Nhảy đến nội dung
 

Đề xuất dùng trụ sở dôi dư xây bãi đỗ xe thông minh, có nơi ngồi đọc sách

(Dân trí) - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh đề xuất dùng một số trụ sở dôi dư xây dựng nhà đỗ xe thông minh sẽ kết hợp làm trạm sạc và thư viện mini, có khu vực để người dân đọc sách khi chờ sạc điện.

Đề xuất này được đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đưa ra khi góp ý về nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong phiên thảo luận sáng 18/6 tại Quốc hội.

Đề xuất dùng trụ sở dôi dư cho mô hình "đa mục đích" 

Ủng hộ chủ trương ưu tiên dùng các trụ sở dôi dư để phục vụ cho mục đích y tế, giáo dục, thư viện, công viên, thiết chế văn hóa, thể thao…, song ông Cảnh đề nghị thêm nên dùng một số trụ sở để làm nơi đỗ xe công cộng.

“Nhu cầu đỗ xe ở các đô thị rất lớn nhưng tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh đang thiếu so với quy định. Nhiều nhà đỗ xe thông minh nhỏ sẽ hiệu quả hơn vài bãi đỗ xe lớn do người dân ngại để xe xa nơi ở, nơi làm việc”, ông Cảnh nêu quan điểm.

Vị đại biểu cho biết ở các thành phố lớn trên thế giới, các nhà đỗ xe công cộng được xây dựng trong phạm vi đi bộ, có nơi cách nhau chỉ vài trăm mét.

Ông Cảnh nhìn nhận đây là thời điểm thích hợp để dành một số lượng phù hợp các trụ sở dôi dư để xây dựng các nhà đỗ xe thông minh, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, giải quyết tình trạng đỗ xe sai quy định, góp phần chỉnh trang đô thị.

Bên cạnh đó, theo ông Cảnh, cần phát triển nhanh trạm sạc để đẩy nhanh xu hướng sử dụng xe điện. Ngoài ra, ông cũng nêu thực tế phát triển văn hóa đọc đang được khuyến khích nhưng nhiều người không có quỹ thời gian dành cho đọc sách.

Vì thế lần này, đại biểu tỉnh Bình Định đề nghị dùng một số trụ sở xây dựng nhà đỗ xe thông minh sẽ kết hợp làm trạm sạc và thư viện mini có khu vực giải khát để người dân có không gian đọc sách khi chờ sạc điện.

“Đây là mô hình cần phát triển trong tương lai, vì vừa phục vụ đa mục đích cho người dân, vừa đúng định hướng của Nhà nước”, ông Cảnh góp ý có thể triển khai việc này ở trung tâm các xã mới.

Khi thực hiện xã hội hóa mô hình này, theo ông Cảnh, chính sách cho thuê đất làm nơi đỗ xe, sạc điện, làm thư viện  sẽ ưu tiên hơn cho thuê đất làm các dịch vụ khác.

Trước đó, đại biểu Đặng Bích Ngọc (Hòa Bình) cũng phản ánh thực tế tài sản công, trụ sở làm việc dôi dư bị bỏ hoang, thiếu sự bảo quản của các cơ quan gây hỏng hóc, xuống cấp nghiêm trọng, để không trong suốt một thời gian dài tại tất cả tỉnh, thành phố mà chưa được xử lý.

Việc này đã tạo những bất bình trong xã hội, đặc biệt là những trụ sở dôi dư ở các trung tâm thành phố lớn.

Giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông

Nâng cao hiệu quả sử dụng hạ tầng giao thông cũng là vấn đề được đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định dành thời gian góp ý.

Để hạ tầng giao thông được sử dụng hiệu quả, ông nhấn mạnh điều rất quan trọng là những nơi xe giao nhau phải thông suốt.

Với hạ tầng hiện có, để làm được điều này, ông Cảnh cho rằng cần bổ sung những quy tắc mà pháp luật giao thông chưa quy định, áp dụng phương pháp mà các nước khác đang dùng để giảm ùn, tắc giao thông.

Thực tế, ông chỉ ra ùn, tắc giao thông xảy ra thường xuyên tại những nơi bị thắt nút cổ chai, nơi chuẩn bị lên cao tốc, nơi sửa đường, khi có tai nạn, trước lối ra vào của các trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học…

Theo luật hiện hành, xe đi từ đường không ưu tiên, đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên, đường chính; xe chuyển làn phải nhường đường cho xe đang đi thẳng. Đây là quy định để đảm bảo an toàn khi dòng xe đang lưu thông nhanh chóng.

Nhưng theo ông Cảnh, khi giao thông đang ùn, tắc thì quy định này không áp dụng được, vì trên đường chính, đường chạy thẳng đang có rất nhiều xe nối đuôi nhau, nếu chờ hết xe mới được nhập làn là không thực tế.

“Thực tế, khi ùn tắc, xe trên đường chính nhường xe từ đường nhánh, xe chạy thẳng nhường xe xin nhập làn như hiện nay là theo thói quen, theo cảm xúc nên không có sự thống nhất, dẫn đến việc có người nhường, có người không, gây xung đột giao thông, có thể gây va chạm, gây mâu thuẫn, bức xúc”, đại biểu Cảnh phản ánh.

Để giải quyết vấn đề này, ông cho biết nhiều nước trên thế giới đã áp dụng quy tắc “dây kéo áo”, tức là mỗi làn đường được ưu tiên đi luân phiên chỉ một xe (1 trái, 1 phải).

Quy tắc này giúp các lái xe biết xe nào được ưu tiên, xe nào phải nhường, giúp quá trình nhập làn nhịp nhàng và an toàn hơn, giảm sự bực bội, căng thẳng của tài xế, tránh  tắc nghẽn giao thông, phương tiện lưu thông nhanh hơn, lái xe cũng tính được thời gian đi qua đoạn ùn tắc mất bao lâu, giúp giờ đi học, giờ đi làm, giờ đi chơi được sắp xếp chính xác hơn.

Đại biểu tỉnh Bình Định cũng đề nghị nếu Quốc hội thông qua Quỹ thúc đẩy sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cần bổ sung nội dung: “Quỹ tài trợ cho cá nhân, tổ chức ngoài Nhà nước có ý tưởng và giải pháp giảm ùn, tắc giao thông khả thi, có thể triển khai tại nhiều địa phương, không trùng với các nhiệm vụ chi từ ngân sách nhà nước”.

Quy định này sẽ tạo điều kiện cho người dân được đóng góp nhiều sáng kiến giảm ùn, tắc giao thông, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, theo lời ông Cảnh.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn