Nhảy đến nội dung
 

Diễn viên tự bỏ tiền sản xuất phim

Không còn chờ đợi vai diễn từ đạo diễn hay nhà sản xuất, nhiều diễn viên ngày nay tự viết kịch bản, làm đạo diễn và phát hành phim của chính mình trên các nền tảng như YouTube, Facebook, TikTok.

Chỉ với các kênh mạng xã hội, đội ngũ và thiết bị quay dựng cơ bản cùng một câu chuyện đủ hấp dẫn, các diễn viên ngày nay có thể tự tạo nên một "xưởng phim mini" để hiện thực hóa các ý tưởng của mình.

Một trong những cái tên nổi bật cho xu hướng "làm phim tự túc" là diễn viên Long Đẹp Trai. Sau khi sân khấu Nụ Cười Mới (TP.HCM) đóng cửa, Long Đẹp Trai từng rơi vào giai đoạn "thất nghiệp" và phải tìm lối đi riêng. Từ năm 2018, nam diễn viên bắt đầu tự quay phim, học thêm về đạo diễn và sản xuất. Anh là người đứng sau nhiều dự án phim chiếu mạng như Xóm trọ chú Mạnh, Người đẹp trả thù, Chồng ơi cưng đang ở đâu, Quán cơm vui vẻ… Những sản phẩm này đều do anh viết kịch bản, đạo diễn, đóng chính và phát hành trên kênh YouTube cá nhân.

Một gương mặt từng quen thuộc với khán giả truyền hình là Kinh Quốc cũng lựa chọn con đường tự sản xuất phim chiếu mạng. Anh xây dựng kênh YouTube Kinh Quốc Entertainment với các phim ngắn mang màu sắc tâm lý xã hội như Hãy nói anh yêu em, Anh xe ôm và cô gái điếm... Với những dự án này, Kinh Quốc vừa là đạo diễn, nhà sản xuất, vừa đảm nhiệm vai trò diễn viên chính. Kênh YouTube của anh hiện thu hút hơn 1 triệu lượt theo dõi.

THUẬN LỢI ĐI KÈM THÁCH THỨC

Không ít diễn viên nhờ thành công từ các phim ngắn trực tuyến đã có cơ hội tiến vào lĩnh vực điện ảnh và truyền hình chuyên nghiệp. Một số kênh YouTube cá nhân còn đạt hàng triệu lượt đăng ký, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nghệ sĩ.

Diễn viên Long Đẹp Trai cho biết khi tự sản xuất phim, anh thỏa mãn được đam mê, được làm những điều mình muốn mà trước đây chưa có cơ hội, và vừa có thêm thu nhập. Nhờ đó, anh có kinh tế lo cho gia đình và cũng tạo cơ hội làm nghề cho những diễn viên trẻ. "Nghề diễn viên bây giờ dễ "chết yểu", không phải vì không giỏi mà vì không có cơ hội. Tôi tự làm phim để thỏa mãn đam mê, tạo cơ hội cho chính mình. Biết đâu khi các đạo diễn, nhà sản xuất vô tình xem các sản phẩm của tôi sẽ nhớ đến và mời tôi đóng phim", anh nói.

Khác với phim truyền hình hay điện ảnh, các sản phẩm chiếu mạng không chịu sự kiểm duyệt khắt khe về kịch bản hay nội dung, định dạng phát sóng. Diễn viên được tự do lựa chọn đề tài, thể loại và thời lượng miễn sao nằm trong khuôn khổ thuần phong mỹ tục và không vi phạm pháp luật. Sự tự do này tạo nên không gian sáng tạo linh hoạt nhưng đồng thời cũng đòi hỏi người làm nghề phải có bản lĩnh và trách nhiệm nghề nghiệp. Sáng tạo cá nhân, nếu không đặt trên nền tảng của ý thức nghề nghiệp và văn hóa, rất dễ trở thành thứ "hư danh ảo" chỉ tồn tại trong những lượt xem ngắn ngủi.

Long Đẹp Trai khẳng định: "Dù không bị kiểm duyệt, tôi vẫn xác định rõ ranh giới. Tôi không làm nội dung phản cảm, không đụng chạm chính trị, tôn giáo để câu view. Tôi chỉ làm nội dung liên quan đến đời sống, đúng thuần phong mỹ tục, hướng đến bài học có giá trị nhân văn, bản sắc văn hóa thì khán giả sẽ thích. Đôi khi là tôi "đu trend" nhưng phải trong giới hạn cho phép chứ không làm vô tội vạ".

Thực tế cũng cho thấy ngày nay, khi có nhiều dự án để lựa chọn theo dõi, khán giả có quyền khắt khe trong việc lựa chọn sản phẩm để tiếp nhận. Điều này đặt ra bài toán về sự cạnh tranh. Nhiều nghệ sĩ chấp nhận đầu tư lớn cho phim chiếu mạng dù biết khả năng thu hồi vốn thấp. Điều họ hướng đến không chỉ là lợi nhuận mà là giá trị dài hạn, mang đến sản phẩm chất lượng phục vụ khán giả, duy trì sự hiện diện trên nền tảng số, nâng cao thương hiệu cá nhân. Một số còn đặt mục tiêu tham gia các giải thưởng dành riêng cho web drama, giới chuyên môn và công chúng công nhận. Huỳnh Lập đã ghi được dấu ấn với Ai chết giơ tay, Một nén nhang, Cậu Út cậu con Cúc, Cung nữ tuổi dần... Vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật với Thập Tam Muội, Chuyện xóm tui hay Minh Dự có chuỗi dự án phim tết Chuyện nhà Tí.

Nam diễn viên Minh Dự chia sẻ: "Nhiều người nghĩ làm phim chiếu YouTube sẽ nhận được rất nhiều tiền, nhưng thực chất bỏ ra 600 - 700 triệu đồng thì chỉ thu lại hơn 100 triệu đồng. Bù lại, mình có sản phẩm tinh thần mang dấu ấn cá nhân, sau này nhìn lại cũng thấy rất vui". Còn Huỳnh Lập thì cho biết anh không mong gì hơn là được nhìn thấy khán giả hài lòng, phấn khích và thích thú khi thưởng thức dự án của mình. Chỉ chừng đó là đủ để anh xem như một phần thưởng cho chính mình và ê kíp khi đã bỏ công sức và thời gian để đầu tư cho tác phẩm.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn