Nhảy đến nội dung
 

Đề xuất có chế tài quản lý, xử lý, hạn chế sự xuất hiện trên truyền thông với KOL sai phạm

Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Cục phó Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử cho rằng cần có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai phạm của các KOL, hoặc áp dụng biện pháp hạn chế biểu diễn, xuất hiện trên truyền thông.

Ngày 18-8, Hiệp hội an ninh mạng quốc gia và Cục an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an phối hợp tổ chức hội nghị "KOL với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc".

Hội nghị quy tụ của gần 300 KOL tiêu biểu, đại diện 34 tỉnh, thành trên cả nước cùng hơn 150 đại diện cơ quan quản lý, doanh nghiệp, nền tảng công nghệ.

Tại hội nghị, nhiều KOL, nhà quản lý... đã trình bày tham luận về góc nhìn, các tạo giá trị thực thật sự, quản lý KOL...

Cần có chế tài quản lý, xử lý nghiêm sai phạm của các KOL

Trình bày tham luận tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Cục phó Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cho biết hiện nay chưa có các quy định cụ thể về quản lý các KOL sao cho hiệu quả. Trong khi nhiều KOL vi phạm pháp luật, đạo đức, trái thuần phong mỹ tục.

Theo bà Huyền, KOL là người nổi tiếng, có tác động đến xã hội, được nhiều người yêu quý nên phải có ý thức, trách nhiệm với xã hội.

Bà Huyền cho rằng cần có chế tài quản lý và xử lý nghiêm sai phạm của các KOL. Thậm chí là áp dụng biện pháp hạn chế biểu diễn, sự xuất hiện trên truyền thông của người vi phạm, gây tác động xấu đến xã hội.

"Cần có quy tắc về việc người nổi tiếng tự do sáng tạo nội dung như thế nào, cái gì được phép, cái gì không được. Có thể Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sẽ xây dựng quy chế về việc hạn chế sự xuất hiện của người vi phạm nhưng để triển khai được biện pháp này cần có thời gian tuyên truyền, hướng dẫn và có sự phối hợp của các bộ ngành liên quan", bà Huyền nhấn mạnh.

"Nhãn hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn KOL quảng cáo"

Bà Huyền viện dẫn kinh nghiệm từ Trung Quốc rằng nước bạn coi KOL là biểu tượng về các giá trị văn hòa, xã hội và là lối sống cho giới trẻ. Trung Quốc coi việc quản lý KOL là trọng tâm của nền quản trị văn hóa tư tưởng và cần "quản đúng và dùng đúng".

Ở Trung Quốc, KOL không được có các hành vi trái pháp luật hoặc vi phạm đạo đức, văn hóa. Khi tham gia quảng cáo thì KOL phải minh bạch trong hoạt động, không được lẫn lộn giữa quảng cáo và đánh giá của cá nhân.

Người vi phạm sẽ bị xử phạt rất nghiêm, từ phạt hành chính đến phạt tù hoặc là phong sát - một biện pháp nghiêm khắc rất hiệu quả.

Cũng theo bà, thực tế thì nhiều KOL ở Trung Quốc đã bị áp dụng biện pháp phong sát kéo dài một vài năm hoặc vĩnh viễn. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự nghiệp của họ, có thể "là mất trắng". Ba cơ quan được quyền xử phạt là Tổng cục phát thanh truyền hình, Cục quản lý không gian mạng và Ban tuyên giáo.

Còn ở Hàn Quốc, bà Huyền cho hay người nổi tiếng rất dễ bị khán giả quay lưng bởi ở đây họ coi người nổi tiếng là tấm gương để khán giả noi theo. Hàn Quốc rất quan trọng việc KOL không vi phạm pháp luật, không có hành vi lệch chuẩn đạo đức.

Nhưng một điểm khác với Trung Quốc, ở Hàn Quốc không phải cơ quan nhà nước quản lý mà các cơ quan truyền thông, Đài truyền hình sẽ đưa ra quy định để "tẩy chay" KOL. 

15 năm qua áp dụng phương thức "tẩy chay", đã nhiều người nổi tiếng ở Hàn Quốc bị tẩy chay, thời gian từ một vài năm đến vĩnh viễn.

Nhìn lại thực trạng ở Việt Nam, bà Huyền khuyến nghị các công ty quảng cáo và nhãn hàng cần cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn KOL ký hợp đồng quảng cáo sản phẩm. Qua đó nhằm đảm bảo an toàn thương hiệu, nhãn hàng cũng thể hiện được rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó cũng cần tận dụng KOL để họ tham gia truyền thông chính sách, sáng tạo nội dung số tích cực, giữ gìn văn hóa Việt Nam. Từ đó để "các bạn trở thành đại sứ văn hóa", đưa văn hóa giàu có của Việt Nam ra cho bạn bè thế giới biết đến.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch HĐQT kiêm phó tổng giám đốc SHB cho rằng KOL là những người dẫn dắt quan điểm, họ có thể là nhà quản lý, chuyên gia, doanh nhân, nhà giáo, bác sĩ, nhà báo tới các bạn trẻ sáng tạo nội dung.

Là thế hệ trẻ, giữ vai trò quản trị doanh nghiệp và góc nhìn từ người lan tỏa trên mạng xã hội, ông Vinh thấy được tiềm năng của sự hợp tác giữa doanh nghiệp và KOL.

"KOL dù là cá nhân hay tổ chức, nếu được định hướng đúng sẽ tạo thêm độ lan tỏa cho khát vọng phát triển của dân tộc", ông Vinh nhấn mạnh.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn