Toyota Vios vẫn vững ngôi đầu doanh số phân khúc sedan cỡ B, tuy nhiên sức bán đã sa sút khá nhiều so với giai đoạn hoàng kim trước đây.
|
Phân khúc sedan cỡ B từng là đường đua tam mã giữa 3 cái tên Toyota Vios, Hyundai Accent và Honda City. Trong đó, Hyundai Accent thường là một trong những "nhân vật chính" của cuộc chiến doanh số Nhật-Hàn, đóng vai trò đối trọng với Honda City hoặc Toyota Vios.
Giữa lúc xe gầm thấp nói chung và sedan giá rẻ nói riêng đang khá chật vật, cục diện của phân khúc ôtô từng bán chạy hàng đầu thị trường Việt cũng ít nhiều có sự thay đổi.
Nỗ lực của Accent và City
Báo cáo do Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và TC Motor công bố cho thấy tổng doanh số phân khúc sedan cỡ B tại Việt Nam trong tháng 10 đạt 3.951 xe. So với kỳ báo cáo trước, lượng tiêu thụ sedan giá rẻ đã tăng trưởng hơn 1.170 xe, tương đương khoảng 42,2%.
Tình hình tích cực toàn phân khúc có được nhờ đà tăng trưởng dương về doanh số ở gần như tất cả đại diện. Duy nhất Mitsubishi Attrage (143 xe) là sedan cỡ B bán kém hơn ở kỳ báo cáo tháng 10.
Toyota Vios tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc với 1.402 xe đến tay khách Việt. Đây đã là kỳ tăng trưởng thứ hai liên tiếp của "cựu vương" thị trường xe Việt.
| Toyota Vios vững ngôi đầu | |||||||
| Doanh số phân khúc sedan cỡ B tại Việt Nam trong tháng 10 (Số liệu: VAMA, TC Motor) | |||||||
| Nhãn | Toyota Vios | Honda City | Hyundai Accent | Mazda2 | Mitsubishi Attrage | Kia Soluto | |
| xe | 1402 | 1287 | 609 | 488 | 143 | 22 | |
Hyundai Accent cũng chứng kiến kỳ tăng trưởng thứ hai liên tiếp với 609 xe bán ra tại Việt Nam, tuy nhiên Honda City mới là cái tên sở hữu mức tăng trưởng doanh số ấn tượng nhất.
Mẫu sedan cỡ B của Honda bán được 1.287 xe, tăng gần 3 lần so với kỳ báo cáo trước đó.
Mazda2 sở hữu doanh số 488 xe, còn lượng tiêu thụ 22 xe của Kia Soluto trong tháng 10 cũng đã là mức tăng trưởng so với thành tích bán hàng ở tháng liền trước.
Dù ghi nhận tăng trưởng ở kỳ báo cáo gần nhất, cả Honda City lẫn Hyundai Accent đều gần như đã "giương cờ trắng" trước Toyota Vios.
![]() ![]() |
Hyundai Accent và Honda City "giương cờ trắng" trước Toyota Vios. Ảnh: TC Motor, HVN. |
Lũy kế từ đầu năm, Toyota Vios bán được 9.898 xe tại Việt Nam. Doanh số cùng kỳ của Honda City là 7.664 xe còn Hyundai Accent bán được 5.664 xe.
Toyota Vios và Honda City, Hyundai Accent vẫn là 3 mẫu xe bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ B, nhưng thế kiềng 3 chân với sự cạnh tranh quyết liệt về doanh số đã không còn.
Ở nhóm sau, Mazda2 bán được 4.152 xe trong 10 tháng đầu năm. Mitsubishi Attrage sở hữu doanh số 1.456 xe, còn Kia Soluto sẽ là sedan cỡ B bán chậm nhất năm nay, doanh số đạt 237 xe sau 10 tháng.
Vị thế của sedan giá rẻ
Hồi năm 2022, Toyota Vios là cái tên bán chạy nhất toàn thị trường, còn Hyundai Accent đứng ngay sau.
Bước sang năm 2023, doanh số Toyota Vios chịu ảnh hưởng bởi đợt nâng cấp và sa sút đáng kể. Tuy nhiên, top đầu thị trường xe Việt vẫn có một đại diện sedan cỡ B khi Hyundai Accent có thể so kè với Mitsubishi Xpander, Mazda CX-5 đến tháng cuối năm.
Bước sang năm 2024, doanh số của Toyota Vios lẫn Hyundai Accent đều sa sút. Cả hai vẫn góp mặt trong top 10 xe bán chạy, tuy nhiên nằm ở nửa dưới danh sách này thay vì xuất hiện ở nhóm đầu.
![]() ![]() |
Xe gầm cao, SUV khiến thị phần sedan ngày càng thu hẹp. Ảnh: Mitsubishi, VinFast. |
Xu hướng ưa chuộng xe gầm cao, MPV và SUV tại Việt Nam được cho là một phần nguyên nhân khiến sedan ngày càng thu hẹp thị phần.
Hồi năm 2023, Hyundai Accent xếp sau Mitsubishi Xpander trên đường đua doanh số. Đến năm ngoái, VinFast VF 5 trở thành cái tên bán chạy nhất, còn mẫu xe bán tốt thứ nhì cũng là xe gầm cao - Mitsubishi Xpander.
Trong nhóm xe gầm thấp tại Việt Nam, những Toyota Vios, Hyundai Accent hay Honda City thường có doanh số tốt hơn các xe phân khúc cao hơn nhờ giá bán rẻ. Cả 3 đều từng quen thuộc trong top bán chạy, nhưng giai đoạn gần đây đã dần ít xuất hiện hơn.
Dù vẫn có lượng tiêu thụ nhất định, Toyota Vios và Hyundai Accent đều nằm ngoài đường đua cho ngôi vương doanh số toàn thị trường. Bên cạnh xu hướng ưa chuộng xe gầm cao, áp lực điện hóa tại Việt Nam cũng phần nào ảnh hưởng đến sức bán của loạt sedan giá rẻ.
Trước đây, sedan cỡ B là lựa chọn của phần lớn hãng taxi. Từ khi làn sóng ôtô điện xuất hiện, những mẫu sedan cỡ B đeo mào taxi ngày càng hiếm gặp trên đường phố Việt Nam.
Khách hàng ưa chuộng xe gầm cao và có không gian rộng rãi, còn hãng taxi ưu tiên xe điện, xe hybrid do khả năng tối ưu chi phí vận hành.
|
| Sedan cỡ B ngày càng hiếm gặp trong đội xe của các hãng taxi. Ảnh minh họa: VinFast. |
Sedan cỡ B vì thế không còn là lựa chọn hàng đầu của các hãng taxi, thay vào đó quay về là những mẫu xe dành cho gia đình nhỏ hay người mua xe lần đầu.
Các hãng xe dường như cũng hiểu được thế khó ngày càng tăng của sedan cỡ B tại Việt Nam. Từ đầu năm, hàng loạt chương trình khuyến mại được đưa ra và đa phần đều có sự xuất hiện của nhóm xe gầm thấp này.
Trong tháng 11, Toyota Vios tiếp tục được ưu đãi theo hình thức hỗ trợ 100% phí trước bạ, tổng giá trị khuyến mại quy đổi từ 46 đến 54 triệu đồng tùy phiên bản.
Honda City nhận ưu đãi tương tự, tổng giá trị khuyến mại 50-57 triệu đồng tùy phiên bản. Hyundai Accent cũng nhận khuyến mại tối đa 64 triệu đồng trong tháng 11.
Mẫu sedan cỡ B bán chậm nhất Kia Soluto cũng được hãng triển khai khuyến mại. Khách hàng mua Soluto trong tháng 11 đang được hưởng ưu đãi 17-47 triệu đồng tùy phiên bản.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

















