Nhảy đến nội dung
 

Các KOL, KOC đánh giá sản phẩm sai sự thật có thể bị phạt và buộc cải chính

Từ ngày 1-1-2026 sẽ tăng trách nhiệm đối với các KOL, KOC khi tham gia quảng cáo, những đánh giá sản phẩm được gắn mác chia sẻ cá nhân trên mạng xã hội đều được coi là quảng cáo, nếu không đúng sự thật sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý.

Tại tọa đàm "Luật Quảng cáo 2025: Những điểm mới cho doanh nghiệp, KOL và các nền tảng số" do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức ngày 12-11, các chuyên gia cho rằng Luật Quảng cáo mới là bước ngoặt trong quản lý, giúp thị trường quảng cáo phát triển minh bạch, công bằng và có trách nhiệm hơn.

Đa dạng hình thức quảng cáo kéo theo nhiều thách thức

Chia sẻ tại tọa đàm, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền - Cục phó Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch) - cho hay năm 2020 quảng cáo số chỉ chiếm 30% tổng doanh thu quảng cáo truyền thống, thì đến năm 2025 tỉ trọng này dự kiến tăng lên 70-75%.

85-90% doanh thu quảng cáo số hiện nằm trên các nền tảng xuyên biên giới như TikTok, Google, Facebook, trong khi chỉ khoảng 10% thuộc về các cơ quan báo chí và trang tin trong nước.

Hình thức quảng cáo theo dạng video ngắn đang trở thành xu hướng chủ đạo, chiếm ưu thế tuyệt đối trên các nền tảng số. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang được các nền tảng tận dụng tối đa để tối ưu hóa hiệu quả quảng cáo.

"Sự phát triển này cũng kéo theo nhiều thách thức về kiểm soát nội dung và kiểm soát an toàn. Chẳng hạn quảng cáo AI phát sinh vi phạm liên quan đến sai lệch thông tin ngày càng nhiều. Thậm chí ngay cả “review” sản phẩm hiện nay cũng được xem là quảng cáo, không còn là chia sẻ kinh nghiệm đơn thuần".

Với bối cảnh trên, bà Huyền cho rằng Luật Quảng cáo 2025 được xây dựng song hành với Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sẽ tạo khung pháp lý thống nhất và bổ trợ lẫn nhau nhằm đảm bảo môi trường quảng cáo minh bạch, an toàn, hướng đến mục tiêu cuối cùng là bảo vệ người tiêu dùng.

Tăng trách nhiệm đối với người nổi tiếng, người có ảnh hưởng

Liên quan đến Luật Quảng cáo 2025 (sửa đổi), bà Phạm Đắc Mỵ Trân - quyền Trưởng phòng thông tin điện tử (Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM) - cho biết luật sửa đổi lần đầu tiên xác định rõ trách nhiệm của người nổi tiếng, người có ảnh hưởng khi tham gia quảng cáo. Nếu quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, họ có thể bị xử phạt, buộc cải chính hoặc bồi thường.

Đặc biệt, từ năm 2026, mọi quảng cáo của KOL (người có sức ảnh hưởng) trên mạng xã hội, livestream hoặc nền tảng số bắt buộc gắn nhãn "quảng cáo" hoặc "tài trợ" và phải xác minh thông tin người thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Diễm Nhi, Phó phòng quản lý thương mại Sở Công Thương TP.HCM, bày tỏ trăn trở về thực trạng quảng cáo chưa đúng sự thật của người nổi tiếng trên mạng xã hội đang gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và tạo cạnh tranh không lành mạnh.

“Sở cũng đề xuất siết chặt quy định quảng cáo trên các nền tảng thương mại điện tử, yêu cầu các nền tảng đặt tiêu chuẩn mô tả sản phẩm rõ ràng, gỡ bỏ nhanh chóng nội dung quảng cáo sai lệch, đồng thời tăng cường giám sát hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới”.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn