Nhảy đến nội dung
 

Cục diện Oscar dần thành hình

Khi Oscar lần thứ 98, mùa giải thưởng điện ảnh lớn nhất hành tinh đang đến gần, bầu không khí trong giới làm phim quốc tế ngày càng sôi động.

Theo các nhà phê bình, các cây bút điện ảnh trên toàn thế giới, năm 2026 được dự đoán sẽ là một mùa Oscar đa sắc màu, nơi những tên tuổi gạo cội của Hollywood đối đầu với làn sóng sáng tạo đến từ châu Âu, châu Á và Nam Mỹ.

Các chuyên trang điện ảnh như Variety, IndieWire hay Gold Derpy cũng nhận định rằng năm nay cuộc đua đến tượng vàng danh giá chứng kiến sự "cân bằng thế trận" hiếm thấy giữa các đạo diễn kỳ cựu và lớp nghệ sĩ mới.

Một Oscar cân tài cân sức

Đạo diễn kỳ cựu Paul Thomas Anderson với tác phẩm One Battle After Another đang dẫn đầu các bảng dự đoán sau khi nhận sáu đề cử tại Gotham Awards. Bộ phim hành động - tâm lý này được ca ngợi như một bản trường ca điện ảnh, vừa dữ dội vừa tràn đầy cảm xúc.

Trong khi đó Ryan Coogler (Sinners) và Chloé Zhao (Hamnet) được xem là những đạo diễn thế hệ mới nổi bật nhất tranh tài lần này. Nếu Ryan Coogler gây ấn tượng với phong cách gai góc, xã hội pha trộn khéo léo với thể loại kinh dị thì Chloé Zhao lại ghi điểm bằng những khung hình thơ mộng, tinh tế.

Đặc biệt là Hamnet - sau chiến thắng tại Liên hoan phim Toronto - đang trở thành "hiện tượng nghệ thuật" của mùa giải. 

Ngoài ra Jessie Buckley - diễn viên chính của Hamnet - tiếp tục là cái tên được nhắc đến nhiều nhất cho hạng mục Nữ chính xuất sắc nhất sau chuỗi phản hồi tích cực từ giới phê bình.

Một tác phẩm đáng chú ý khác là Marty Supreme - tác phẩm hài, tâm lý của đạo diễn Josh Safdie - đang khiến Timothée Chalamet tiếp tục là gương mặt sáng giá cho danh hiệu Nam chính xuất sắc nhất.

Vai diễn Marty Reisman không chỉ khoe kỹ thuật diễn xuất tinh tế mà còn thể hiện độ chín muồi trong phong cách của Timothée Chalamet. 

Không chỉ Hollywood, các nền điện ảnh khác cũng đang có màn "chạy nước rút" đầy ấn tượng trước thềm mùa giải năm sau.

Từ châu Á, It Was Just an Accident của đạo diễn Iran Jafar Panahi - phim từng đoạt Cành cọ vàng tại Cannes 2025 - được Neon tung chiến dịch quảng bá mạnh mẽ cho Oscar.

Sự góp mặt của Panahi cùng Park Chan Wook (No Other Choice) cho thấy Viện hàn lâm đang ngày càng mở rộng cánh cửa cho điện ảnh thế giới, không chỉ bó hẹp trong ngôn ngữ tiếng Anh.

Nhiều ẩn số còn ở cuối năm

Các hãng phim lớn cũng đang tăng tốc cho chiến dịch Oscar của mình, với người khổng lồ Netflix có năm thứ ba liên tiếp "bao thầu" đường đua với Frankenstein, Jay Kelly A House of Dynamite.

Trong khi đó, Apple Studios và Warner Bros. đặt cược lớn vào F1 - bộ phim đua xe với sự tham gia của Brad Pitt và tay đua Lewis Hamilton - gặt hái thành công ở cả mặt kỹ thuật lẫn thương mại.

Các hãng phim độc lập cũng không chịu kém cạnh. Neon, sau khi tạo tiếng vang với Parasite Anatomy of a Fall những năm trước, năm nay tiếp tục thử thách giới hạn Oscar bằng cách vận động cho tận năm phim, trong đó có Sentimental Value (Na Uy) và The Secret Agent (Brazil).

Không thể không nhắc đến mảng kỹ thuật - "sân chơi" truyền thống của những bom tấn. F1 đang dẫn đầu nhờ quay phim và hiệu ứng hình ảnh, còn Frankenstein Hamnet nổi bật ở thiết kế sản xuất, trang phục. 

Avatar: Fire and Ash của James Cameron cùng Wicked: For Good của Jon M. Chu vẫn là những ẩn số hứa hẹn, có thể làm thay đổi cục diện vào phút cuối.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn