Bàn hướng phát triển thương mại cho ‘siêu đô thị’ TP.HCM

Sau khi Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương hợp nhất vào TP.HCM từ 1-7, địa phương này được xem là 'siêu đô thị' của cả nước và khu vực. Vậy giải pháp gì để ngành thương mại của 'siêu đô thị' TP.HCM có cơ hội, không gian phát triển trong thời kỳ mới?
Dưới sự chỉ đạo của UBND TP.HCM, chiều 11-7, tại phường Vũng Tàu, Sở Công Thương TP.HCM và báo Tuổi Trẻ đã tổ chức buổi tọa đàm "Không gian phát triển TP.HCM - động lực từ xây dựng chuỗi cung ứng và bán lẻ".
Buổi tọa đàm có sự đồng hành của Công ty Informa Markets Việt Nam, Công ty cổ phần dịch vụ Di Động Trực Tuyến (M-Service) và Công ty TNHH MTV WTC Bình Dương.
TP.HCM mới được so sánh với Thượng Hải, sẽ là trung tâm mua sắm - tiêu dùng mới nổi của Đông Á
Nhận định trên được Chuyên gia Đỗ Thiên Anh Tuấn, Trường Chı́nh sách công và Quản lý Fulbright, đưa ra tại buổi tọa đàm. Sau sáp nhập với Bı̀nh Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, không gian phát triển của TP.HCM mới được mở rộng chưa từng có. TP.HCM mới hoàn toàn có cơ sở để hướng đến mô hình trung tâm mua sắm - tiêu dùng hàng đầu Đông Á.
Theo ông Tuấn, TP.HCM giờ đây trở thành một siêu đô thị đa cực, kết hợp giữa trung tâm hành chı́nh - tài chı́nh - tiêu dùng truyền thống với vùng công nghiệp - logistics - cảng biển năng động.
Về quy mô, tổng diện tı́ch địa lý của thành phố mới đạt khoảng 6.772 km², gấp hơn 3,2 lần diện tı́ch TP.HCM cũ, gấp khoảng 25 lan Kuala Lumpur hay Đài Bắc, trên dưới 10 lần Singapore, Jakarta, Seoul; 4,3 lần Bangkok và tương đương với Thượng Hải, đưa TP.HCM vào nhóm đô thị lớn bậc nhất Đông Á.
Dân số chı́nh thức đạt ngưỡng 14 triệu người, chiếm khoảng 13,5% dân so cả nước, tương đương với Tokyo, vượt Jakarta, điều này tạo nên một thị trường tiêu dùng nội địa khổng lồ. Xét về quy mô kinh tế, TP.HCM mới đạt tới khoảng 120 tỉ USD GRDP, tương đương 23,5% GDP cả nước, khẳng định vai trò đầu tàu và trung tâm tı́ch tụ kinh tế hàng đầu Việt Nam.
Sự gia tăng mạnh về dân số, thu nhập và mức sống sau sáp nhập làm gia tăng đáng kể sức mua và năng lực tiêu dùng của thành phố.
TP.HCM vốn là địa phương dẫn đầu cả nước về tổng mức bán lẻ, với hơn 1,2 triệu tỉ đồng, nay được bổ sung thêm từ Bı̀nh Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cơ cấu dân cư của TP.HCM mới cũng mang đặc trưng đô thị hóa cao, với tầng lớp trung lưu và cận trung lưu chiếm tỷ trọng lớn.
Theo ông Tuấn, nhı̀n từ góc độ thị trường, TP.HCM sau sáp nhập có đầy đủ điều kiện để trở thành trung tâm tiêu dùng và dịch vụ đa dạng nhất Việt Nam, vừa đóng vai trò đầu mối phân phối, vừa là nơi dẫn dắt thị hiếu tiêu dùng quốc gia.
Ở cấp độ khu vực, TP.HCM bắt đầu bước vào nhóm các siêu đô thị có vai trò trung tâm thương mại - logistics cấp vùng, có thể so sánh về vai trò của những đô thị quan trọng như Singapore, Bangkok hay Thượng Hải.
TP.HCM hiện sở hữu mạng lưới dày đặc các trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối và hệ thống phân phối bán lẻ hiện đại. Việc tı́ch hợp với Bı̀nh Dương bổ sung thêm vai trò là hậu cứ công nghiệp với các khu kho bãi, cụm logistics tại Sóng Thần, VSIP, Bàu Bàng...
Trong khi đó, Bà Rịa - Vũng Tàu mang đến hệ thong cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải, có khả năng kết nối trực tiếp với các tuyến vận tải biển quốc tế.
Ông Tuấn cho rằng sự kết nối ba địa phương này cho phép TP.HCM mới phát triển một hệ sinh thái thương mại, logistics và sản xuất khép kı́n, đáp ứng linh hoạt cả thị trường nội địa và xuất khẩu.
TP.HCM từ lâu đã là trung tâm thương mại điện tử lớn nhất cả nước, TP.HCM mới hoàn toàn có cơ sở để hướng đến mô hình trung tâm mua sắm - tiêu dùng mới nổi của Đông Nam Á, thậm chí Đông Á.
Tuổi Trẻ Online tiếp tục cập nhật nội dung buổi tọa đàm.