Nhảy đến nội dung
 

450 nghìn xe máy xăng dầu ở vành đai 1 Hà Nội đi về đâu?

Chính sách cấm xe máy chạy xăng trong khu vực vành đai 1 từ tháng 7/2026, là một bước đi mạnh mẽ và cần thiết trong nỗ lực giảm ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng sống và thúc đẩy chuyển dịch sang giao thông bền vững.

Nhưng, theo tôi, song song với việc chuyển đổi xe điện, thì một câu hỏi mấu chốt xuất hiện đồng thời là: Chúng ta sẽ làm gì với gần nửa triệu chiếc xe đó? Xử lý thế nào? Những chiếc xe ấy sẽ đi về đâu?

Nếu không có cơ chế thu mua, tái chế hoặc hỗ trợ thanh lý phù hợp, 450.000 xe máy có thể trở thành "rác cơ học" giữa lòng đô thị.

Vậy nên, một vấn đề quan trọng được đặt ra là, cần một chính sách thu mua - tái chế - tiêu hủy có kiểm soát đối với xe máy cũ chạy xăng.

Những biện pháp có thể là, khi hỗ trợ tài chính cho người dân khi giao nộp phương tiện cũ, đồng thời ký hợp đồng với các doanh nghiệp đủ năng lực để tái chế hoặc xử lý môi trường an toàn.

Một hướng khác, mang tính xã hội và bền vững hơn, là chuyển đổi công năng của một phần xe cũ: làm phương tiện tập huấn sửa chữa kỹ thuật, hoặc phục vụ nghiên cứu tại các trường dạy nghề cơ khí. Đồng thời, với những xe quá cũ, có thể tính đến phương án thu mua, rã linh kiện để tái chế...

Từ ngày 1/7/2026, xe môtô và xe gắn máy chạy xăng dầu sẽ bị cấm lưu thông trong vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028, phạm vi hạn chế mở rộng sang vành đai 2, bao gồm cấm xe máy và hạn chế xe ôtô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đến năm 2030, lộ trình tiếp tục được mở rộng đến vành đai 3.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP Hà Nội ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện và khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng trước ngày 30/9. Đồng thời, cần có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Từ quý III/2025, Hà Nội sẽ nghiên cứu điều chỉnh tăng lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký, phí cấp biển số và giá dịch vụ trông giữ phương tiện trong khu vực trung tâm đối với các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Hiện toàn thành phố có hơn 9,2 triệu phương tiện, trong đó khoảng 8 triệu thuộc diện quản lý trực tiếp của thành phố, bao gồm 1,1 triệu ôtô và 6,9 triệu xe máy. Ngoài ra, khoảng 1,2 triệu phương tiện từ các tỉnh khác cũng thường xuyên lưu thông tại Hà Nội.

Anh Đình

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn