Bi kịch tình thân trong tiểu thuyết "Vương quốc tội lỗi"

(Dân trí) - Không theo lối trinh thám kinh điển, Jo Nesbo khắc họa một bi kịch gia đình u tối, nơi tình yêu ruột thịt trở thành nguồn cơn của tội ác, dằn vặt và phản bội.
Cuốn tiểu thuyết Vương quốc tội lỗi (The Kingdom) của Jo Nesbo - “ông vua trinh thám Bắc Âu” - mang màu sắc u ám và xung đột luân lý, tiếp tục khẳng định vị thế độc tôn của ông trong dòng văn học trinh thám tâm lý.
Không còn những màn truy đuổi nghẹt thở hay sự trở lại của thám tử Harry Hole quen thuộc, cuốn sách là một bản bi kịch gia đình chậm rãi và tàn nhẫn, nơi máu mủ trở thành cái bẫy lớn nhất đời người.
Bối cảnh truyện đặt tại một thị trấn nhỏ giữa vùng núi Na Uy lạnh giá, nơi tuyết phủ trắng quanh năm và sự im lặng bao trùm lên từng nóc nhà. Tại đây, hai anh em Roy và Carl lớn lên trong một trang trại heo biệt lập sau cái chết bí ẩn của cha mẹ.
Roy, người anh trầm lặng chọn ở lại sống đời cô độc và bình lặng với công việc trạm xăng. Còn Carl, đứa em thông minh, tham vọng chọn cách rời đi, để rồi trở lại sau nhiều năm với người vợ xinh đẹp Shannon và một dự án khách sạn được kỳ vọng sẽ “hồi sinh thị trấn”.
Thế nhưng Carl không chỉ mang về giấc mơ làm giàu. Anh mang theo những bí mật, những lời nói dối tinh vi và cả những cái chết chưa từng được giải mã. Sự trở lại ấy khơi dậy những nỗi đau, những ký ức và dằn vặt tưởng đã bị chôn vùi, đẩy Roy vào vòng xoáy đạo đức nơi ranh giới giữa tình thân và tội ác ngày càng mờ nhạt...
Khác với những tiểu thuyết trinh thám thông thường, Vương quốc tội lỗi không đặt trọng tâm vào vụ án, mà xoáy sâu vào mối quan hệ giữa các nhân vật, đặc biệt là hai anh em Roy và Carl.
Roy là hình mẫu người đàn ông cục mịch, kiệm lời nhưng giàu nội tâm. Anh yêu em trai đến mức sẵn sàng làm mọi thứ để bảo vệ, kể cả giết người. Trái ngược với Roy, Carl mang vẻ ngoài hào hoa, thông minh, khéo ăn nói, nhưng ẩn sau đó là một kẻ thao túng đầy toan tính, dối trá và cuối cùng lại trở thành nạn nhân của chính quá khứ và tham vọng do mình tạo ra.
Jo Nesbo kể câu chuyện như một bản giao chậm hưởng rãi, dày đặc nội tâm, với từng nốt nhạc là một hồi ức đôi khi đẹp, đôi khi rùng rợn. Không có pha rượt đuổi, không có khám nghiệm pháp y, chỉ có sự căng thẳng chực chờ nổ tung trong từng ánh mắt, từng câu nói tưởng như vô thưởng vô phạt.
Không chỉ là câu chuyện về 2 anh em, Vương quốc tội lỗi còn là chân dung u tối của một xã hội khép kín. Ở đó, ai cũng biết chuyện của nhau nhưng tất cả đều chọn im lặng. Những bữa nhậu sặc mùi định kiến, những hành vi bạo lực học đường bị bỏ qua, những điều tiếng được che giấu sau lớp tuyết dày và vẻ bề ngoài tử tế...
Vương quốc tội lỗi không chỉ vượt khỏi khuôn mẫu trinh thám, mà còn đặt lên bàn cân những câu hỏi đạo đức gai góc: Liệu làm điều xấu vì tình yêu thì có thể chấp nhận được hay không?
Tựa như Tội ác và trừng phạt của Dostoevsky hay The Secret History của Donna Tartt, Vương quốc tội lỗi là một mê cung nội tâm, nơi con người đối mặt với những giới hạn cuối cùng của nhân tính và đôi khi vượt qua chúng.
Jo Nesbo là một trong những nhà văn trinh thám nổi bật nhất của Na Uy, được biết đến rộng rãi với loạt truyện về thám tử Harry Hole.
Sinh năm 1960 tại Oslo, Jo Nesbo ban đầu là nhà báo, sau đó trở thành ca sĩ chính của ban nhạc rock Di Derre, trước khi lấn sân sang lĩnh vực văn học.
Tác phẩm đầu tay The Bat (1997) của ông nhanh chóng gây tiếng vang và giành giải Glass Key - giải thưởng danh giá cho tiểu thuyết trinh thám Bắc Âu. Các cuốn sách của ông thường khai thác sâu tâm lý tội phạm, sử dụng ngôn ngữ sắc sảo và xây dựng cốt truyện phức tạp, kịch tính.
Bên cạnh series Harry Hole, Nesbo còn viết những cuốn tiểu thuyết như The Son, Macbeth (trong dự án tái dựng Shakespeare), và loạt truyện thiếu nhi Doktor Proktor.
Sách của ông đã được dịch ra hơn 50 ngôn ngữ và bán ra hàng triệu bản trên toàn thế giới.