Honda phát triển hệ thống hỗ trợ lái xe ARAS cho mô tô, xe máy

Trong bối cảnh công nghệ ngày càng phát triển, thị trường xe máy cạnh tranh, mẫu mã của các nhà sản xuất không chỉ "ganh đua" đổi mới về kiểu dáng mà còn trang bị, tính năng… giúp những chiếc xe máy ngày càng hiện đại. Trong đó, Honda đang chuẩn bị tạo ra bước đột phá lớn trong ngành xe máy thông qua hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ARAS).
Những năm gần đây, hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao - Advanced Driver Assistance Systems (ADAS) đã được nhiều nhà sản xuất ô tô phát triển, trang bị trên nhiều mẫu ô tô đời mới. Hệ thống này bao gồm nhiều tính năng khác nhau, góp phần hỗ trợ người lái và hành khách trên xe cảm thấy an toàn và thoải mái hơn. Tuy nhiên, không chỉ có trên ô tô, hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao đang được Honda cùng các đối tác nghiên cứu để trang bị trên các mẫu mô tô xe máy.
Theo đó, Honda thông qua Công ty Hitachi Astemo đang phát triển công nghệ ADAS cho mô tô xe máy hai bánh với tên gọi hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ARAS).
Hitachi Astemo là công ty giám sát ba thương hiệu phụ tùng xe máy, cụ thể là Showa (hệ thống phuộc), Nissin (phanh) và Keihin (hệ thống phun xăng). Tại Astemo, Honda và Hitachi mỗi bên nắm giữ 40% cổ phần.
Công nghệ ARAS do Astemo phát triển hoạt động với hệ thống camera âm thanh nổi, không chỉ đọc khoảng cách đến xe phía trước mà còn có khả năng phát hiện tình trạng đường sá giao thông, bao gồm ổ gà, mặt đường ướt và vạch kẻ đường.
Bên cạnh đó, thông tin thu được từ camera âm thanh nổi được sử dụng để tự động điều chỉnh hệ thống treo, kiểm soát lực kéo, hệ thống chống bó cứng phanh ABS và đặc tính động cơ trước khi xe máy đi qua địa hình.
Hệ thống ARAS còn có thể thực hiện 3 chức năng, gồm: Cảnh báo va chạm phía trước, hỗ trợ dừng khẩn cấp và phanh khẩn cấp tự động. So với hệ thống radar, hệ thống camera âm thanh nổi có những ưu điểm riêng vì chúng có khả năng nhận diện màu sắc của đèn phanh, đèn giao thông và vạch kẻ đường. Hệ thống camera cũng có thể phân biệt các vật thể bằng mắt thường chứ không chỉ phát hiện sự hiện diện của chúng.
Hiện tại, hệ thống hỗ trợ lái xe ARAS đã được thử nghiệm trên mẫu Honda Africa Twin và kết quả được cho là rất khả quan. Hệ thống treo bán chủ động của Showa có thể điều chỉnh độ giảm chấn ngay lập tức khi camera phát hiện mặt đường gồ ghề hoặc trơn trượt.
Động thái của Honda cho thấy, mô tô xe máy trong tương lai không chỉ nhanh, linh hoạt mà còn thông minh hơn và an toàn hơn. Nếu công nghệ này thành công, nó hoàn toàn có thể trở thành tiêu chuẩn mới cho những chiếc xe máy Honda trong tương lai.