Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Sài Gòn, TP.HCM) có tiết học tiếng Việt với ứng dụng AI, trong đó giáo viên mượn hình ảnh Harry Potter khiến buổi học hứng khởi.
Để nhân vật Harry Potter xuất hiện tại lớp 4/8, giáo viên đã ứng dụng nhiều công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động dạy học chủ điểm "Những người tài trí".
Cô Ngô Ly Cẩm Tú, giáo viên chủ nhiệm lớp 4/8, dùng ngữ liệu chính từ nhân vật vốn gần gũi với lứa tuổi học trò để thay giáo viên giao nhiệm vụ học tập.
Mở đầu Harry Potter giới thiệu, đề nghị giao lưu với học sinh lớp 4/8 qua trò chơi ô cửa bí mật mà mỗi ô học sinh đoán nhân vật cùng một từ phù hợp nhận xét về nhân vật đó.
Các nhân vật Yết Kiêu, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Mozart, Isaac Newton... được học sinh gắn với các từ tài năng, tài trí, tài nghệ... khi tương tác với Harry Potter.
Hết trò chơi, cả lớp lại cùng người bạn này chuyển sang tìm từ phù hợp điền vào đoạn văn. Thay vì nhìn bảng hay sách giáo khoa, học sinh dùng máy tính bảng quét mã QR ra đoạn văn và điền từ theo yêu cầu.
Kết thúc bài học, cô Tú tiếp tục mượn Harry Potter đặt câu hỏi: Bạn hãy kể về các nhân vật tài năng mà bạn biết trong cuộc sống?
Hàng loạt cái tên được nêu ra. Tiết học không những mở rộng vốn từ mà học sinh còn học được kỹ năng tìm kiếm với AI, lựa chọn kiến thức, từ ngữ phù hợp với chủ điểm.
Học sinh Anh Thư bày tỏ: "Học với ứng dụng AI em rất thích. Không những mở rộng vốn từ mà em còn có thể khai thác, tìm từ mới do AI gợi ý, hỗ trợ học tập".
Nói thêm về việc vận dụng này, cô Tú cho rằng cách mượn nhân vật chỉ là một trong những phương pháp sáng tạo giáo viên có thể tìm kiếm trên AI.
"Có thể mượn nhân vật, sự kiện nổi bật hay dấu mốc nào đó gắn với cuộc sống, gần gũi để giao nhiệm vụ học tập. Học trò thích cũng kích thích giáo viên tìm tòi các nền tảng ứng dụng, thiết kế trò chơi sao cho gần gũi", cô Tú nói.
