Nhảy đến nội dung
 

https://carbuzz.com/10-iconic-jdm-cars-comeback/

Các hãng xe Nhật Bản đã từng sản xuất ra những mẫu xe thể thao mà sau này đã trở thành biểu tưởng văn hóa của họ. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, nhiều cái tên trong số đó đã rơi vào quên lãng.

Từ cuối thập niên 1980, khi nền kinh tế Nhật Bản bùng nổ, ngành công nghiệp ô tô nước này cũng bước vào thời kỳ hoàng kim. Các hãng xe như Honda, Toyota, Mazda, Mitsubishi… đã thi nhau cho ra đời những cỗ máy không chỉ nhanh và mạnh, mà còn đậm chất cá tính và tiên phong về công nghệ.

Nhưng thời thế đã thay đổi. Những quy định khắt khe hơn, thị hiếu thị trường dịch chuyển, và làn sóng điện hóa đang dần gạt những mẫu xe thể thao truyền thống ra khỏi cuộc chơi.

Dẫu vậy, trong tâm trí người yêu xe, những mẫu xe huyền thoại ấy vẫn luôn có một vị trí riêng biệt không thể thay thế.

Dưới đây là 6 mẫu xe Nhật Bản đã từng làm mưa làm gió trên đường phố và đường đua, và hoàn toàn xứng đáng có một cuộc tái sinh trong kỷ nguyên mới.

Acura NSX (Ngừng sản xuất năm 2022)

Được phát triển với sự tham gia của tay đua F1 nổi tiếng Ayrton Senna, NSX thế hệ đầu (1990) là một chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi, động cơ đặt giữa phía sau, dẫn động cầu sau nhưng vẫn đầy tính thực dụng.

NSX được bán tại thị trường Bắc Mỹ và Hồng Kông dưới thương hiệu hạng sang Acura, còn bán tại các thị trường khác với tên gọi Honda.

Sự xuất hiện của Acura NSX ở thời điểm đó đã từng khiến những chiếc siêu xe Ý phải dè chừng nhờ độ tin cậy, tinh tế và hiệu suất ấn tượng. Tuy nhiên, việc sản xuất thế hệ đầu tiên của NSX đã kết thúc vào cuối năm 2005.

Sau 10 năm ngừng sản xuất, thế hệ thứ hai của mẫu xe thể thao hàng đầu NSX được đưa vào sản xuất vào cuối năm 2015. Mặc dù sở hữu hệ truyền động hybrid kết hợp động cơ V6 3.5L tăng áp kép với ba động cơ điện và hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian nhưng mẫu xe mới này đã không đạt được danh tiếng như người tiền nhiệm.

Chỉ sau 7 năm có mặt trên thị trường, thế hệ thứ 2 của Acura NSX cũng đã kết thúc sản xuất vào năm 2022, nhưng hãng xe Nhật bản đã úp mở khả năng NSX sẽ sớm trở lại dưới dạng xe điện hiệu suất cao.

Honda S2000 (Ngừng sản xuất năm 2009)

Honda đã có bề dày lịch sử chế tạo những chiếc xe thể thao đúng nghĩa và một trong những mẫu xe nổi bật của họ là Honda S2000, trong con số "2000" đặt tên theo dung tích động cơ và "S" là viết tắt của "thể thao", tiếp nối truyền thống của những chiếc xe mui trần S500 , S600 và S800 của những năm 1960.

Chiếc roadster 2 chỗ ngồi nhỏ gọn, nhẹ và linh hoạt này được yêu thích nhờ động cơ 2.0L hút khí tự nhiên có công suất vừa đủ để gây phấn khích mà không làm người lái choáng ngợp. Động cơ 2.0L này cho công suất 237 mã lực - con số ấn tượng thời điểm đó.

Sau nhiều năm sản xuất ổn định, doanh số bán xe mui trần bắt đầu giảm mạnh từ năm 2006 và xu hướng này tăng tốc trong cuộc khủng hoảng ngành công nghiệp ô tô năm 2008. Việc sản xuất Honda S2000 đã dừng lại vào tháng 6/2009.

Dù đã có tin đồn về mẫu kế nhiệm, hiện Honda vẫn chưa có động thái chính thức khi hãng xe Nhật Bản đang ưu tiên vào dòng xe điện khí hóa khi cả ngành công nghiệp ô tô đang cùng lao vào cuộc chạy đua này.

Mazda RX-7 (Ngừng sản xuất năm 2002)

Trước khi Dominic Toretto lái một chiếc Mazda RX-7 trong bộ phim·"The Fast and the Furious", mẫu xe này đã là một huyền thoại trong thế giới xe hiệu suất cao.

Chỉ riêng động cơ quay đã làm cho Mazda RX-7 trở nên tuyệt vời nhờ đặc điểm nhỏ gọn, vòng tua cao và không giống bất kỳ thứ gì khác trên đường.

Đặc biệt là thế hệ FD (thế hệ thứ 3), Mazda RX-7 còn nổi bật nhờ thiết kế đẹp mắt, trọng lượng nhẹ và khả năng xử lý sắc nét. Dù RX-8 kế nhiệm tiếp tục sử dụng động cơ này, nó thiếu tính sắc bén của RX-7.

Mazda từng úp mở việc hồi sinh động cơ quay như một phần của hệ thống mở rộng phạm vi cho xe điện. Điều này sẽ cho phép nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này giữ cho động cơ quay độc đáo có thể hoạt động ngay cả khi các quy định về khí thải ngày càng trở nên nghiêm ngặt.

Mitsubishi Lancer Evolution (Ngừng sản xuất năm 2016)

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1992, Mitsubishi Lancer Evolution đã nhanh chóng trở thành một huyền thoại nhờ được phát triển theo phong cách đua xe rally với sức mạnh đến từ động cơ 2.0L tăng áp và hệ dẫn động bốn bánh tiên tiến.

Trải qua 10 thế hệ từ Evo I đến Evo X, dòng xe này nổi tiếng với khả năng tăng tốc nhanh, khả năng xử lý sắc nét và dễ điều chỉnh, khiến chúng trở nên phổ biến trên thị trường phụ tùng thay thế. Mẫu sedan dẫn động bốn bánh này từng là đối thủ lớn nhất của Subaru WRX STI.

Tuy nhiên, việc sản xuất của Mitsubishi Lancer Evolution đã kết thúc vào năm 2016 và không có người kế nhiệm trực tiếp nào theo sau.

Tin đồn về Evo thế hệ mới vẫn xuất hiện, nhưng nhiều khả năng nếu quay lại, nó sẽ là một chiếc SUV với hệ truyền động điện khí hóa hoặc thậm chí hoàn toàn bằng điện.

Subaru WRX STI (Ngừng sản xuất năm 2022)

Subaru WRX STI từng là “con cưng” của dân mê xe hiệu suất cao nhưng nó đã phải kết thúc sản xuất vào năm 2022, đánh dấu sự kết thúc của một kỷ nguyên đối với một biểu tượng đua xe của Nhật Bản bắt đầu từ năm 1994.

WRX STI không chỉ là một chiếc sedan nhanh mà còn cho thấy khả năng Subaru trong việc cung cấp một chiếc sedan thể thao mạnh mẽ, dẫn động bốn bánh với mức giá hợp lý, tương tự như Mitsubishi Lancer Evolution được nhắc ở trên. 

Thật không may, các quy định về khí thải nghiêm ngặt hơn và xu hướng điện khí hóa đã khiến Subaru loại bỏ kế hoạch phát triển phiên bản STI cho WRX mới.

Thế nhưng, hãng xe thể thao Nhật Bản này đã úp mở về khả năng trong tương lại, WRX STI có thể sẽ xuất hiện với một hệ truyền động hybrid hoặc chạy hoàn toàn bằng điện.

Toyota MR2 (Ngừng sản xuất năm 2007)

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1984, Toyota MR2 gây ấn tượng với thiết kế động cơ giữa, khả năng xử lý sắc nét và từng là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn trải nghiệm cảm giác siêu xe với chi phí phải chăng.

Trải qua 3 thế hệ sản phẩm, Toyota MR2 vẫn được cộng đồng chơi xe đánh giá cao nhưng doanh số bán hàng thấp dần theo từng năm khiến Toyota buộc phải ngừng sản xuất mẫu xe này vào tháng 7/2007.

Tuy nhiên, mới đây hãng xe Nhật Bản đã giới thiệu mẫu xe thể thao ý tưởng như Toyota FT-Se hay GR Yaris bản thử nghiệm, điều đó cho thấy Toyota có thể hồi sinh MR2 dưới hình hài của một chiếc xe điện thể thao.

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn