Công an TP.HCM đề nghị nhiều biện pháp hạn chế tai nạn liên quan 'điểm mù'

Đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó giám đốc Công an TP.HCM, có thư ngỏ gửi các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn TP.HCM về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông do điểm mù của phương tiện.
Ngày 23-9, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (PC08) Công an TP.HCM cho biết đại tá Nguyễn Đình Dương, Phó giám đốc Công an TP.HCM, có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ trên địa bàn TP.HCM về việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông do điểm mù của phương tiện.
Thư nêu thời gian qua trên địa bàn TP.HCM tình hình trật tự an toàn giao thông duy trì ổn định. Tuy nhiên tai nạn giao thông vẫn diễn ra phức tạp, gây thiệt hại lớn về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.
Trong đó các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe tải, ô tô khách, ô tô đầu kéo... gây ra hậu quả hết sức nặng nề. Từ ngày 15-3-2025 đến nay xảy ra 396 vụ tai nạn giao thông, làm 227 người chết, 167 người bị thương, nguyên nhân chủ yếu do các phương tiện xe máy, thô sơ rơi vào điểm mù của phương tiện, người điều khiển không kịp quan sát, xử lý hoặc người lái xe không chú ý quan sát, chủ quan khi chuyển hướng, vượt xe hoặc đi vào khu vực đông dân cư.
Để góp phần hạn chế tai nạn giao thông, đặc biệt các vụ tai nạn có nguyên nhân xuất phát từ điểm mù của phương tiện, Công an TP.HCM trân trọng đề nghị doanh nghiệp quan tâm, phối hợp thực hiện một số nội dung sau:
1. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, tập huấn cho lái xe của đơn vị các quy định về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, ý thức chấp hành pháp luật; các kỹ năng quan sát điểm mù, điều khiển phương tiện an toàn, đặc biệt tại các đoạn đường hẹp, giao lộ, khu dân cư, trường học,....
2. Trang bị hệ thống gương cầu lồi, gắn cảnh báo phù hợp trên phương tiện; đồng thời lắp đặt gương cầu lồi tại các vị trí cần thiết trong khu vực bến bãi, kho, điểm ra vào của phương tiện... nhằm hỗ trợ người lái quan sát, hạn chế điểm mù, phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến điểm mù.
3. Rà soát, kiểm tra định kỳ tình trạng trang thiết bị hỗ trợ quan sát trên các xe (gương chiếu hậu, camera lùi...) để đảm bảo hoạt động tốt, phục vụ an toàn giao thông.
4. Yêu cầu lái xe khi chạy xe không sử dụng điện thoại di động hoặc thiết bị thông minh; khi có liên lạc đề nghị lái xe dừng phương tiện để trao đổi, tránh để mất kiểm soát, không chú ý quan sát gây tai nạn giao thông.
5. Xây dựng quy chế, chế tài xử lý đối với các lỗi xe thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông và phối hợp với lực lượng chức năng khi có thanh tra, kiểm tra.