Bên trong Nhà máy A41 nơi đứng sau nhiệm vụ A50

Đằng sau những chiếc máy bay gầm rú trên bầu trời thành phố thực hiện nhiệm vụ A50 mấy ngày qua là phần việc thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ, kỹ thuật viên 'trị bệnh' cho máy bay tại Nhà máy A41.
Được thành lập từ những ngày non sông gấm vóc liền một dải cách đây nửa thế kỷ, các xưởng A41 và A43 (nay là Nhà máy A41) có sứ mệnh tiếp quản và khai thác máy bay, trang thiết bị, vũ khí.
Ngày nay, nhà máy là nơi sửa chữa lớn các dòng máy bay huấn luyện như L-39 và IAK - 52 cho Trung đoàn bay huấn luyện đào tạo phi công Trường Sĩ quan Không quân.
Nhà máy được chia thành nhiều phân xưởng với từng nhiệm vụ riêng biệt như: sửa chữa hệ thống ra đa, sửa chữa cánh quạt, phân xưởng may...
Như tại phân xưởng 2, đây là nơi tháo rã và lắp ráp các phụ tùng máy bay sau khi đưa về nhà máy sửa chữa.
Mọi khâu trong phân xưởng đều được làm theo quy trình nghiêm ngặt, bởi nếu lắp ráp một chi tiết hay phụ tùng nào sai quy định sẽ gây hỏng cả hệ thống của máy bay.
Tại phân xưởng 6, nơi đảm bảo kỹ thuật cho các loại xe đặc chủng, những ngày qua tập thể cán bộ, kỹ thuật viên chạy đua với thời gian để kịp bàn giao 17 xe đặc chủng các loại tới sân bay Biên Hòa phục vụ lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (nhiệm vụ A50).
Cách đó không xa, trong phân xưởng may, các cán bộ, kỹ thuật viên nữ miệt mài bên từng chiếc máy may để hoàn thành tiến độ công việc.
Theo chị Hoàng Thị Vân Anh - tổ trưởng tổ sản xuất dù hàng không, do đặc thù công việc liên quan đến may vá nên đây là phân xưởng có nhiều nữ nhất trong đơn vị.
Các nữ kỹ thuật viên vừa hoàn thành may 500 bộ quần áo nghiệp vụ kỹ thuật hàng không cho nhiệm vụ A50. Đó là thành quả của 10 ngày làm ngày làm đêm, ăn ngủ tại nhà máy.
Thượng tá chuyên nghiệp Mai Anh Cảng chia sẻ về nhiệm vụ không thể quên: đó là lần sửa chữa hai chiếc máy bay L-39 số hiệu 8733 và 8735 trong điều kiện dịch COVID-10 diễn biến phức tạp. Cả đội ăn ngủ tại đơn vị và làm việc trong môi trường cách ly cực kỳ áp lực.
Cũng trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, Nhà máy A41 còn tăng cường sản xuất oxy gửi tới các bệnh viện tại TP.HCM và nhiều địa phương khác trên cả nước.
Đại tá Mai Xuân Cảnh, giám đốc nhà máy, chia sẻ đầy tự hào về những người lính thợ của mình:
"Mỗi người một việc, một vị trí, dù âm thầm cũng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi thành công chung. Chính điều đó làm nên niềm tự hào của chúng tôi".
Trải lòng với chúng tôi, những người lính thợ cần mẫn cho biết niềm tự hào của họ là khi nhìn thấy những máy bay do đơn vị đảm bảo kỹ thuật cất hạ cánh thành công, là hoàn thành nhiệm vụ trong những ngày trọng đại của đất nước.