Hội nghị hàng không toàn cầu bàn về việc đặc biệt quan trọng

TPO - Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) tổ chức cuộc họp kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 1/6 tại New Delhi - Ấn Độ. Hội nghị sẽ thảo luận để tìm ra hướng đi mới trong bối cảnh xung đột địa chính trị, căng thẳng thuế quan và áp lực từ việc chuyển đổi sang nhiên liệu hàng không bền vững.
Theo Reuters, sau thời gian hồi phục hậu đại dịch COVID-19, ngành hàng không thế giới lại đối diện với thách thức mới do bất ổn địa chính trị, gây nên tình trạng chậm giao máy bay kéo dài và tăng chi phí vận hành của toàn ngành hàng không.
Ngoài ra, cuộc xung đột thuế quan toàn cầu do Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng, đã đảo ngược tình trạng miễn thuế kéo dài hàng thập kỷ của ngành hàng không vũ trụ, tạo thêm một tầng biến động và rủi ro mới.
IATA cho biết, các vụ tai nạn và sự cố liên quan đến khu vực xung đột địa chính trị là mối quan tâm hàng đầu về an toàn hàng không, đòi hỏi sự phối hợp toàn cầu khẩn cấp. Minh chứng là gần đây, do mâu thuẫn giữa Ấn Độ và Pakistan nên các hãng hàng không phải bay vòng để tránh không phận Pakistan.
Ngoài ra, sau một loạt các vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng ở Kazakhstan, Hàn Quốc và Bắc Mỹ trong sáu tháng qua, vấn đề an toàn hàng không cũng sẽ được đưa ra bàn luận.
![]() |
Sắp diễn ra hội nghị hàng không toàn cầu kéo dài 3 ngày, bắt đầu từ 1/6. Ảnh: Reuters. |
Trước thềm hội nghị, IATA liên tục cảnh báo rằng các hãng hàng không sẽ khó đạt được mục tiêu phát triển bền vững, vì không rõ quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và các công nghệ mới sẽ được tài trợ như thế nào.
Thống kê của IATA cho thấy, năm ngoái có tổng cộng 1 triệu tấn SAF được sản xuất trên toàn cầu, thấp hơn sản lượng dự kiến là 1,5 triệu tấn. Mới đây, ông Willie Walsh - Tổng Giám đốc IATA - cho biết cần phải đánh giá lại cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 của các hãng hàng không.
Ông Walsh cho hay, các hãng bay dự kiến sẽ phải chịu chi phí nhiên liệu đắt đỏ hơn và không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ các nhà sản xuất SAF. Ngoài ra, sự chậm trễ của Airbus trong việc cung cấp máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu hơn cũng đang khiến các hãng hàng không đau đầu.
Tổng Giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương Subhas Menon cho biết: "Nhu cầu về SAF tiếp tục vượt xa nguồn cung và chi phí luôn ở mức cao ngất ngưởng. Các khuôn khổ pháp lý để khuyến khích sản xuất SAF vẫn chưa được phát triển, không nhất quán hoặc không đầy đủ".
Theo IATA, năm 2021, các hãng hàng không đã nhất trí về mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, chủ yếu dựa trên việc chuyển dần sang nhiên liệu SAF, được làm từ dầu thải và sinh khối. Tuy nhiên, do giá thành của SAF cao hơn nhiên liệu máy bay thông thường rất nhiều, nên quá trình xanh hóa ngành hàng không diễn ra khá chậm chạp...