75% giáo viên Singapore dùng AI trong giảng dạy, cao nhất toàn cầu

Giáo viên Singapore nằm trong nhóm ứng dụng AI trong giáo dục nhiều nhất thế giới, với 75% sử dụng công cụ này để giảng dạy hoặc hỗ trợ học sinh học tập.
Theo tờ Straits Times ngày 7-10, giáo viên ở Singapore là nhóm đối tượng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhiều nhất thế giới trong lĩnh vực giáo dục, với 75% người được khảo sát cho biết họ ứng dụng công nghệ này vào giảng dạy hoặc hỗ trợ học sinh học tập.
Tỉ lệ này cao gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu 36%, theo kết quả khảo sát quốc tế do Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố.
Khảo sát chỉ ra 82% giáo viên Singapore cho rằng việc sử dụng các công cụ AI giúp họ xây dựng hoặc cải thiện giáo án, trong khi 74% đồng ý rằng AI có thể tự động hóa các công việc hành chính.
Nhìn chung, kết quả khảo sát cho thấy giáo viên ở Singapore rất nhạy bén với công nghệ số, thuộc nhóm ứng dụng AI cao nhất toàn cầu, song cũng là nhóm thận trọng nhất trước khả năng sai lệch của công nghệ này.
Cụ thể, nhóm giáo viên này thường dùng AI nhiều nhất để tóm tắt nội dung và tìm hiểu nhanh các chủ đề (77%); tạo phản hồi cho học sinh hoặc trao đổi với phụ huynh (69%), thiết kế bài giảng hoặc các hoạt động học tập (65%).
Ngoài ra, 40% giáo viên dùng AI để giúp học sinh thực hành kỹ năng trong bối cảnh thực tế, hoặc tự động điều chỉnh độ khó của tài liệu học tập cho phù hợp với từng học sinh.
Ngược lại, AI ít được sử dụng cho việc đánh giá hoặc chấm điểm bài làm (34%); đánh giá dữ liệu về sự tham gia và kết quả học tập của học sinh (28%); hỗ trợ học sinh có nhu cầu giáo dục đặc biệt (16%).
Các công cụ mà giáo viên Singapore sử dụng bao gồm nền tảng do Bộ Giáo dục phát triển như trợ lý phản hồi học tập, hệ thống học tập thích ứng, công cụ lập kế hoạch bài giảng, cùng các nền tảng thương mại như ChatGPT hoặc Perplexity AI.
Báo cáo cũng ghi nhận tỉ lệ giáo viên Singapore cho rằng AI có thể đưa ra khuyến nghị sai hoặc không phù hợp cao nhất thế giới.
Bộ trưởng Giáo dục Desmond Lee nhấn mạnh rằng dù AI và công nghệ đang làm thay đổi cách con người làm việc và học tập, học sinh vẫn cần phát triển các kỹ năng mềm quan trọng song song với sự thay đổi này.
Ông cho biết các kỹ năng này bao gồm tư duy sáng tạo và thích ứng, tư duy phản biện, hiểu biết đa văn hóa, khả năng hợp tác, lòng cảm thông và tính kiên cường.
"Những năng lực này vốn luôn quan trọng, và nay lại càng trở nên thiết yếu. Học sinh cần trau dồi những phẩm chất nhân văn mà AI hay các công nghệ khác khó có thể thay thế", ông nói.