Trong khuôn khổ Vietnam Phở Festival 2025 tại Singapore, báo Tuổi Trẻ tổ chức Diễn đàn Xúc tiến đầu tư - thương mại - du lịch Việt Nam - Singapore, nhằm hỗ trợ thúc đẩy giao thương hai bên.
Phát biểu mở đầu diễn đàn, Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ Lê Thế Chữ nhấn mạnh Vietnam Phở Festival mang đến hai không gian, một không gian cho giao lưu văn hóa và một không gian khác thực tế hóa các giao lưu thân tình thành cơ hội hợp tác.
"Diễn đàn hôm nay không chỉ là một hoạt động của lễ hội. Nó là một bước đi cụ thể, thể hiện cam kết của chúng ta trong việc mở rộng hợp tác song phương, từ văn hóa, du lịch, đến kinh tế, đầu tư và thương mại", ông Chữ nói, kêu gọi doanh nghiệp hai bên chuyển hóa sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau thành hợp tác thực chất, thành những dự án cụ thể.
Doanh nghiệp Singapore quan tâm đến thị trường Việt Nam
Tập trung vào các ngành cụ thể như logistics xanh, du lịch và dịch vụ hàng không... diễn đàn có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Việt Nam với mong muốn mở rộng kinh doanh và kết nối nhiều hơn nữa với các đối tác quốc tế và Singapore, trong đó có Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Vietnam Airlines, Cholimex… cùng nhiều đơn vị khác.
Chung mục đích kết nối, nhiều doanh nghiệp và doanh nhân Singapore cũng tham gia diễn đàn, như công ty cung cấp dịch vụ hàng không Gateway Services APAC SATS, quỹ Sing-Viet Impact Ventures (SVIV), nhiều đơn vị tư vấn đầu tư Việt - Sing, cùng nhiều doanh nghiệp khác.
Bà Ashima Krishna, chuyên gia tư vấn từ Baringa - doanh nghiệp chuyên tư vấn về đầu tư năng lượng và năng lượng xanh tại Singapore, chia sẻ bà đến diễn đàn để tìm hiểu thêm về bối cảnh năng lượng tại Việt Nam, trong khi nhiều khách hàng của bà đang quan tâm đầu tư vào chủ đề này.
Giống như bà Krishna, ông Kelvin Tok, Giám đốc kinh doanh của Công ty tư vấn CorpWerk, cho hay ông cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Việt Nam cho khách hàng của mình.
“Chúng tôi tìm kiếm cơ hội cho những khách hàng có nhu cầu mở rộng kinh doanh trong khu vực, và Việt Nam là một trong những điểm đến tiềm năng. Chúng tôi tìm kiếm cơ hội ở tất cả các ngành, nhưng F&B là ngành đang được quan tâm”, ông Tok nói.
Cơ hội lớn cho ẩm thực và F&B
Để doanh nghiệp có thể hiểu nhiều hơn về bối cảnh và các nhu cầu thương mại hai bên, diễn đàn cũng bao gồm phần thảo luận nhóm, nhấn mạnh khía cạnh nhu cầu và giải pháp để đưa phở nói riêng và ẩm thực Việt Nam nói chung ra ngoài thế giới.
Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Chủ tịch hội đồng thành viên Saigontourist Travel Service Company, nhận định tiềm năng du lịch ẩm thực của Việt Nam là rất lớn. Theo đó, Việt Nam rất tự hào về ẩm thực đặc sắc đa dạng vùng miền, đặc biệt khi phở được xem là biểu tượng quốc tế, được giới thiệu và truyền bá khắp nơi.
Theo ông Yên, Saigontourist Group đang nắm bắt và đưa ra nhiều chiến lược cho xu hướng này. Ông cho biết nhiều chương trình du lịch của đơn vị được thiết kế để du khách được tham quan thực tế và trải nghiệm ẩm thực Việt Nam từ khâu đi mua nguyên liệu, đến khâu nấu và cuối cùng thưởng thức trong không gian đậm đà bản sắc truyền thống Việt Nam.
Bên cạnh xu hướng du lịch ẩm thực, ông Joe Tan, Phó chủ tịch điều hành của Sing-Viet Impact Ventures (SVIV), cho biết Việt Nam với quy mô dân số lớn, cũng đang là một quốc gia tiềm năng để đầu tư ngành F&B.
Ông Tan cho rằng việc mở các cửa hàng F&B tại Singapore hiện nay có chi phí đầu tư và vận hành cao, trong khi Việt Nam là một thị trường hứa hẹn với dân số đông, chi phí vận hành ít hơn cũng có thể đến 5 lần.
"Tôi nghĩ Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng, và rất mong đợi có cơ hội đầu tư vào thị trường Việt", ông Tan nêu.
Sau dịch COVID-19, du lịch trải nghiệm, du lịch cá nhân hóa ngày càng đậm sắc hơn. Nền ẩm thực của từng điểm đến ngày càng phát huy được giá trị, từ đó kéo theo sự nổi bật của du lịch ẩm thực.
“Với xu hướng như vậy, nền ẩm thực của Việt Nam sẽ là cơ hội để chúng ta tiếp cận du khách quốc tế”, ông Yên nói thêm.