Bay xanh cùng Vietjet để giảm dấu chân carbon

Phó tổng giám đốc thường trực Vietjet Tô Việt Thắng khẳng định phát triển bền vững và giảm dấu chân carbon luôn là ưu tiên hàng đầu của hãng hàng không này.
Áp lực phát thải và thách thức từ giao thông đô thị
Sáng 22-8-2025, tại tọa đàm "Giảm phát thải, lọc không khí" diễn ra tại TP.HCM, Phó tổng giám đốc thường trực Vietjet Tô Việt Thắng đã mang đến góc nhìn rõ ràng hơn về hành trình bay xanh của hãng.
Ông chia sẻ: "Phát triển bền vững luôn là ưu tiên hàng đầu của hãng". Hãng đã công bố báo cáo ESG và triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Có thể kể đến như cơ chế bù trừ carbon thông qua tín chỉ, trồng rừng, đầu tư năng lượng tái tạo; tối ưu công nghệ khai thác, rửa động cơ định kỳ, ứng dụng AI trong vận hành khai thác để tối ưu chi phí, nhiên liệu. Nhờ đó, mỗi hành khách trên chuyến bay giảm được trung bình 38% khí thải so với dòng máy bay cũ.
"Theo thống kê, mỗi ghế bay 1km thải ra 50 gram CO2. Đội tàu bay của Vietjet hiện đại, tối ưu hóa trong hoạt động khai thác của mình. Phi công phải bay làm sao để giảm phát thải tối ưu nhất, người lập kế hoạch bay làm sao bay ngắn nhất, phương thức bay hiệu quả nhất, làm sao cho máy bay nhẹ nhất, thường xuyên rửa động cơ…", ông thông tin.
Nỗ lực cho hành trình bay xanh
Những năm gần đây, công ty còn sử dụng vật phẩm thân thiện môi trường trên máy bay. Vì thế, hành khách muốn giảm dấu chân carbon của mình, chọn hãng sẽ có dấu chân ít nhất, ông Thắng chia sẻ.
Hãng còn tiên phong nghiên cứu và sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) - có khả năng giảm đến 80% lượng phát thải CO₂.
Năm 2024, hãng đã thực hiện thành công các chuyến bay đầu tiên tra nạp SAF tại Việt Nam và bay đến Australia và Hàn Quốc.
Ngay trong tháng 8, hãng đã ký kết hợp tác tiêu thụ SAF được phối trộn tại Việt Nam để đưa SAF vào sử dụng trên các chuyến bay thường lệ của mình, một bước tiến mới trong hành trình sản xuất và tiêu thụ SAF tại Việt Nam.
Những cam kết xanh, phát triển bền vững mà ngành hàng không nói chung, hãng nói riêng đang góp phần thúc đẩy các hoạt động chuyển đổi xanh, là động lực cho cả nền kinh tế chuyển đổi.
Khi doanh nghiệp dám tiên phong công nghệ, đầu tư bền vững và cộng đồng cùng chung tay, thách thức môi trường sẽ biến thành cơ hội phát triển cho đất nước trong kỷ nguyên phát triển mới.
Ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) cho biết, khí thải gây ô nhiễm môi trường hiện nay gồm có khí phát thải tại chỗ, khí trong sản xuất kinh doanh và phát thải liên quan đến khí nhà kính.
Trong đó, khí nhà kính là vấn đề chung toàn cầu, còn khí phát thải tại chỗ là câu chuyện của mỗi người. Lãnh đạo Cục Đăng kiểm khẳng định quá trình chuyển sang nhiên liệu xanh sạch không phát thải hiện còn nhiều khó khăn, trở ngại.
"Thế giới đã chuyển đổi, chúng ta đi sau phải tận dụng và thu hẹp khoảng cách. Quá trình này chắc chắn có sự đánh đổi, có lợi hơn thì mới làm. Theo tôi, trong ngắn hạn thì khó khăn nhưng về lâu dài lợi ích sẽ lớn hơn rất nhiều.
Khi kinh tế tăng trưởng, đất nước phát triển, thu nhập tăng lên thì vấn đề sức khỏe, môi trường xanh sạch, đẹp là điều cần được chú trọng.
Ở thời điểm hiện nay, chuyển đổi xanh là cơ hội "vàng", nếu bàn càng lâu thì càng mất thời gian, mất cơ hội", ông Nguyễn Đông Phong nhấn mạnh.
Thúc đẩy chuyển đổi xanh, phát triển công nghệ phát thải thấp, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp, phát triển kinh tế carbon thấp và ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mục tiêu Net Zero là rất nhiều những việc cần làm để hướng đến một tương lai xanh, bền vững cho tất cả.
Các diễn giả tại Tọa đàm đã cùng trao đổi và hiến kế để hành trình chuyển đổi, phát triển ấy diễn ra nhanh hơn và sạch hơn, mang tới lợi ích cho người dân và cả nền kinh tế.