Chỉ 6 tháng, 1 ngành công nghiệp ở Việt Nam mang về 1.800 tỷ đồng: Trấn Thành góp hơn 300 tỷ, 1 cái tên cần đúng 3 ngày để có 100 tỷ

Điện ảnh Việt đang chứng kiến giai đoạn bùng nổ về doanh thu khi có đến 10 bộ phim cán mốc trăm tỷ từ đầu năm đến nay.
Năm “ăn nên làm ra” của điện ảnh Việt
Nửa đầu năm 2025, doanh thu phim Việt đã đạt hơn 1.800 tỷ đồng, ngang ngửa mức 1.900 tỷ của cả năm 2024, theo thống kê của đơn vị theo dõi phòng vé độc lập Box Office Vietnam.
Trong 6 tháng vừa qua, trong tổng số 130 bộ phim được công chiếu, chỉ có 19 phim Việt ra rạp nhưng doanh số chiếm đến gần 60% doanh thu các phòng vé trên toàn quốc. Những con số này cho thấy sức hút mạnh mẽ từ phim Việt đang áp đảo phim Hollywood, phim châu Á… đối với khán giả nội địa.
Phim Việt đang tạm dẫn đầu đường đua doanh thu tính đến tháng 8/2025 là phim Tết “Bộ tứ báo thủ” của Trấn Thành khi thu về 332 tỷ đồng sau 2 tháng trình làng. Ngoài những cái tên quen thuộc thống trị phòng vé như Trấn Thành, Lý Hải, Victor Vũ, nhiều đạo diễn đã có tác phẩm điện ảnh đầu tay góp mặt vào “CLB trăm tỷ” như Huỳnh Lập (Nhà gia tiên), Thu Trang (Nụ hôn bạc tỷ), Pom Nguyễn (Quỷ nhập tràng).
Dù ghi nhận mức doanh thu ấn tượng, chất lượng phim điện ảnh trăm tỷ năm 2025 lại gây ra nhiều tranh cãi. Trấn Thành, Lý Hải thành công với loạt phim tạo nên thương hiệu “đạo diễn nghìn tỷ” lại hụt hơi với “Bộ tứ báo thủ”, “Lật mặt 8”, chưa tạo ra đột phá về mặt kịch bản, không giữ được sức hút như mong đợi. So với “Mai” (520 tỷ đồng) và “Lật mặt 7” (482 tỷ đồng), cả “Bộ tứ báo thủ” và “Lật mặt 8” đều có bước lùi sâu về mặt doanh số.
“Đèn âm hồn” và “Quỷ nhập tràng” nhận phản hồi về nội dung rời rạc, thiếu chiều sâu và đi vào lối mòn của phim kinh dị. Trong khi đó, các bộ phim “Nụ hôn bạc tỷ”, “Mang mẹ đi bỏ” và “Nhà gia tiên” cũng nhận về nhiều ý kiến khen chê trái chiều từ khán giả.
Dù các phim ăn khách nhất chủ yếu khai thác đề tài gia đình, tình cảm, kinh dị nhưng điện ảnh Việt năm 2025 cũng xuất hiện nhiều điểm sáng ở các dòng phim trinh thám, chiến tranh, lịch sử…
Điểm sáng của điện ảnh Việt nửa đầu năm 2025 nằm ở thành công cả về mặt thương mại lẫn chuyên môn của phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”. Khai thác đề tài lịch sử - chiến tranh vốn kén người xem nhưng Địa đạo đã vừa chinh phục giới phê bình, vừa tạo ra cơn sốt phòng vé. Doanh số từ bộ phim này vượt mặt cả bom tấn triệu đô Hollywood “Một bộ phim Minecraft” khi ra mắt cùng thời điểm tại Việt Nam.
Sự trở lại của Victor Vũ với “Thám tử Kiên: Kỳ án không đầu” từng tạo ra một cuộc đua thú vị với phim Lý Hải vào dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Kết quả, Victor Vũ đã làm nên kỳ tích khi vươn lên dẫn đầu doanh thu chỉ sau thời gian ngắn ra rạp, được đánh giá cao về chất lượng dù không có các ngôi sao phòng vé hay chiêu trò truyền thông.
Bộ phim đang trở thành hiện tượng tại phòng vé Việt hiện tại là “Mưa đỏ” khi thu về 100 tỷ đồng chỉ sau 3 ngày công chiếu. Ra rạp đúng dịp kỷ niệm Đại lễ 2/9, “Mưa đỏ”, các suất chiếu ngay từ tuần đầu đã liên tục cháy vé, cho thấy sức hút dòng phim chiến tranh cách mạng với khán giả ở nhiều lứa tuổi. “Mưa đỏ” được dự đoán sẽ có doanh thu vượt qua cả “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”.
Điện ảnh Việt vẫn chưa phải miếng bánh “dễ ăn”
Bên cạnh những cái tên cán mốc doanh thu hàng trăm tỷ đồng, nhiều phim Việt vẫn bị thủng lưới trên sân nhà. Gần đây nhất phải kể đến “Chốt đơn”, bộ phim mới đã ra mắt khoảng 3 tuần nhưng mới chỉ mang về 5,1 tỷ đồng (tính đến ngày 27/8).
Theo Box Office Việt Nam, vào đợt cuối tuần vừa qua (22-24/8), phim còn rất ít suất chiếu, số vé bán ra nhỏ giọt, 4,5 triệu đồng, với 90 vé, tương ứng với 8 suất chiếu. Với tốc độ kiếm tiền hiện tại, phim dự kiến sẽ sớm khép lại hành trình phòng vé trong vài ngày tới.
Vào mùa hè vừa qua, nhiều bộ phim Việt đều phát hành cùng lúc. Song không phải tác phẩm nào cũng đạt con số ấn tượng.
Phim kinh dị “Dưới đáy hồ” của đạo diễn Trần Hữu Tuấn ra mắt đầu tháng 6 và rút khỏi rạp chỉ sau 1 tháng, với doanh thu 27 tỷ đồng. Đây là con số khiêm tốn so với tác phẩm trước đó của đạo diễn như Cám (96 tỷ đồng), Kẻ ăn hồn (66 tỷ đồng)...
3 bộ phim hoạt hình của Việt Nam, gồm “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội”, “Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu”, “Wolfoo và cuộc đua Tam Giới” đồng loạt ra rạp vào đúng dịp học sinh cả nước nghỉ hè, với sự đầu tư bài bản. Tuy nhiên, kết quả không thực sự bùng nổ.
“Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu” ra rạp được 1 tháng, sau đó rút lui, với doanh thu chỉ 3,2 tỷ đồng. Đây là điều đáng tiếc cho toàn bộ ekip. Bởi bộ phim nhận được nhiều lời khen của giới chuyên môn. Tác phẩm này cũng là dự án hoạt hình 3D đầu tiên được công chiếu trên màn ảnh rộng Việt Nam.
Tương tự như “Trạng Quỳnh”, hai cha con Wolfoo và Wulfen cũng không giúp đạo diễn mang về doanh thu trăm tỷ. Sau khi rút khỏi phòng vé, tác phẩm dắt túi vỏn vẹn 3 tỷ đồng.
Có lẽ “Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội” là bộ phim hoạt hình mang lại nhiều hy vọng hơn. Khởi chiếu từ 30/5, sau gần 3 tháng, phim mang về 21 tỷ đồng. Hiện bộ phim vẫn đang được công chiếu nên doanh thu trên chưa phải là con số cuối cùng. Vào cuối tuần qua (22-24/8), “Dế Mèn” mang về cho đoàn làm phim 39 triệu đồng, với 632 vé được bán ra, tương ứng với 6 suất chiếu.
Một trong những dự án phim nội địa nhiều tai tiếng và ồn ào nhất quý 1 năm nay phải kể đến Âm dương lộ. Có cách PR lố, thậm chí có thể coi là phản cảm, trong khoảng 10 ngày ra mắt, tác phẩm đem về 29 tỷ đồng. Tuy nhiên, bước sang tuần thứ 2 công chiếu, “Âm dương lộ” gần như “thoi thóp” ngoài phòng vé, khi tốc độ kiếm tiền giảm chóng mặt. Số liệu thống kê từ Box Office Vietnam cho thấy “Âm dương lộ” kết thúc hành trình phòng vé với doanh thu 33,8 tỷ đồng.
So với các phim Việt cùng thể loại ra mắt gần đó, doanh thu này còn khá khiêm tốn, như Đèn âm hồn (106 tỷ đồng) hay Quỷ nhập tràng (150 tỷ đồng).