Nhảy đến nội dung
 

Chủ tịch TPHCM chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng "cò làm giấy tờ"

(Dân trí) - Chủ tịch TPHCM chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận một cửa, chấn chỉnh cán bộ yêu cầu thêm các thủ tục, giấy tờ ngoài quy định.

UBND TPHCM vừa chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND xã, phường, đặc khu về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. 

Trong đó, thủ trưởng sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND cấp xã căn cứ số lượng, tình hình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính thực tế tại cơ quan, đơn vị để rà soát, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp. Việc này nhằm bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí, nâng cao chất lượng phục vụ, tính chuyên nghiệp của bộ phận một cửa và Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Các đơn vị tổ chức triển khai thực hiện thủ tục hành chính phi địa giới hành chính. Trong tháng 7, lãnh đạo các đơn vị, địa phương chỉ đạo các cơ quan trực thuộc thiết lập, đăng ký tài khoản phục vụ thanh toán phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo kiểm tra, chấn chỉnh việc để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công, bộ phận một cửa. Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công chức, viên chức yêu cầu thêm các thủ tục hành chính, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp, yêu cầu xác nhận hoặc cam kết về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo giấy tờ mà cơ quan Nhà nước đã cấp.

Thủ trưởng các đơn vị phối hợp với các cơ quan liên quan tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho cán bộ cấp xã, nhất là các thủ tục hành chính mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và thủ tục hành chính có số lượng hồ sơ lớn. UBND TPHCM yêu cầu tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, bảo đảm đủ điều kiện thực thi hiệu quả các nhiệm vụ được giao.

Các Tổ Công nghệ số cộng đồng cần nâng cao hiệu quả hoạt động, thực hiện "cầm tay chỉ việc", hỗ trợ người dân tại cơ sở, tăng cường ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo, truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công.

Các cơ quan, địa phương cần phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên, hình thành đội thanh niên tình nguyện và tuyên truyền, hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, Trung tâm Phục vụ hành chính công các cấp.

Chủ tịch UBND TPHCM giao Trung tâm Chuyển đổi số thành phố rà soát, nâng cấp, tối ưu hóa hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt 24/7. Cơ quan này cũng chịu trách nhiệm rà soát, hoàn thành việc cấu hình quy trình điện tử của các thủ tục hành chính, quản lý quy trình nội bộ khung về tiếp nhận hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố.

Trong tháng 8, Trung tâm Chuyển đổi số thành phố cần hoàn thành việc rà soát, di chuyển, hợp nhất dữ liệu về hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung sau khi sáp nhập. 

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn