Việt Nam, một trong những thị trường xe hai bánh lớn nhất thế giới, đang đứng trước thách thức xanh hóa giao thông với mấu chốt là chuyển đổi xe xăng sang xe điện. Tuy nhiên, bất chấp những lợi ích về môi trường và kinh tế, người tiêu dùng Việt vẫn còn nhiều băn khoăn trước sự thay đổi có phần bắt buộc này.
Những câu hỏi lớn như: liệu xe điện có đi xa bằng xe xăng, pin có bền không, và quan trọng nhất, dịch vụ bảo dưỡng có tiện lợi bằng hệ thống đã tồn tại hàng thập kỷ của xe xăng hay không? là những câu hỏi mà nhiều người Việt còn thắc mắc.
Trước bối cảnh đó, Dat Bike - hãng xe máy điện tự chủ công nghệ "made in Vietnam" đã có những bước tiến đáng kể trong việc phá vỡ rào cản "có nên đổi xe điện?" và đang dần khẳng định với người tiêu dùng: Dat Bike là lựa chọn hàng đầu để chuyển đổi từ xe xăng.
Yếu tố hiệu suất 285 km, "vượt mặt" cả xe xăng về quãng đường di chuyển
Trong tâm trí người dùng, xe máy điện hay xe điện nói chung luôn đi kèm với nỗi lo "hết pin giữa đường". Đây là băn khoăn tâm lý mà bất kỳ nhà sản xuất xe điện nào cũng phải giải quyết.
Dat Bike đã xóa bỏ nỗi lo này bằng việc giới thiệu dòng sản phẩm Quantum S-series với quãng đường di chuyển lên đến 285 km chỉ sau một lần sạc đầy.
Mức 285 km không phải là một con số ngẫu nhiên. Nó được tính toán để đảm bảo người dùng phổ thông, kể cả những người có tần suất di chuyển cao, có thể hoàn toàn quên đi việc sạc pin trong suốt cả tuần làm việc hoặc tự tin di chuyển giữa các thành phố lân cận mà không cần sạc dặm. Bên cạnh đó, công nghệ sạc tối ưu trên xe Dat Bike cho phép người dùng sạc điện dễ dàng nhanh chóng tại ổ điện 220V thông dụng - không còn nỗi lo phụ thuộc vào trạm sạc công cộng hay không có nơi sạc điện tại nhà. Chi phí vận hành chỉ bằng 1/10 xe xăng.
So với xe xăng phổ thông, hầu hết các dòng xe tại Việt Nam có bình xăng từ 4-5 lít và có thể di chuyển khoảng 150-250 km tùy điều kiện vận hành và phong cách lái. Do đó, quãng đường 285km của Dat Bike Quantum-S không chỉ ngang bằng mà còn vượt trội hơn nhiều dòng xe xăng về độ bền bỉ trong di chuyển liên tục.
Minh chứng rõ ràng nhất cho hiệu suất này là sự lựa chọn từ tài xế công nghệ thông qua thương vụ hợp tác giữa Dat Bike và Grab Việt Nam trong năm 2025. Việc Grab và đối tác tài xế công nghệ - những người tiêu dùng thường xuyên phải di chuyển quãng đường dài, cường độ cao và rất nhạy cảm với hiệu suất xe - lựa chọn Dat Bike, đã gián tiếp xác nhận rằng 285 km là một con số có giá trị thực tiễn và hiệu suất kinh tế vượt trội.
Khi quãng đường di chuyển không còn là vấn đề, xe máy điện chính thức bước vào cuộc đua công bằng với xe xăng, nơi các lợi thế khác biệt của động cơ điện như vận hành êm ái, không ồn, không khói, không lo chết máy giữa đường hay mưa ngập, có thể tăng tốc mạnh mẽ và chi phí vận hành thấp, bắt đầu thực sự phát huy.
Pin bền 25 năm, lời giải bài toán chi phí sở hữu trọn đời
Nếu quãng đường di chuyển là mối băn khoăn đầu tiên khi người dùng cân nhắc xe điện, thì chi phí thay pin lại là rào cản tài chính lớn nhất. Nhiều người lo ngại sau vài năm sử dụng, pin sẽ xuống cấp nhanh, chi phí thay thế cao và thiếu linh hoạt, khiến việc sở hữu xe điện trở nên tốn kém.
Tuy nhiên bằng việc tự chủ công nghệ, Dat Bike đã xóa bỏ băn khoăn đó khi công bố độ bền pin của hãng lên tới 25 năm sử dụng (tương đương khoảng 350.000 km vận hành). Con số này góp phần thay đổi cách nhìn của người tiêu dùng về chi phí sở hữu trọn đời của xe máy điện.
Pin xe điện Dat Bike có độ bền cao và khả năng sửa chữa rất linh hoạt. Bộ pin trên các dòng xe Quantum-S được cấu thành từ nhiều cell pin nhỏ, được đóng gói và bảo vệ theo từng cụm pin. Điều này không chỉ giúp tối ưu hiệu suất pin mà còn giúp tiết kiệm chi phí trong những trường hợp cần sửa chữa thay thế. Có thể sửa hoặc thay từng phần thay vì phải thay mới toàn bộ. Bên cạnh đó, pin vẫn duy trì 80% dung lượng sau khi đi hàng trăm nghìn ki-lô-mét, giúp trữ năng lượng ổn định trong dài hạn và biến việc sở hữu xe điện trở thành một lựa chọn kinh tế, bền vững hơn.
Nâng cao chất lượng dịch vụ và hệ thống phân phối, sửa chữa
Khi những băn khoăn về mặt tâm lý và tài chính đã được phá bỏ, lo ngại cuối cùng chính là dịch vụ hậu mãi và trải nghiệm người dùng. Cửa hàng sửa chữa xe xăng có mặt ở khắp mọi nơi, trong khi xe điện vẫn bị coi là sản phẩm cần chuyên môn riêng để sửa và hệ thống trung tâm bảo dưỡng còn hạn chế.
Dat Bike đã sử dụng nguồn vốn vừa mới gọi được (22 triệu USD tại vòng Series B) để đầu tư vào việc hoàn thiện hệ sinh thái, bước đầu là nâng cấp các cửa hàng 3S thành Trung tâm Dịch vụ bảo dưỡng xe điện, biến dịch vụ hậu mãi thành một lợi thế cạnh tranh.
Ngay trong tháng 11.2025, Dat Bike đã khai trương 2 trung tâm dịch vụ bảo dưỡng tại Âu Cơ và Đỗ Xuân Hợp (TP.HCM). Việc khai trương liên tiếp 2 trung tâm dịch vụ lớn trong nửa tháng cho thấy sự nghiêm túc và quyết tâm của Dat Bike trong việc cải thiện dịch vụ và trải nghiệm cho khách hàng.
Các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng này có khả năng tiếp nhận và bảo dưỡng cùng lúc lên tới 10 xe, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi cho khách hàng. Bên cạnh đó, hiệu quả vận hành được đảm bảo nhờ đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên sâu tại nhà máy và thường xuyên nâng cao tay nghề. Khu vực chờ của khách cũng được hãng bố trí tiện nghi, có điều hòa, đồ ăn nhẹ và nước uống miễn phí, mang đến trải nghiệm dịch vụ chuyên nghiệp, thoải mái hơn.
Phía đại diện Dat Bike cho biết hãng đặt mục tiêu mở 50 cửa hàng trong năm 2025 và 150 cửa hàng vào năm 2026. Song song đó, chương trình Lái thử xe miễn phí always-on được diễn ra tại tất cả các cửa hàng Dat Bike trên toàn quốc, cho phép người dùng được tự do kiểm chứng hiệu năng và trải nghiệm xe điện.
Những bước đi này thể hiện chiến lược dài hạn của Dat Bike sau giai đoạn gọi vốn thành công: tập trung phát triển hệ sinh thái dịch vụ, cải thiện trải nghiệm người dùng và khẳng định năng lực cạnh tranh của một thương hiệu xe máy điện Việt trong thị trường vốn do xe xăng chiếm ưu thế.














