Bị hủy cọc khi mua Sorento, khách chờ cả tuần vẫn chưa nhận lại 100 triệu

(Dân trí) - Việc không có xe để sử dụng lại chưa được hoàn 100 triệu đồng tiền cọc dù đã chờ đợi cả tuần, khiến khách hàng bức xúc và đây cũng là kinh nghiệm khi mua các tài sản lớn như ô tô.
“Thuận mua vừa bán” nhưng kể cả khi sẵn lòng cọc trước một khoản lớn, một khách hàng tại Hà Nội vẫn không thể nhận được xe theo ý muốn. Đó là trường hợp của chị Đ.T.H.Y, sau khi “mua trượt” chiếc Kia Sorento mà gia đình đã mong mỏi bấy lâu.
Chia sẻ với phóng viên báo Dân trí, chị Y cho biết: “Gia đình tôi muốn mua chiếc Kia Sorento bản 2.2D Signature, giá 1,119 tỷ đồng. Đầu tháng 7, tôi làm việc với một đại lý ở Hà Nội, tiêu chí là cần nhận xe trong tháng 6 âm lịch (trước ngày 25/7 dương lịch). Qua bàn bạc, họ xác nhận có thể lo được”.
Ngày 18/7, chị đến đại lý để cọc trước khoản phí 100 triệu đồng. “Theo thỏa thuận, đại lý hẹn giao xe cho gia đình vào thứ 4, ngày 23/7. Tuy nhiên đến đầu tuần đó, tư vấn bán hàng thông báo là kho không có xe và đề xuất hủy cọc”, chị Y cho biết.
Điều này không khỏi khiến người dùng bức xúc: “Họ có thể kiểm tra kho trước khi yêu cầu mình cọc tiền, chứ mua bán thế này thật sự rất mất thời gian. Gia đình tôi đang có nhu cầu dùng xe, không muốn nhận xe trong tháng 6 nhuận âm lịch và cả tháng 7 âm lịch nữa, chờ sang tháng 8 thì quá lâu”.
Dù vậy, chị Y vẫn đồng ý hủy cọc theo đề xuất của tư vấn bán hàng. Thế nhưng, đến ngày 30/7, chị vẫn chưa được hoàn tiền cọc xe.
“Nhân viên tư vấn cho biết đã làm đề xuất hoàn tiền cọc cho tôi, nhưng không biết vì lý do gì mà mãi vẫn chưa thấy tài khoản biến động”, khách hàng này cho biết thêm.
Theo chị Y, dù tin tưởng đại lý chắc chắn sẽ hoàn tiền cọc nhưng việc chậm trễ khiến người dùng này cảm thấy không hài lòng. “100 triệu đồng không phải là số tiền nhỏ. Nhà tôi mà không dư giả tài chính, nếu có bên sẵn xe giao ngay thì phải làm thế nào? Khác gì chiếm dụng vốn”, chị Y bức xúc chia sẻ.
Cũng theo chị Y, người dùng này tham khảo một đại lý khác cũng ở khu vực Hà Nội, thì được chia sẻ là cơ sở này vẫn còn Kia Sorento. “Dù có xe nhưng đại lý này không cam đoan giao kịp cho tôi theo lịch mong muốn vì thời gian gấp gáp quá, còn có mấy ngày là hết tháng, nên gia đình đành thôi”, chị Y chia sẻ.
Anh Vũ Xuân Long, một nhân viên tư vấn bán hàng đang làm việc tại một nhãn hiệu ô tô khác tại Hà Nội, cho hay: “Các đại lý thuộc cùng hệ thống thường có một kho tổng để xe. Về quy trình làm việc, khi khách hàng có nhu cầu nhận xe trong khoảng thời gian cụ thể, mình sẽ phải kiểm tra với phía kho để xem có sẵn xe phù hợp không”.
Theo anh Long, trong trường hợp kho không sẵn xe, các nhân viên tư vấn bán hàng có thể liên hệ với đại lý khác để “vay nóng” một chiếc. “Ô tô là mặt hàng giá trị lớn, nên mình vẫn luôn cố gắng linh động nhất có thể để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, anh Long chia sẻ thêm.
Trường hợp của chị Y có thể xem là một kinh nghiệm mua xe cho những người dùng lần đầu tiếp xúc với ô tô. Cần có thỏa thuận rõ ràng cũng như yêu cầu phía đại lý kiểm tra cụ thể để tránh mất thời gian.
2025 là năm nhuận âm lịch và sẽ có hai tháng 6 (âm lịch). Trong đó, tháng 6 nhuận âm lịch sẽ rơi vào 25/7- 22/8/ theo lịch dương. Không ít người Việt có quan niệm tháng 6 nhuận cũng là tháng 7 và họ hạn chế làm các việc lớn trong khoảng thời gian này.