Chế độ cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ trước tuổi

Nhiệm vụ, quyền hạn của Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã mới gồm những gì? Chế độ chính sách cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã nghỉ trước tuổi do tỉnh giản được tính ra sao?
* Tôi phụ trách đài truyền thanh xã được 10 năm (người hoạt động không chuyên trách cấp xã, từ năm 2015).
Tuy nhiên tôi đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) tại doanh nghiệp bên ngoài chứ không đóng BHXH bắt buộc tại UBND xã. Như vậy khi giải quyết chế độ cho người hoạt động không chuyên trách theo nghị định 154/2025 quy định về tinh giản biên chế tôi có được tính số năm công tác 10 năm hay không? - Bà Nguyễn Vy Hà (Thái Nguyên)
- Trả lời nội dung này, Bộ Nội vụ cho hay căn cứ quy định tại khoản 5 điều 5 nghị định 154 thì thời gian công tác để tính trợ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã bao gồm cả thời gian công tác ở chức danh người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã nhưng không đóng BHXH bắt buộc.
Theo đó, thời gian 10 năm làm việc ở chức danh người không chuyên trách ở cấp xã của bà Vy Hà nêu trên được tính hưởng trợ cấp theo quy định tại khoản 1 điều 9 nghị định 154/2025.
Tại khoản 1 điều 9 quy định các chế độ với người hoạt động không chuyên trách cấp xã chưa đến tuổi nghỉ hưu nghỉ ngay khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp có dưới năm năm công tác.
Các chế độ được hưởng gồm: mức trợ cấp một lần bằng 0,8 lần mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng nhân với số tháng công tác; trợ cấp bằng 1,5 lần mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng cho mỗi năm công tác.
Với người có từ đủ năm năm công tác trở lên và có tuổi đời còn dưới năm năm đến tuổi nghỉ hưu được hưởng các chế độ gồm: trợ cấp một lần bằng 0,8 lần mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng nhân với số tháng nghỉ sớm so với tuổi nghỉ hưu; trợ cấp bằng 1,5 lần mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng cho mỗi năm công tác.
Đối với người có từ đủ năm năm công tác trở lên và có tuổi đời còn từ đủ năm năm trở lên đến tuổi nghỉ hưu được hưởng các chế độ gồm: trợ cấp một lần bằng 0,8 lần mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng nhân với 60 tháng; trợ cấp bằng 1,5 lần mức phụ cấp hằng tháng hiện hưởng cho mỗi năm công tác.
Cả ba trường hợp trên đều được hưởng trợ cấp ba tháng phụ cấp hằng tháng hiện hưởng để tìm việc làm, được bảo lưu thời gian đóng BHXH bắt buộc hoặc hưởng BHXH một lần theo quy định.
* Hiện nay trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã tôi có giám đốc là một phó chủ tịch UBND cấp xã kiêm nhiệm và một phó giám đốc tương đương trưởng phòng thuộc UBND cấp xã. Xin hỏi phó giám đốc này có phải ủy viên UBND cấp xã không? - Bạn đọc Phạm Duy
- Trả lời nội dung này, Bộ Nội vụ cho hay đã có văn bản 4168 hướng dẫn một số nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính. Tại đây đã nêu rõ cơ cấu ủy viên UBND cấp xã gồm các ủy viên là người đứng đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã, ủy viên phụ trách quân sự, ủy viên phụ trách công an.
Phó giám đốc trung tâm phục vụ hành chính công không là người đứng đầu cơ quan chuyên môn nên không thuộc cơ cấu ủy viên UBND cấp xã.
Theo quy định, trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã sử dụng đội ngũ nhân sự gồm công chức, viên chức do UBND cấp xã quản lý; cán bộ chuyên môn do các cơ quan ngành dọc trung ương tại địa phương cử đến và nhân sự hợp đồng từ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ.