Chàng trai trẻ mang 'Ẩm thực mẹ làm' đến Hội nghị Thượng đỉnh Forbes 30 Under 30 châu Á

Từ những thước phim giản dị trong “Ẩm thực mẹ làm”, Đồng Văn Hùng đã mang hình ảnh con người Việt Nam giới thiệu thêm với thế giới, trở thành đại diện tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Forbes 30 Under 30 châu Á 2025 do tạp chí Forbes tổ chức.
Hình ảnh làng quê Bắc Bộ bình dị, bữa cơm đơn sơ mẹ tần tảo nấu đều là những khoảnh khắc thân thương được ghi lại trên kênh "Ẩm thực mẹ làm" do Đồng Văn Hùng (29 tuổi) làm chủ kênh từ đầu năm 2019, thu hút hơn 1 triệu người đăng ký.
Gương mặt trẻ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Forbes 30 Under 30 châu Á 2025
Tháng 9 vừa qua, Đồng Văn Hùng là gương mặt trẻ được mời tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Forbes 30 Under 30 châu Á thường niên 2025, nơi tập hợp những nhân vật dưới 30 tuổi xuất sắc nhất châu lục được vinh danh trong danh sách "30 Under 30 Asia" do tạp chí Forbes tổ chức tại thủ đô Bangkok (Thái Lan).
Dự hội nghị, Đồng Văn Hùng có cơ hội gặp gỡ hàng trăm doanh nhân trẻ và những người tiên phong từ mạng lưới cựu sinh viên Forbes 30 Under 30 châu Á (giai đoạn 2016-2025). Trong ba ngày diễn ra sự kiện, Hùng cùng các đại biểu đã thảo luận nhóm, giao lưu, thưởng thức ẩm thực, biểu diễn âm nhạc và nhiều hoạt động kết nối khác.
Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Hùng cho biết đến hội nghị anh muốn kể câu chuyện của “Ẩm thực mẹ làm” như một minh chứng, dù xuất phát điểm ở đâu, nếu bạn làm bằng tình yêu và sự tử tế, bạn có thể chạm tới trái tim người khác.
"Tôi mong câu chuyện của hai mẹ con sẽ truyền cảm hứng cho các bạn trẻ dám sống thật, dám quay về với giá trị gốc rễ của mình”, Hùng hạnh phúc chia sẻ.
Hùng ấn tượng nhất là sự đa dạng trong cách các bạn trẻ từ nhiều quốc gia tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng. Có người khởi nghiệp công nghệ, người theo đuổi nghệ thuật, người bảo vệ môi trường... Dù con đường khác nhau, họ đều bắt đầu từ những điều rất nhỏ và kiên trì theo đuổi mục tiêu của mình.
“Điều mình tâm đắc nhất khi tham gia hội nghị là nhận ra giá trị không nằm ở sự hoành tráng, mà ở sự chân thành và ý nghĩa mà mỗi người gửi gắm. Kênh "Ẩm thực mẹ làm" tuy giản dị nhưng khi đặt cạnh nhiều dự án lớn khác, mình càng tin rằng điều tử tế, dù nhỏ bé vẫn luôn có sức lan tỏa", Hùng nói.
Ngoài ra, Hùng còn mang theo cuốn sách đầu tay "Xây kênh để đổi đời" đến hội nghị. Hùng kể chính từ khi được vinh danh trong danh sách Forbes 30 Under 30 châu Á năm 2024, anh đã quyết định dành trọn tâm huyết để viết nên cuốn sách này. Và đó cũng là lý do “Xây kênh để đổi đời” có mặt tại hội nghị như một phần của câu chuyện anh mang ra thế giới.
"Tôi kỳ vọng cuốn sách sẽ truyền cảm hứng để người trẻ tin rằng chỉ cần dám bắt đầu và làm bằng trái tim, ai cũng có thể thay đổi cuộc đời mình", Hùng tâm sự.
Hơn 6 năm kể chuyện quê hương, tình thân qua ẩm thực mẹ làm
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nhà nông ở vùng quê tỉnh Thái Nguyên, từ nhỏ Hùng cùng mẹ và bà ngoại nương tựa vào nhau.
Sau khi học xong THPT, Hùng đi làm công nhân tại tỉnh Bắc Ninh với mong ước tích cóp đủ tiền mua chiếc máy ảnh. Ngay từ hồi cấp hai, anh đã thích chụp ảnh những cảnh quê và thường mượn điện thoại anh họ khi đi chăn bò để ghi lại các khoảnh khắc.
Chàng trai “chân ướt chân ráo” quyết định ra Hà Nội, bắt đầu lại từ con số 0 với nghề chụp ảnh dạo.
“Sau hơn ba năm làm việc ở Hà Nội với những bữa ăn qua loa, tôi luôn nhớ hương vị mộc mạc các món mẹ nấu. Khi về nhà, những cảnh vật làng quê cùng bữa cơm giản dị tuổi thơ như kéo tôi trở về với cội nguồn, từ đó “Ẩm thực mẹ làm” dần được hình thành”, Hùng nói.
Ban đầu Hùng chỉ muốn ghi lại những khoảnh khắc đời thường của mẹ, người phụ nữ đã vất vả cả đời vì mình để làm kỷ niệm. Những bữa cơm mẹ nấu như cá chuối kho tiêu, canh cua cà pháo hay các loại bánh... không chỉ ngon mà chứa đựng nhiều tình cảm.
Khi những video đầu tiên được chia sẻ, hai mẹ con bất ngờ trước tình cảm và sự đồng cảm của nhiều người.
“Dần dần tôi nhận ra rằng những gì hai mẹ con đang làm không chỉ là nấu ăn mà là kể một câu chuyện về tình thân, về quê hương, về sự tử tế. Vlog “Ẩm thực mẹ làm” cứ thế lớn dần lên từ tình yêu đó”, Hùng nhớ lại.
Vlog đầu tiên, Hùng quay bằng chiếc máy đơn giản, ánh sáng còn thô sơ. Mẹ vẫn tất bật nấu ăn như thường ngày, tự nhiên và chân thật trước ống kính. Khi ấy, cả hai chỉ muốn lưu lại những khoảnh khắc đời thường làm kỷ niệm, không kỳ vọng gì nhiều.
Để hoàn thiện một vlog, Đồng Văn Hùng thường lên ý tưởng dựa theo mùa, theo nguyên liệu sẵn có tại địa phương hoặc những món ăn gắn liền với ký ức tuổi thơ.
“Công đoạn tiền kỳ đơn giản, chủ yếu là chọn nguyên liệu và sắp xếp bối cảnh. Quá trình quay hình tập trung vào những khoảnh khắc chân thật của mẹ cùng thiên nhiên mộc mạc. Toàn bộ phần hậu kỳ, từ dựng phim đến chỉnh màu, tôi đều tự tay thực hiện để giữ trọn cảm xúc”, Hùng kể.
Theo anh, vlog tốn nhiều công sức nhất là các tập ghi lại trọn vẹn quy trình từ khi gieo một hạt giống, chăm sóc cây trồng, đến lúc thu hoạch và mang về bếp nấu ăn. Hoặc video làm bánh dày, anh phải quay ròng rã hơn nửa năm mới hoàn thành, nhưng đổi lại là những thước phim đậm chất quê, đầy cảm xúc.
Gần 7 năm gắn bó với kênh “Ẩm thực mẹ làm”, Đồng Văn Hùng nhớ mãi lần đài truyền hình về nhà làm phóng sự. Mẹ anh xúc động kể lại lúc sinh Hùng chỉ có 30.000 đồng, đủ trả tiền bà đỡ và mua chiếc chân giò ăn. Khoảnh khắc đó khiến anh cay sống mũi, nhắc nhớ lý do bắt đầu hành trình: không chỉ làm nội dung, mà để tri ân mẹ và giữ gìn ký ức gian khó của gia đình.