Đề xuất vừa mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận vừa cho xe chạy

Chiều 14/7, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Tháp, liên danh nhà đầu tư đã trình bày phương án mở rộng tuyến cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, trong đó đề xuất tổ chức thi công mà vẫn đảm bảo lưu thông suốt tuyến.
Cao tốc TP HCM - Mỹ Thuận dài hơn 96 km, gồm hai đoạn: TP HCM - Trung Lương (do Nhà nước đầu tư, khai thác từ năm 2010) và Trung Lương - Mỹ Thuận (do doanh nghiệp đầu tư, khai thác từ 2022). Tuyến chỉ có 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp nên thường xuyên quá tải, nhất là dịp lễ Tết.
Theo quy hoạch, đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ được mở rộng lên 6 làn xe, nền đường 32 m, tốc độ thiết kế 100 km/h; bổ sung hệ thống giao thông thông minh (ITS), trạm thu phí, dừng nghỉ, chiếu sáng. Còn đoạn TP HCM - Trung Lương sẽ mở rộng lên 8 làn xe, nền đường 41 m, tốc độ 120 km/h. Tương lai, đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4 sẽ đạt quy mô 12 làn, còn đoạn Vành đai 4 - Trung Lương là 10 làn.
Toàn tuyến được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), tổng vốn khoảng 39.800 tỷ đồng, triển khai giai đoạn 2024-2028. Liên danh đề xuất dự án gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tasco, Tổng công ty Hoàng Long, Công ty Cổ phần đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII).
Phần mở rộng sẽ thực hiện ở phía bên trái tuyến theo hướng Trung Lương đi Mỹ Thuận. Giai đoạn đầu, đơn vị thi công sẽ dựng rào chắn, tách biệt khu vực thi công với phần đường đang khai thác. Sau đó, ôtô sẽ được chuyển sang làn mới để thi công phần giữa, quy trình này sẽ tiếp tục xoay vòng cho đến khi hoàn thiện toàn tuyến.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp Trần Trí Quang cho rằng việc mở rộng cao tốc là cần thiết, tăng kết nối Đồng bằng sông Cửu Long với TP HCM. Tuy nhiên, ông đề nghị làm rõ thêm các phương án tổ chức thi công; đồng thời giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp các sở ngành thẩm định lại toàn bộ phương án đầu tư, pháp lý và quy trình thực hiện.
Hoàng Nam