Nhảy đến nội dung
 

Dân văn phòng ám ảnh khi đồng nghiệp nghỉ việc kiểu... trả thù công ty

(Dân trí) - Nghỉ việc nhưng không bàn giao, xóa dữ liệu, tiết lộ thông tin nội bộ... là những hành động của đồng nghiệp khiến dân văn phòng tại Nhật Bản kinh sợ nhất.

Mới đây, một công ty tại Nhật Bản đã thực hiện khảo sát trực tuyến dành cho 2.106 quản lý, nhân viên văn phòng với chủ đề liên quan đến thái độ trong công việc.

Khi được hỏi “đâu là vấn đề hoặc tình huống gây khó chịu khi cấp trên, đồng nghiệp hoặc cấp dưới nghỉ việc?”, có 29% người tham gia khảo sát cho rằng họ cảm thấy khó khăn khi phải đảm nhận phần việc của nhân sự vừa nghỉ. Không ai muốn gánh áp lực gấp đôi.

Hơn 11% người được hỏi cho rằng nhân viên nghỉ việc theo kiểu trả thù công ty thường có các dấu hiệu như: nghỉ mà không bàn giao công việc; nghỉ trong thời gian bận rộn của công ty; tiết lộ thông tin nội bộ; xóa dữ liệu liên quan đến công việc; gửi khiếu nại hoặc lăng mạ qua email, nhóm chat.

Bà Minohara, Chủ tịch công ty thực hiện khảo sát cho hay nguyên nhân khiến nhân viên không hài lòng với công ty thường do công việc khác với mong đợi, được giao những nhiệm vụ bản thân không thích hoặc họ nhận được đánh giá thấp từ cấp trên.

Nếu nhân viên cảm thấy không được cấp trên và đồng nghiệp đối xử công bằng, tôn trọng, việc tiếp tục làm việc trong môi trường như vậy có thể khiến sự bất mãn của họ bùng nổ, tăng khả năng xảy ra hành động trả thù. Bà Minohara cảnh báo hành động này có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp cá nhân mà chỉ mang lại cảm giác hài lòng tạm thời với nhân sự.

May mắn là những trường hợp nghỉ việc trả thù không quá phổ biến. Tại Nhật Bản và các quốc gia ở phương Tây, hành vi trả thù cũng có thể dẫn đến các hình phạt hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Trước đó, năm 2010, một tiếp viên của hãng hàng không giá rẻ tại Mỹ đã gây xôn xao dư luận với hành động trả đũa vì nổi cáu khi một hành khách phớt lờ chỉ dẫn. Trên hệ thống liên lạc nội bộ, nam tiếp viên nói: “Gửi đến những người đã thể hiện phẩm giá và sự tôn trọng trong 20 năm qua, cảm ơn vì một chuyến bay tuyệt vời”.

Sau khi máy bay hạ cánh, người này đã trả thù bằng cách mở cầu trượt thoát hiểm khẩn cấp để ra khỏi máy bay. Nam nhân viên cuối cùng đã bị bắt vì nghi ngờ phá hoại tài sản cùng nhiều cáo buộc khác. Anh bị tòa án ra lệnh phải trả cho hãng hàng không 10.000 USD (tương đương với hơn 264 triệu đồng) để thay máng trượt khẩn cấp.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn