Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn tại phiên thảo luận của Quốc hội chiều 20-11 về các dự án luật và nội dung liên quan tới giáo dục và đào tạo.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay trong quá trình xây dựng các luật đã xem xét tổng thể ba dự luật, được trình Quốc hội xin ý kiến sửa đổi thông qua lần này, bao gồm dự án Luật Giáo dục (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục đại học (sửa đổi); dự án Luật Giáo dục nghề nghiệp (sửa đổi).
Bộ Giáo dục chỉ quản lý nguyên tắc chung theo đúng phạm vi quản lý
Trong đó, Luật Giáo dục có tính chất nền tảng, có chuẩn chung nhất, còn các luật khác quy định theo các khối, các bậc, nên có tính đặc thù, khác biệt. Ví dụ một nhà giáo trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp khác với nhà giáo trong cơ sở giáo dục phổ thông và đại học, song vẫn nằm trong tổng thể tương thích.
Dành nhiều thời gian trao đổi về lĩnh vực đào tạo ngành đặc thù như ngành khoa học sức khỏe, ông Sơn khẳng định việc đào tạo vẫn diễn ra bình thường.
Với đề xuất đưa văn bằng là hình thức đào tạo chính thức tại luật, Bộ trưởng khẳng định Luật Giáo dục đại học không can thiệp vào quản lý, đào tạo chuyên khoa y tế, mà chỉ quy định nguyên tắc chung với đào tạo trình độ đại học, thạc sĩ của các ngành, lĩnh vực theo đúng phạm vi quản lý nhà nước mà Bộ Giáo dục và Đào tạo được giao.
Các chương trình đào tạo bác sĩ chuyên khoa là đào tạo năng lực, kỹ năng sâu sau đại học thuộc quản lý của Bộ Y tế. Bao gồm nội dung chuyên môn, chuẩn năng lực, điều kiện thực hành lâm sàng, chương trình đào tạo để cấp văn bằng trong hệ thống quốc dân đối với thạc sĩ.
Việc đào tạo đặc thù như bác sĩ chuyên khoa 1, chuyên khoa 2 vẫn do Bộ Y tế tiến hành đào tạo như trước đây.
"Bộ Giáo dục không can thiệp vào việc đào tạo bác sĩ chuyên khoa này. Trong dự thảo Luật Giáo dục đại học chỉnh sửa đã đưa vào nội dung: Chương trình đào tạo chuyên sâu thuộc lĩnh vực khoa học sức khỏe, cấp bằng bác sĩ nội trú, bác sĩ chuyên khoa do Bộ Y tế quản lý.
Điều này nói rằng Bộ Giáo dục không ôm và cũng chưa từng có ý tưởng đưa các trường học của Bộ Y tế về mình, về đào tạo bác sĩ nội trú và hiện đào tạo chuyên khoa vẫn do Bộ Y tế quy định" - Bộ trưởng Sơn khẳng định.
Nhiệm vụ nhà giáo vẻ vang nhưng cũng nhiều thách thức
Cũng theo ông Sơn, nội dung các chương trình đào tạo bình thường của lĩnh vực y tế cũng do Cục Khoa học, Công nghệ và Đào tạo của Bộ Y tế soạn thảo, quản lý về chuẩn chương trình đào tạo.
Vì vậy Bộ trưởng cho rằng cần phân biệt rạch ròi quản lý nhà nước về giáo dục và quản lý chuyên môn. Cụ thể, Bộ Giáo dục và Đào tạo quản lý nhà nước bằng các văn bản quy định quy phạm pháp luật, hướng dẫn và các chuẩn. Việc quản lý này không mâu thuẫn với các đơn vị chuyên ngành đặc thù quản lý lĩnh vực.
"Điều này phải thưa lại như vậy để tránh tất cả mọi người theo dõi lại nói Bộ Giáo dục và Đào tạo không tiếp thu gì cả. Chúng tôi làm việc có nguyên tắc và chịu trách nhiệm về nguyên tắc" - Bộ trưởng Sơn nhấn mạnh.
Cuối lời, tư lệnh ngành giáo dục và đào tạo cũng gửi lời cảm ơn tới tất cả các đại biểu Quốc hội đã dành sự quan tâm đặc biệt đến lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đội ngũ nhà giáo. Ông khẳng định thể chế là nguồn lực và sự ủng hộ của các đại biểu cũng là nguồn lực ủng hộ cho ngành phát triển.
"Chúng tôi thấu hiểu về trách nhiệm của mình trước Đảng, Quốc hội và nhân dân. Nhiệm vụ nhà giáo vẻ vang nhưng cũng nhiều thách thức. Sự vinh quang và cao quý của nghề nghiệp không phải tự nhiên sinh ra và nghiễm nhiên bền vững mãi mãi hay sự ưu ái vô điều kiện nào, mà chỉ có được bằng sự nỗ lực của các nhà giáo và chúng tôi nguyện làm hết sức để không phụ tình cảm của Đảng, Nhà nước, nhân dân và quý phụ huynh" - Bộ trưởng bày tỏ.
