toán không tiền mặt trên thị trường mà còn tạo đà thúc đẩy môi trường cạnh tranh lành mạnh, hướng tới một hệ sinh thái thanh toán số đồng bộ và liên thông tại Việt Nam.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn