Dịu dàng và dữ dội Uyên Mai

Hai năm một lần, mỗi lần gặp lại, nữ họa sĩ Uyên Mai đều khiến người yêu tranh phải bất ngờ trước những câu chuyện mới, và dõi theo hành trình đam mê đến kiệt cùng của cô là cả nguồn cảm hứng dịu dàng mà dữ dội để tìm về sống trọn với chính mình.
Sau Những cô gái đỏng đảnh ra mắt vào tháng 9-2023, Những vì sao trong đêm là triển lãm cá nhân thứ hai của họa sĩ Mai Thị Kim Uyên (Uyên Mai), trưng bày đến 16-9 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM với 54 tác phẩm sơn mài.
Triển lãm gói ghém hành trình sáng tác âm thầm mà mãnh liệt suốt hai năm qua của một nữ họa sĩ xứ Quảng sinh năm 1986 và từng là giáo viên mỹ thuật tại một trường tiểu học ở Mang Yang (Gia Lai).
"Uyên vẫn mơ, giấc mơ màu hồng..." - Hơn một năm trước, Uyên Mai viết một dòng đơn sơ như thế trên trang cá nhân. Đó ngỡ chỉ là tâm tình lãng mạn, đâu ngờ lại là khát khao tột cùng của cô sau hơn một tháng nằm liệt giường vì biến cố nghiêm trọng nơi cột sống.
Vượt qua những ngày cùng cực tưởng chừng không vực dậy nổi, lần đầu cầm lại cọ, Uyên đã vẽ bức Giấc mơ màu hồng.
Cứ thế, Uyên lần từng bước một, ngồi được rồi vịn tường đi, rồi lại vẽ, bất chấp những cơn đau. Người thân lại canh cánh lo khi thấy cô tiếp tục miệt mài những đêm dài nơi xưởng vẽ, quên ăn, quên ngủ, chỉ còn biết vẽ. Vẽ như là thở, vẽ để được sống, sống đúng là mình.
Đó không chỉ là giấc mơ màu hồng, mà là lời tự hứa sẽ kiên trì đến tận cùng với đam mê đã trở thành lẽ sống của Uyên Mai. Uyên đã đi và đã hạnh phúc, và cô chia sẻ niềm giản dị đó.
Cô mong tranh mình như một tách trà thoảng hương bay, hay những làn sóng nhỏ dịu dàng bền bỉ lời nhắn nhủ: "Những vì sao lấp lánh, soi lòng giữa mênh mông, buồn vui tan trong gió, gặp mình rồi phải không?".
Tranh sơn mài của Uyên Mai hầu hết xoay quanh hành trình tìm về bản thể người phụ nữ. Mỗi tranh kể một câu chuyện riêng, san sẻ những cảm xúc đa tầng vi tế, những suy tư sâu sắc về nhân sinh, những rung động nhạy cảm trước vẻ đẹp bình thường mà vĩ đại của đời sống.
Ở đó có những cô gái nhỏ lặng lẽ suy ngẫm trước cuộc đời to lớn, có những chân dung bao trùm tất thảy bên trong, và sự hòa quyện đẹp đẽ giữa thế giới nội tại với bên ngoài.
Nhưng tổng hòa hết thảy là mạch cảm xúc chân thật và đầy nữ tính, dịu dàng mà dữ dội, phức tạp mà thuần khiết, lấp lánh vẻ đẹp của bình yên tự tại sau khi đi qua giông bão, của ôm ấp hết thảy chông gai bằng trái tim rộng mở yêu thương và bao dung.