Coi bán lẻ là 'đầu kéo' phát triển

TP.HCM mới với 14 triệu dân là cơ hội cho ngành bán lẻ. Thúc đẩy sự phát triển của các kênh bán hàng hiện đại sẽ là động lực để kéo theo sự phát triển của nhiều ngành khác.
Chia sẻ về "nghề siêu thị", ông Paul Lê, phó chủ tịch phụ trách xúc tiến thương mại Tập đoàn Central Retail Việt Nam (vận hành hệ thống siêu thị Go!, Big C), cho rằng đây là một lĩnh vực rất rộng. Ngành siêu thị khi phát triển tốt sẽ kéo nhiều ngành khác lên theo, như logistics, marketing, xuất khẩu...
Phải sát sao khâu kiểm soát chất lượng
* Với kinh nghiệm của mình và thực tế thị trường hiện nay, theo ông cần có tiêu chí gì để hoạt động trong ngành bán lẻ tại Việt Nam?
- Tôi gọi đây là nghề siêu thị của mình: Đem cái gì tốt, ngon, đúng giá về cho 100 triệu người Việt Nam. Hơn 12 năm chúng tôi vào Việt Nam, nhân viên Central Retail ban đầu chỉ có khoảng 3 người, giờ đã 15.000 người.
Với số nhân sự này, kỹ năng và chuyên môn của ngành bán lẻ Việt Nam trong những năm qua cũng phát triển theo.
Chúng tôi cũng đề xuất các trường đại học nên có ngành chuyên môn về bán lẻ và đang kết hợp với một cơ sở giáo dục thuộc Bộ Công Thương xây dựng một môn học về bán lẻ.
"Nghề siêu thị" này là một lĩnh vực rất rộng, rất nhiều việc. Trong mỗi siêu thị cũng sẽ luôn cần có những việc cần mỗi ngày làm một tốt hơn, như việc phải luôn sát sao khâu kiểm soát chất lượng, theo dõi giá cả, kể cả máy móc tính tiền.
Chúng tôi rất tự hào về sự đóng góp của mình tại Việt Nam. Tại siêu thị của Central Retail, giá cả không quan trọng ở việc phải rẻ, nhưng phải đúng giá. Biết rằng rau xanh quan trọng với người Việt Nam, chúng tôi ra ưu đãi cho giá rau củ quả.
Chúng tôi sẽ nỗ lực để mỗi người mẹ khi vào siêu thị với hai đứa con, họ có khả năng mua thêm cho con mình một cây kẹo hoặc một món đồ chơi. Điều này khiến người mẹ cảm thấy vui, những đứa trẻ cũng vui và họ đem niềm vui này từ siêu thị về gia đình mình.
Lời khuyên để hàng hóa vào được siêu thị
* Nhận xét của ông về sự khác biệt trong bức tranh ngành bán lẻ với quy mô TP.HCM mới? Việc sắp xếp các địa phương ở Việt Nam, đặc biệt là TP.HCM có khiến tập đoàn thay đổi cách điều hành?
- TP.HCM mới có hơn 14 triệu người, đây là một số dân rất lớn, với nhiều cơ hội. Chúng tôi đặt mục tiêu tiếp tục mở rộng, ví dụ như mở được một siêu thị to, đẹp ở phường Sài Gòn là điều sẽ khiến chúng tôi rất vui. TP.HCM mới như là cánh cửa sổ để người nước ngoài đến tìm hiểu văn hóa Việt Nam, cũng như đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới.
Việc sáp nhập giúp TP.HCM có tiềm lực kinh tế hàng đầu Việt Nam, chắc chắn là tập đoàn chúng tôi phải thay đổi tầm nhìn của mình cho TP này.
Ngay tại TP.HCM, người dân Thảo Điền và người dân An Lạc đã có những nhu cầu khác nhau. Ở An Lạc chúng tôi bán bê thui, ở Thảo Điền chúng tôi bán cá hồi hay phô mai vì khách nước ngoài nhiều. Và khi TP ngày càng phát triển, điều này cũng sẽ có sự biến đổi theo.
Trong tầm nhìn cơ hội, chúng tôi luôn đặt mục tiêu mở thêm nhiều siêu thị, hỗ trợ thêm nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân Việt Nam... Central Retail cũng có kế hoạch mở rộng các trung tâm hậu cần để việc vận chuyển được dễ dàng hơn.
Tuy vậy, cũng còn nhiều vấn đề chúng tôi cần quan sát và chưa đưa ra dự đoán được. Trong lúc kinh tế thế giới có nhiều biến động, theo tôi, điều quan trọng cho "nghề siêu thị" hiện nay là mình cũng không nên nhìn xa. Khi nhìn gần, điều quan trọng nhất là người tiêu dùng vào siêu thị của mình mua được hàng đúng giá.
Tương lai của Việt Nam có những cơ hội rất mạnh mẽ. Chúng tôi tin vào cơ hội ở Việt Nam và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư.
* Ông có chia sẻ gì với các doanh nghiệp Việt để thúc đẩy đưa hàng vào hệ thống bán của Central Retail không chỉ ở Việt Nam?
- Người tiêu dùng vào siêu thị mua sản phẩm. Để mua, họ sẽ cần tin tưởng sản phẩm, tin tưởng câu chuyện đằng sau sản phẩm đó, rồi sản phẩm đó phải đúng giá.
Từ đó để thấy cần hợp tác để phát triển hơn. Thường các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam có tầm nhìn quá lớn, nhưng lại không có khả năng thực hiện. Họ sản xuất, muốn sản phẩm mình bán ở cả nước, nhưng câu chuyện của sản phẩm lại không kể được.
Cần phải tìm hiểu, phải vào siêu thị xem rồi để điều chỉnh xem bao bì sản phẩm có đặt vừa với kệ bán hàng không. Nếu bao bì phù hợp, sản phẩm của mình phải đẹp, thương hiệu được trông thấy rõ.
Đừng chỉ đặt nặng vấn đề kỹ thuật mà lại bỏ quên thương hiệu. Phải biết sản phẩm của mình có thể được khuyến mãi như thế nào để tiếp cận, kể câu chuyện đến với người tiêu dùng.
Nghề siêu thị không khó, nó chỉ logic thôi. Logic là phải xem khách của mình là ai, siêu thị của mình phải sạch sẽ, giá cả đúng, thông tin rõ ràng, rồi khuyến mãi, người Việt rất thích khuyến mãi.
Nhà sản xuất cũng phải đi kiểm tra mỗi ngày xem lượng hàng trong kho của mình thế nào, giúp ông quản lý siêu thị đặt hàng mình đúng ngày, đúng lúc. Hãy bắt đầu với siêu thị đầu tiên, rồi từ từ mở rộng ra. Đừng ngay từ ban đầu đã đặt mục tiêu "tôi bắt tay vào làm là phải bán được ở cả nước".
Thực ra, không dễ để xâm nhập vào ngách siêu thị, nếu các doanh nghiệp chỉ quen bán cho các mối hàng ở chợ truyền thống. Thay đổi được suy nghĩ và thói quen của các doanh nghiệp để hàng hóa của họ vào được siêu thị cũng rất khó.
Như trường hợp của tương ớt Mường Khương (Lào Cai), chúng tôi rất tâm huyết và mong muốn có mặt hàng này trên kệ hàng của mình. Chúng tôi vẫn đang hỗ trợ họ, vì không thể nào đưa một mặt hàng chưa có chứng nhận gì lên kệ siêu thị.