Các thương hiệu trà sữa Trung Quốc thống trị thị trường tỉ USD

Riêng với Mixue, chuỗi trà sữa Trung Quốc này hiện đã có số lượng cửa hàng trên toàn thế giới vượt McDonald's và Starbucks.
Theo báo cáo của Fortune Business Insights, quy mô thị trường trà sữa trân châu toàn cầu được dự báo tăng từ mốc 2,83 tỉ USD năm 2025 lên 4,78 tỉ USD vào năm 2032.
Như vậy trà sữa ban đầu với nhiều người chỉ là một thức uống giải trí, nhưng hiện đã phát triển thành ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ USD.
Trong năm nay, 3 chuỗi trà sữa của Trung Quốc là Mixue Group, Guming Holdings và Auntea Jenny đều đã niêm yết tại Hong Kong và huy động được hơn 700 triệu USD.
"Đây gọi là đúng nơi, đúng thời điểm", ông William Ma, giám đốc đầu tư tại Grow Investment Group, nhận định với CNBC về làn sóng các nhà đầu tư đang đặt cược vào thị trường tiêu dùng đang phát triển nhanh của Trung Quốc.
"Nhiều nhà đầu tư đang nỗ lực đầu tư vào các lĩnh vực ít nhạy cảm với thuế quan của Mỹ. Vì vậy tiêu dùng nội địa, tiêu dùng của thanh niên trẻ, là lĩnh vực ổn định và ít chịu ảnh hưởng hơn", ông Ma nói thêm.
Trong ngày 18-8, cổ phiếu của chuỗi trà sữa lớn nhất Trung Quốc Mixue đạt 455 HKD/cổ phiếu (khoảng 58,9 USD), tăng hơn gấp đôi so với mức giá chào bán IPO là 202,5 HKD (khoảng 28,8 USD) hồi đầu tháng 3-2025.
"Các nhà đầu tư đang làm 'ấm lại' thị trường trà sữa trân châu", giám đốc kiêm chuyên gia phân tích Longdley Zephirin tại Zephirin Group nhận xét vào thời điểm IPO của Mixue.
Theo ông Zephirin, khi hầu hết các cửa hàng bên ngoài Trung Quốc của Mixue đều bùng nổ số lượng chủ yếu tại khu vực Đông Nam Á, chuỗi đồ uống này có thể sẽ theo chân Heytea mở rộng sang châu Âu và Mỹ.
Nhượng quyền thương mại đóng vai trò then chốt trong ngành trà sữa trân châu. Hầu hết các chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu lớn không tự mình vận hành cửa hàng.
Các công ty mẹ kiếm tiền từ việc cung cấp nguyên liệu, thiết bị và thu các loại phí. Bên nhận nhượng quyền sẽ gánh chịu chi phí thuê mặt bằng, nhân công và nhiều chi phí khác.
"Thời gian hoàn vốn thông thường đối với chủ của các cửa hàng nhượng quyền là từ 18 đến 24 tháng", ông Ma phân tích, nói thêm rằng tỉ lệ cửa hàng đóng cửa trên toàn thị trường vào khoảng 20%.