Dân trong nghề bóc trần sự thật chơi siêu xe tại Việt Nam: ‘Dùng phải căn ke, bảo dưỡng cực đắt và khổ’

Anh Lê Thượng Tiến, đại diện truyền thông garage chuyên sửa chữa, bảo dưỡng siêu xe Auto’s Only (TP.HCM) chỉ ra nhưng mặt tối đằng sau thú chơi siêu xe vốn đầy hào nhoáng tại Việt Nam.
- Chào anh Thượng Tiến. Sau nhiều năm tiếp xúc với những cỗ máy đắt tiền, lỗi nào hay gặp nhất trên siêu xe tại Việt Nam?
Cái này phải chia ra là 3 loại:
Thứ nhất, lỗi của chính bản thân chiếc xe đó và được hãng công bố, triệu hồi.
Thứ hai, lỗi xảy ra do yếu tố môi trường đặc thù tại Việt Nam.
Thứ ba, lỗi xảy ra do sử dụng không đúng cách.
McLaren có khá nhiều lỗi xuất phát từ bản thân chiếc xe. Cộng đồng chủ xe McLaren trên thế giới đã nhiều lần đề cập đến vấn đề này. Tại Việt Nam, nhiều xe nhập khẩu tư nhân sẽ không được triệu hồi để sửa chữa. Garage sẽ phải kiểm tra xem lỗi triệu hồi của xe này lỗi gì và tiến hành thay thế, sửa chữa. Như với Mercedes-AMG G 63 có lỗi triệu hồi liên quan đến kim phun, phải thay mới hết hiện tượng “misfire”, báo đèn “check engine”.
Với lỗi do đặc thù môi trường Việt Nam, phổ biến nhất là lỗi liên quan đến nhiệt độ và độ ẩm. Ở nước ta, khí hậu nóng bức khiến nhiệt trong khoang động cơ không thoát ra được, dẫn tới hiện tượng gia nhiệt.
Ở các nước xứ lạnh, hơi nóng trong khoang động cơ được làm nguội rất nhanh bởi thời tiết lạnh. Ở Việt Nam, nhiệt độ ngoài trời lên tới 37-38 độ, hơi nóng luẩn quẩn làm khoang máy càng lúc càng nóng lên dẫn đến các chi tiết cao su như ron, sin phốt hay các chi tiết bên trong động cơ làm bằng nhựa mau hư hơn. Như Ferrari và Lamborghini, nắp dàn cò bằng nhôm, nhưng McLaren làm bằng nhựa. Cốc lọc nhớt McLaren cũng bằng nhựa và chi tiết này dễ hư hỏng vì nhiệt độ cao.
Độ ẩm cao còn tác động tiêu cực đến các hộp điều khiển. Môi trường bên trong nội thất khi bật máy lạnh sẽ tích tụ độ ẩm ở những nơi kín. Rất nhiều lần Auto's Only thay thế các hộp điều khiển của siêu xe và khi tháo ra, các chân tụ, bảng mạch có dấu hiệu đọng hơi nước và độ ẩm cao.
Về yếu tố sử dụng, đa phần siêu xe ít đi nhưng lại không chú ý đến cách bảo quản. Nhiều chủ siêu xe bận rộn, giao xe cho tài xế chăm sóc, nhưng tài xế không chịu cho đổ các dung dịch xúc tác nhiên liệu hay vệ sinh đường ống nhiên liệu. Như các bạn cũng đã biết, xăng lẫn nước là chuyện thường xuyên, nếu xe ít sử dụng, lượng nước này sẽ tách lớp trong bình xăng và hút thẳng lên kim phun. Nước sẽ làm hư hỏng kim phun.
Ngoài ra, khi ít sử dụng, xăng trong bình xăng sẽ biến chất và cô đặc lại dần dần. Trên bình xăng có bầu than hoạt tính để lọc hơi xăng thoát ra môi trường. Bạn không nghe thấy mùi, chứ thật ra hiện tượng bay hơi luôn luôn xảy ra. Và khi xăng bị cô đặc lại sẽ dẫn đến hư kim phun.
Hơn nữa, nhiều siêu xe được chạy bởi tài xế quá... hiền. Siêu xe sinh ra để chạy chạm đến “redline”, thì các chi tiết mới trơn tru. Chạy hiền quá dẫn đến đóng muội than buồng đốt, và hệ thống đốt trong hoạt động không hoàn hảo. Có những xe không thể chạy chậm được như Lamborghini Aventador, đi chậm hoài sẽ gặp tình trạng nóng hộp số, hư hộp số, hoặc không vô số được.
- Chi phí bảo dưỡng thông thường của siêu xe là bao nhiêu? Bên cạnh thay dầu, thay lọc như xe phổ thông, việc bảo dưỡng của siêu xe có gì khác biệt?
Cái này tùy từng loại xe, bởi dung tích nhớt của mỗi xe khác nhau. Ví dụ Aventador cần 13-14 lít nhớt, có những xe cần ít hơn, nhưng chắc chắn, siêu xe cần lượng nhớt nhiều hơn xe phổ thông, thường gấp đôi. Nếu chỉ thay nhớt lọc thôi đã 10 triệu đồng.
Bảo dưỡng siêu xe không chỉ có nhớt lọc, mà quan trọng nhất là kiểm tra tình trạng xe, vì những xe này có hiệu suất cao, có khả năng vận hành trong điều kiện khắc nghiệt, nguy hiểm. Điều này cũng đòi hỏi quy trình và kinh nghiệm dày dặn của garage, của người thợ. Ví dụ đĩa phanh Carbon Ceramic của siêu xe thường không mòn, nhưng có thể bị nứt nếu thay đổi nhiệt độ đột ngột. Nếu không có quy trình kiểm tra đĩa phanh, không có kinh nghiệm kiểm tra sẽ không thể phát hiện vết nứt trên đĩa phanh.
- Chi phí thay thế các vật tư hao mòn của siêu xe là bao nhiêu?
Ví dụ bố thắng Carbon Ceramic của Ferrari tầm 1000 USD/bộ, nhưng ít khi mòn do ở Việt Nam, chủ xe thường lái chậm. Nhưng bù lại, siêu xe ở Việt Nam thường xuyên hao mòn những chi tiết khác mà ở nước ngoài lại ít hao, ví dụ như phuộc, rotuyn. Bộ phuộc của Lamborghini Aventador tầm 1 tỷ đồng, chưa kể công lắp đặt và các khoản phụ phí nhập khẩu. Phuộc Ferrari 458 Italia tầm 60 triệu đồng, với điều kiện sử dụng lại lò xo cũ. Nguyên dàn gầm siêu xe tầm 400-500 triệu đồng.
Siêu xe tại Việt Nam gần như không thể hư được block máy. Cơ khí chế tạo của siêu xe ở tầm rất cao, nên điều kiện vận hành ở Việt Nam rất khó để khiến block máy hư. Chủ siêu xe ở Việt Nam cũng không thường xuyên đem xe vào đường đua để đưa xe vào điều kiện vận hành khắc nghiệt.
- Những bộ phận nào trên siêu xe thường xuyên bị hỏng, chi phí thay thế là bao nhiêu?
Chính vì siêu xe ít được sử dụng nên ron sin phốt cao su nhanh lão hóa. Chi phí thay thế không cao nhưng tiền công thay thế cao, chi phí tài liệu, phần mềm sửa chữa còn cao hơn chi phí của riêng món đồ.
- Những nỗi khổ mà người dùng siêu xe tại Việt Nam thường gặp phải là gì?
Có lẽ khổ nhất là việc phải đi chậm. Nhiều người không hiểu rằng, siêu xe có ngưỡng tốc độ an toàn cao hơn xe bình thường rất nhiều.
Nôm na thế này, khi bạn đi chiếc Wave tốc độ 60 km/h, bạn thấy ổn định, nhưng lên 80 km/h, xe đã bay bay, mất an toàn. Còn khi đi SH tốc độ 80 km/h sẽ thấy xe đi vẫn đầm chắc bình thường, độ bám vẫn tốt.
Siêu xe tăng tốc nhanh, giảm tốc cũng nhanh, nên giới hạn an toàn của những xe này rất khác. Chạy cao tốc 120 km/h trên siêu xe, cảm giác như chạy 60-70-80 km/h ở những xe phổ thông. Phanh động cơ của siêu xe cũng nhiều hơn, nhả chân ga là xe dồn số về và giảm tốc ngay lập tức. Việc đi chậm liên tục trên siêu xe, tôi thấy tội nghiệp cho những chủ xe.
- Anh có kỷ niệm gì đáng nhớ trong quá trình tiếp xúc và sửa chữa siêu xe tại Việt Nam?
Có lần, một chủ xe McLaren 650s bắt đền Auto's Only cái lẫy giữ nắp xăng của xe. Trước đó sử dụng bình thường, sau khi mang vào garage, cái lẫy tự gãy, nắp xăng tự bung ra. Mình có kiểm tra camera và báo lại với khách rằng, nó tự hư chứ không phải do mình làm hư.
Sau đó, với kinh nghiệm nhiều năm sửa siêu xe, mình biết chi tiết được sản xuất bởi Subaru, và cái lẫy này được Subaru sử dụng để giữ hộc để kính bên trong nội thất. McLarenn sử dụng đúng lẫy cái này để giữ nắp xăng ở bên ngoài nên rất mau hư, gần như toàn bộ xe McLaren đều hư chi tiết này. Bên mình đã đặt về 10 cái và tặng cho toàn bộ chủ xe McLaren khi bảo dưỡng sửa chữa ở Auto's Only.
- Lời khuyên của anh đối với những người có ý định chơi siêu xe là gì?
Mỗi người đều cần học hỏi. Auto's Only mất 10 năm học hỏi sửa chữa siêu xe mới có ngày hôm nay. Giống như làm quen với người phụ nữ, phải yêu thương mới chấp nhận được nhau, mới tìm hiểu nhau. Siêu xe là xe hiệu năng cao, không phải xe bình thường, nó cần được chăm sóc đặc biệt, bảo dưỡng đặc biệt, và vận hành cũng khác biệt.
Nếu được chăm sóc tốt, siêu xe sẽ mang lại cảm xúc đặc biệt trong từng cú đạp ga. Còn nếu chăm sóc không tốt sẽ dẫn đến trải nghiệm tiêu cực, và nhiều người vào chơi siêu xe và bị "dợt" kiểu như thế, dẫn tới nản và từ bỏ thú chơi. Phải hiểu rằng, siêu xe “đỏng đảnh” nhưng nếu biết cách nuông chiều, cảm xúc nó mang lại là điều không gì có thể diễn tả.
- Cảm ơn anh!