Dự thảo luật đề xuất sửa đổi theo hướng thời gian lái xe liên tục của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải không quá 4 giờ; bỏ quy định không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần như hiện nay.
Sáng 31-10, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang thừa ủy quyền Thủ tướng trình bày báo cáo về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 10 luật có liên quan an ninh, trật tự.
Trong đó có sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Ông Quang cho biết dự luật quy định về: màu tín hiệu đèn ưu tiên đối với xe của lực lượng quân sự; phương tiện giao thông thông minh; các loại xe phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, thiết bị ghi nhận hình ảnh khoang chở khách; thời gian lái xe của người lái xe ô tô…
Theo dự thảo, xe của lực lượng quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp là xe ưu tiên, có đèn nhấp nháy màu xanh và đỏ (quy định hiện hành là đèn nhấp nháy màu đỏ).
Dự luật cũng quy định xe ô tô kinh doanh vận tải xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương, xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
Xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, hình ảnh khoang chở khách.
Đáng chú ý dự luật có đề xuất sửa quy định về thời gian lái xe của tài xế kinh doanh vận tải.
Luật hiện hành quy định thời gian lái xe của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải không quá 10 giờ trong một ngày và không quá 48 giờ trong một tuần; lái xe liên tục không quá 4 giờ. Quy định này theo nhiều doanh nghiệp khó thực hiện, ảnh hưởng tới thu nhập của tài xế cũng như chi phí vận hành.
Lần sửa đổi, bổ sung này, dự luật đề xuất sửa đổi theo hướng thời gian lái xe liên tục của người lái xe ô tô kinh doanh vận tải không quá 4 giờ. Thời gian làm việc trong 1 ngày, 1 tuần thực hiện theo quy định của Bộ luật Lao động.
Trình bày báo cáo thẩm tra dự luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại của Quốc Hội Lê Tấn Tới cho biết một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định về phương tiện vận tải hành khách phải lắp thiết bị giám sát hành trình, thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe, hình ảnh khoang chở khách.
Cùng đó là cân nhắc các quy định về thời gian lái xe trong ngày, trong tháng, lái xe liên tục, thời gian nghỉ tối thiểu của người lái xe để bảo đảm tính khả thi; đồng thời rà soát, bổ sung các quy định về chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới cải tạo, xe máy chuyên dùng cải tạo cho phù hợp…
