Nhảy đến nội dung
 

Chi phí nuôi xe Lada sắp vào Việt Nam có thể không rẻ: Xe nào cũng 'ăn xăng' hơn đối thủ

Chi phí nuôi xe Lada có thể không rẻ, khi các mẫu đã cập cảng Việt Nam đều có mức tiêu thụ nhiên liệu khá lớn trong phân khúc.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu ngày càng biến động, yếu tố tiết kiệm xăng trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu khi người dùng lựa chọn ô tô. Đặc biệt, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa có thể thực thi các chuẩn nhiên liệu và khí thải mới nhằm bảo vệ môi trường.

Điều này càng đặc biệt quan trọng với nhóm xe phổ thông. Khách hàng chủ yếu của nhóm xe này sẽ là những người nhạy cảm với chi phí hơn cả.

Vì thế khi 4 mẫu xe Lada cập cảng Việt Nam cho thấy ngày ra mắt không còn quá xa, một trong những vấn đề cũng gây chú ý là mức độ tiêu thụ nhiên liệu.

Lada Granta

Lada Granta là mẫu xe phổ thông giá rẻ nhất trong đội hình của Lada đến Việt Nam với giá dự kiến từ 360 triệu đồng, chỉ ngang bản tiêu chuẩn của Hyundai Grand i10 trong khi là xe cỡ B. Xét theo kích thước và tầm giá, đối thủ chính của Granta tại Việt Nam là Mitsubishi Attrage, Mazda2 và Kia Soluto.

Được thiết kế tối ưu cho việc di chuyển trong đô thị, Granta được trang bị động cơ 1.6 đi cùng số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp tùy từng thị trường.

Tuy nhiên, mức tiêu hao kết hợp dưới 7 lít/100km chưa đủ để giúp Granta trở thành mẫu xe phù hợp cho người Việt cần một chiếc sedan nhỏ gọn, kinh tế. Bởi so với các đối thủ, Granta đang "ăn xăng" hơn khá nhiều.

Lada Vesta

Cũng là sedan cỡ B, song Lada Vesta cao cấp hơn so với Granta, trang bị động cơ 1.6L hoặc 1.8L, đi kèm hộp số sàn hoặc tự động. Dù có trọng lượng và kích thước lớn hơn, nhưng Vesta lại có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ tương đương Granta, dù vẫn chưa thể so được với các đối thủ.

Lada Niva

Lada Niva sử dụng hệ dẫn động 4 bánh bán thời gian, hộp số sàn 5 cấp và động cơ 1.7L. Mức tiêu hao nhiên liệu khá cao, nhất là trong điều kiện đô thị. 

Tuy nhiên điểm mạnh của Niva nằm ở khả năng off-road và độ bền cơ học. Không dễ để tìm được một chiếc SUV làm được điều tương tự với tầm giá dự kiến từ 390 triệu đồng, đặc biệt khi đối thủ chính của Niva là Suzuki Jimny vốn có mức giá khá cao.

Lada Niva Travel

Niva Travel là phiên bản cao cấp hơn của Niva, với thiết kế ngoại thất được làm mới và nội thất tiện nghi hơn. Xe vẫn sử dụng động cơ 1.7L đi kèm hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.

Tuy nhiên với trọng lượng lớn hơn và cấu trúc khí động học chưa tối ưu, mức tiêu thụ nhiên liệu của Niva Travel cao hơn đáng kể so với các mẫu xe đô thị cùng phân khúc.

Thực tế Niva Travel có thể xem như "Jimny phiên bản lớn hơn" mà người Việt Nam chưa được tiếp cận. Do đó mẫu xe này không có đối thủ trực tiếp ở Việt Nam, phù hợp với người dùng cần một chiếc SUV nhỏ gọn nhưng đủ sức vượt địa hình phức tạp.

Nhưng với mức giá có thể sẽ chỉ tương đương các mẫu SUV cỡ A khác trên thị trường, Toyota Raize, Kia Sonet hay Hyundai Venue cũng có thể xem như đối thủ trước mắt của Niva Travel trên con đường chinh phục thị trường Việt.

Nhìn chung, các mẫu xe Lada vẫn giữ được điểm mạnh về giá rẻ, dễ bảo dưỡng, đặc biệt là trong môi trường giao thông và điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Tuy nhiên, người dùng có thể cần cân nhắc về mức tiêu thụ nhiên liệu nếu thường xuyên di chuyển.

Không chỉ "ăn xăng" hơn đối thủ, các mẫu xe của Lada có nguy cơ không đáp ứng được chuẩn nhiên liệu mới một khi được áp dụng theo lộ trình.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn