Hợp nhất Bạc Liêu - Cà Mau mở rộng không gian phát triển

Với tiềm năng hội tụ từ thủ phủ tôm đến trung tâm năng lượng tái tạo, việc hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và tỉnh Cà Mau mở ra cơ hội vươn lên mạnh mẽ.
Từng là một tỉnh mang tên Minh Hải, nay Bạc Liêu và Cà Mau đứng trước thời điểm tái hợp. Theo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh đang được triển khai theo chủ trương của Đảng, 2 địa phương cực Nam sẽ hợp nhất để hình thành một tỉnh mới mang tên Cà Mau, với kỳ vọng vừa tinh gọn bộ máy, vừa tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.
Không chỉ là câu chuyện "anh em về chung nhà", việc hợp nhất này được kỳ vọng tạo ra một không gian phát triển rộng mở hơn, cho phép tích hợp các quy hoạch, tập trung nguồn lực cho hạ tầng và tận dụng tối đa các lợi thế kinh tế.
Hợp lực thủ phủ tôm và năng lượng tái tạo
Bạc Liêu và Cà Mau vốn có cơ cấu kinh tế tương đồng, đặc biệt là cùng lấy thủy sản, cụ thể là con tôm làm chủ lực. Cà Mau hiện dẫn đầu cả nước về diện tích và sản lượng nuôi tôm, kim ngạch xuất khẩu thường xuyên trên 1 tỉ USD/năm. Trong khi đó, Bạc Liêu đặt mục tiêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm quốc gia với định hướng công nghệ cao.
Sau khi hợp nhất, diện tích nuôi trồng thủy sản toàn tỉnh ước đạt hơn 450.000 ha, sản lượng tôm dự kiến tiếp tục dẫn đầu cả nước, đạt hơn 566.000 tấn, kim ngạch xuất khẩu khoảng 2,48 tỉ USD. Sự cộng hưởng giữa nền tảng sản xuất truyền thống và định hướng công nghệ cao được kỳ vọng đưa vùng đất này trở thành thủ phủ tôm thực sự không chỉ về quy mô mà còn cả giá trị gia tăng.
Bên cạnh đó, năng lượng tái tạo đang nổi lên như trụ cột mới. Cà Mau có lợi thế lớn khi sở hữu ba mặt giáp biển với chiều dài bờ biển lên đến 254 km. Tỉnh này đang phát triển mạnh các dự án điện gió, điện mặt trời và đặt mục tiêu đến năm 2040 xuất khẩu được 5.000 MW điện từ vùng biển ngoài khơi.
Bạc Liêu, tuy bờ biển ngắn hơn, nhưng đã có 8 dự án điện gió vận hành với tổng công suất 469 MW. Đặc biệt, hàng loạt dự án đang được đẩy nhanh tiến độ và thu hút đầu tư, thể hiện quyết tâm xác lập vai trò đầu tàu trong chuỗi cung ứng năng lượng sạch.
Hợp nhất để tháo điểm nghẽn hạ tầng
Dù có tiềm năng lớn, nhưng như chính lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu thừa nhận, địa phương này đang mắc kẹt với "4 không": không sân bay, không đường sắt, không cảng nước sâu, không cao tốc. Vấn đề hạ tầng trở thành điểm nghẽn kéo dài, ảnh hưởng lớn đến sức hút đầu tư.
Với việc hợp nhất, không gian quy hoạch và ngân sách đầu tư có thể được điều tiết lại theo hướng đồng bộ và hiệu quả hơn. Cảng hàng không Cà Mau, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến ven biển, cảng biển Hòn Khoai... sẽ trở thành "bàn đạp" hạ tầng để khu vực bứt phá, xóa thế "vùng trũng" về giao thông của Bạc Liêu.
Việc hợp nhất cũng là cơ hội để tái cấu trúc hệ thống đô thị, các khu, cụm công nghiệp, vùng chuyên canh quy mô lớn, tạo ra thị trường rộng và nguồn nhân lực dồi dào, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh vùng.
Dù cơ hội là có thật, nhưng việc hợp nhất không hẳn chỉ có màu hồng. Việc điều chỉnh, bổ sung các loại quy hoạch, từ phát triển đô thị đến quy hoạch ngành, sẽ mất thời gian chuyển tiếp. Thương mại, dịch vụ tại một số khu vực có thể bị chững lại trong ngắn hạn.
Ngoài ra, tâm lý người dân, cán bộ công chức thay đổi địa bàn công tác, áp lực giải quyết hồ sơ hành chính với hạ tầng số chưa đồng bộ cũng là bài toán cần tính kỹ. Việc sắp xếp lại bộ máy, dù là cần thiết, nhưng nếu không đảm bảo hài hòa lợi ích và tâm lý thì có thể để lại những hệ lụy về dài hạn.
Quyết định hợp nhất Bạc Liêu - Cà Mau là đúng hướng trong việc tổ chức lại đơn vị hành chính theo tinh thần Nghị quyết Trung ương. Nhưng để biến chủ trương thành đột phá thực sự, địa phương mới phải chứng minh được năng lực điều hành, khả năng đồng bộ hóa hạ tầng, tối ưu hóa nguồn lực và tạo được sự đồng thuận từ nhân dân.