TP.HCM xác định phát triển hạ tầng hiện đại, vươn tầm thế giới không chỉ là nhiệm vụ cho riêng mình mà còn là trách nhiệm dẫn dắt, kết nối cho cả nước.
"Thành phố sẽ thực hiện với quyết tâm cao, rõ người, rõ việc, có sản phẩm cụ thể và phải gắn với 'hạnh phúc của nhân dân' như yêu cầu của Tổng Bí thư Tô Lâm". Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được nhấn mạnh như vậy trong cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ về công cuộc vươn mình của hạ tầng TP.
Ông nói nhiệm kỳ mới của TP.HCM có thuận lợi mang tính bước ngoặt, đó là cuộc cách mạng thể chế và tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp cùng bốn nghị quyết trụ cột đã mở ra cơ hội chưa từng có cho TP.HCM.
Đến năm 2030, bộ khung hạ tầng chiến lược sẽ hình thành
* Người dân TP.HCM đang rất quan tâm về những chuyển động nhanh, mạnh của TP.HCM trong những ngày đầu, tháng đầu của nhiệm kỳ với nhiều dự án, chính sách mới. Ông có thể định hình bộ khung về hạ tầng đô thị TP.HCM trong nhiệm kỳ này?
- Sau sáp nhập, hơn bao giờ hết TP.HCM xác định phải xây dựng hệ thống hạ tầng hiện đại, đa phương thức, kết nối liền mạch trung tâm tài chính, khu công nghiệp, cảng biển, sân bay và các trung tâm logistics.
Do vậy Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ I (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là nhanh chóng hoàn thiện bộ khung giao thông kết nối chiến lược.
Nhiệm vụ đến năm 2030 TP sẽ tập trung đầu tư khép kín ba tuyến đường vành đai 2, 3 và 4. Hoàn thiện toàn bộ các tuyến cao tốc hướng tâm để kết nối vùng đồng bộ như các tuyến cao tốc TP.HCM - Chơn Thành, Biên Hòa - Vũng Tàu, TP.HCM - Mộc Bài, Hồ Tràm - sân bay Long Thành...
Các tuyến đường hiện hữu cũng được mở rộng, bao gồm các quốc lộ, dự án cửa ngõ để tăng năng lực lưu thông. Song song đó là loạt công trình cầu lớn, chiến lược như cầu Phú Mỹ 2, Đồng Nai 2, Cát Lái, Thủ Thiêm 4, dự án cầu - hầm vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu...
Bên cạnh hạ tầng giao thông sẽ đồng bộ hạ tầng xã hội trọng điểm như Trung tâm thể thao Rạch Chiếc, Đại học Quốc tế tại Hóc Môn, khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, khu đô thị lấn biển Cần Giờ, khu nghỉ dưỡng Hồ Tràm và các khu công nghiệp vùng Bình Dương cũ...
* Như vậy, người dân TP.HCM có thể hình dung đến năm 2030 sẽ đi lại như thế nào thưa ông?
- Tôi có thể khẳng định đến năm 2030, năm cuối của nhiệm kỳ này, hạ tầng giao thông TP.HCM sẽ rất khác biệt; việc đi lại, vận chuyển, nghỉ dưỡng... của người dân TP và du khách sẽ thuận tiện hơn bao giờ hết.
Khi đó, hệ thống giao thông hiện đại không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại trong đô thị mà còn kết nối liền mạch giữa các phân khu chức năng - từ khu công nghiệp, trung tâm tài chính, khu đô thị mới đến cảng biển và sân bay.
Các tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với các tuyến đường vành đai sẽ hình thành mạng lưới giao thông phân luồng hiệu quả, giúp người dân di chuyển dễ dàng giữa các vùng.
Có thể hình dung từ sân bay Long Thành về trung tâm TP chỉ khoảng 30 phút; từ Mộc Bài về trung tâm TP khoảng một giờ; từ Thủ Dầu Một có thể đi thẳng qua cao tốc TP.HCM - Chơn Thành - Thủ Dầu Một - đường vành đai 2 để ra cảng biển hoặc trung tâm TP rất nhanh.
Hay từ cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận mở rộng kết hợp với dự án mở rộng quốc lộ 1 cũng sẽ tạo nên hành lang giao thông liên vùng tốc độ cao, rút ngắn đáng kể thời gian và chi phí vận tải.
Đặc biệt tuyến đường ven biển TP.HCM - Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ được đẩy nhanh trong nhiệm kỳ này. Trong đó dự án cầu - hầm vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dài khoảng 14km đã được TP.HCM giao Tập đoàn Vingroup nghiên cứu sẽ là mấu chốt.
Tuyến vượt biển này sẽ kết hợp cầu và hầm ngầm cho tàu viễn dương qua lại, tương tự đường vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải. Đây không chỉ là công trình giao thông chiến lược mà còn là biểu tượng cho tinh thần "dám nghĩ, dám làm" của TP.HCM thời kỳ mới.
Bên cạnh đó, tuyến đường ven biển sẽ triển khai đồng thời để mở ra một hành lang kinh tế - du lịch hoàn toàn mới, đồng thời là "con đường đi tắt" rút ngắn khoảng 50km từ Đồng bằng sông Cửu Long về Vũng Tàu, kết nối liên hoàn với mạng lưới đường ven biển quốc gia.
Tôi tin rằng đó là hạnh phúc mà người dân đang chờ đợi, TP.HCM đang quyết tâm và sẽ làm được.
Từ nay đến cuối năm sẽ có sự chuyển động rất lớn về hạ tầng
* Ngoài đường bộ, được biết hiện nay các cơ quan của TP.HCM cũng đang ngày đêm thẩm định, chuẩn bị cho cuộc cách mạng làm metro?
- Đúng vậy! Nhiệm kỳ này TP.HCM tập trung tối đa nguồn lực để làm metro, đường sắt. Đây không chỉ là giải pháp giao thông hiện đại, mà là lời giải căn cơ cho một đô thị văn minh, xanh và bền vững.
TP đã xác định lộ trình từ nay đến 2030 sẽ đồng loạt triển khai 11 tuyến, trong đó phấn đấu đến 2030 hoàn thành 5 - 6 tuyến gồm: đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ, metro số 2 Bến Thành - Tham Lương, tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành, một phần tuyến metro số 6 từ sân bay Tân Sơn Nhất đến nút giao Phú Hữu kết nối tuyến Bến Thành - Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và hai tuyến từ Thủ Dầu Một về trung tâm TP.HCM. Đây là các tuyến hành lang có khối lượng đi lại rất lớn, kết nối các hành lang, trọng điểm phát triển rất quan trọng của TP.HCM.
Giai đoạn 2030 - 2035 sẽ hoàn thành các tuyến tiếp theo bao gồm cả đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép. Đây là tuyến thuộc đường sắt quốc gia, một phần đoạn tuyến từ An Bình - Cái Mép đang được Bộ Xây dựng nghiên cứu. Tuy nhiên TP.HCM cũng đã chủ động nghiên cứu trước và giao Tập đoàn Becamex hoàn thiện hồ sơ.
Sắp tới TP.HCM sẽ phối hợp với Đồng Nai để nghiên cứu, đề xuất để TP.HCM chủ trì triển khai tuyến này. Đây là tuyến đặc biệt quan trọng, kết nối trực tiếp các khu công nghiệp và siêu cảng, đưa hàng hóa từ hậu phương công nghiệp xuống cảng biển chỉ trong vài giờ.
Hiện nay Bộ Xây dựng cũng đang triển khai các tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (dự kiến khởi công năm 2026) và tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ. Như vậy cùng với mạng lưới đường sắt đô thị của TP.HCM kết nối với các tỉnh, còn có cả đường sắt quốc gia, việc đi lại trong TP và các tỉnh Đông Nam Bộ và các vùng khác sẽ rất thuận lợi.
Bên cạnh đó, TP.HCM đang xúc tiến thủ tục để đầu tư hiện đại cụm cảng Cái Mép và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thành hệ thống cảng hiện đại, tầm vóc của thế giới. Đồng thời rà soát để điều chỉnh quy hoạch nhằm mở rộng, tăng công suất cảng hàng không Côn Đảo.
* Với khối lượng công việc và dự án rất lớn, TP có những biện pháp căn cơ, chiến lược nào để triển khai các dự án, thưa ông?
- Chưa bao giờ TP.HCM có nhiều công trình giao thông, hạ tầng được khởi động cùng lúc như giai đoạn này. Nhưng với cơ chế phân cấp, phân quyền mạnh mẽ cùng sự quyết tâm rất cao, tôi hoàn toàn tin tưởng vào tính khả thi, tiến độ đề ra.
Tôi nói tính khả thi là bởi hiện nay các cơ chế chính sách đã mở cùng hành lang pháp lý rất thuận lợi, rõ ràng và phân cấp phân quyền rất mạnh theo phương châm: địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm.
Hầu hết các công trình đều được phân cấp cho TP.HCM chủ trì, tự quyết, được chủ động, sáng tạo khi triển khai. Bên cạnh đó, các phương thức đầu tư cũng được mở rộng và linh hoạt hơn, tương đồng với thông lệ quốc tế.
Về nguồn lực, ngoài sự hỗ trợ của trung ương, TP.HCM huy động vốn, chủ động vận dụng tối đa các cơ chế mới để phát triển hạ tầng chiến lược. TP cũng đã rà soát lại toàn bộ quỹ đất, tài sản công, phát triển mô hình TOD gắn với các dự án metro, đường sắt để tạo nguồn lực tái đầu tư cho hạ tầng.
TP.HCM cũng đã xây dựng kế hoạch triển khai theo phương châm "sáu rõ": rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ thẩm quyền. Các chủ thể tham gia xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tập trung thời gian, trí tuệ và bố trí đầy đủ nguồn nhân lực để tham gia tích cực, chủ động, với tinh thần trách nhiệm cao vì nhiệm vụ chung, đóng góp cho sự phát triển của TP.
Bộ máy TP đang vận hành cùng một nhịp với khát vọng phát triển hạ tầng, đưa TP tăng tốc bứt phá. Từ nay đến cuối năm, người dân sẽ thấy sự chuyển động rất lớn hạ tầng giao thông TP với nhiều công trình chiến lược sẽ được khởi công.














