AI giúp cải thiện giao tiếp đa ngôn ngữ giữa bác sĩ và bệnh nhân

Language/AI Incubator - một dự án thuộc MIT Human Insight Collaborative - đang nghiên cứu cách trí tuệ nhân tạo có thể cải thiện giao tiếp giữa bệnh nhân và bác sĩ.
Trí tuệ nhân tạo tạo sinh đang thay đổi cách con người viết, đọc, nói, suy nghĩ, đồng cảm và hành động - không chỉ trong một ngôn ngữ, mà còn xuyên suốt các nền văn hóa và bối cảnh đa ngôn ngữ. Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, những khoảng trống trong giao tiếp giữa bệnh nhân và bác sĩ có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị và cản trở cải tiến trong thực hành y tế. Language/AI Incubator, được tài trợ bởi MIT Human Insight Collaborative (MITHIC), mang đến một giải pháp tiềm năng cho những thách thức này.
Dự án hướng tới xây dựng một cộng đồng nghiên cứu gắn với lĩnh vực nhân văn, khuyến khích sự cộng tác liên ngành tại MIT để hiểu sâu hơn tác động của AI tạo sinh đối với giao tiếp xuyên ngôn ngữ và xuyên văn hóa. Với trọng tâm là chăm sóc sức khỏe và giao tiếp, dự án này muốn xây dựng những “cây cầu” kết nối các tầng lớp xã hội, văn hóa và ngôn ngữ khác nhau.
Dự án do Leo Celi - Bác sĩ, Giám đốc nghiên cứu và nhà khoa học cao cấp tại Viện Khoa học Kỹ thuật Y sinh MIT (IMES) và Per Urlaub - Giáo sư ngành tiếng Đức, Giám đốc chương trình Global Languages của MIT đồng dẫn dắt.
“Chúng tôi đang cố gắng đưa khoa học dữ liệu vào việc cung cấp dịch vụ y tế”, Celi nói. “Chúng tôi đã mời các nhà khoa học xã hội tại IMES tham gia để thúc đẩy công việc.”
Theo nhóm nghiên cứu, ngôn ngữ là một yếu tố trung gian trong dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nó có thể trở thành cầu nối hoặc rào cản trong điều trị.
Sự phức tạp của ngôn ngữ có thể ảnh hưởng đến việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân. Theo GS. Urlaub: “Đau đớn có thể được truyền đạt qua ẩn dụ, nhưng ẩn dụ không phải lúc nào cũng phù hợp theo ngôn ngữ và văn hóa”. Các biểu tượng mặt cười hay thang điểm từ 1-10 - công cụ mà nhân viên y tế nói tiếng Anh hay dùng để đánh giá mức độ đau - có thể không phù hợp khi áp dụng với các nền văn hóa, ngôn ngữ khác nhau.
Theo nhóm nghiên cứu, khả năng xử lý ngôn ngữ của AI có thể giúp bác sĩ điều hướng các tình huống tốt hơn, tạo ra các khung giao tiếp số hóa giàu bối cảnh văn hóa, ngôn ngữ, để bệnh nhân và bác sĩ cùng sử dụng công cụ dựa trên dữ liệu, từ đó cải thiện đối thoại.
Dù tiềm năng hợp tác rất lớn, nhóm nghiên cứu cho rằng vẫn còn nhiều thách thức trong việc xây dựng và mở rộng hạ tầng công nghệ để cải thiện giao tiếp bác sĩ - bệnh nhân bằng AI; các vấn đề liên quan đến cộng đồng yếu thế; cách tiếp cận chăm sóc bệnh nhân.
(Nguồn: MIT News)