Hỏa tốc hướng dẫn làm thủ tục hải quan với thông tin địa chỉ mới

Theo Cục Hải quan, trong khi hoàn thiện địa chỉ theo chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, người khai hải quan được sử dụng chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có địa chỉ cũ để làm thủ tục hải quan.
Cục Hải quan (Bộ Tài chính) ngày 3.7 có công văn hỏa tốc hướng dẫn các đơn vị làm thủ tục hải quan khi thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp các đơn vị hành chính.
Việc sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã có hiệu lực từ 1.7. Để đảm bảo việc thực hiện thủ tục hải quan, Cục Hải quan hướng dẫn các đơn vị thực hiện như sau:
Trong khi hoàn thiện thủ tục thay đổi địa chỉ theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, người khai hải quan được sử dụng các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có thông tin địa chỉ theo các đơn vị hành chính trước giai đoạn sắp xếp lại cấp tỉnh, cấp xã để thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan (ví dụ: giấy đăng ký kinh doanh, hóa đơn thương mại, vận đơn, hợp đồng, phiều đóng gói, giấy chứng nhận xuất xứ, giấy kiểm tra chuyên ngành, giấy phép...).
Khi kiểm tra hồ sơ, cơ quan hải quan chấp nhận các chứng từ thuộc hồ sơ hải quan có thông tin địa chỉ theo các đơn vị hành chính trước giai đoạn sắp xếp lại cấp tỉnh, cấp xã do người khai hải quan nộp để giải quyết thủ tục, không yêu cầu người khai hải quan phải nộp, xuất trình các chứng từ có thông tin theo địa chỉ mới cho đến khi hoàn thành thủ tục thay đổi thông tin theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã.
Người khai hải quan chịu trách nhiệm thực hiện thủ tục thay đổi thông tin theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính và thông báo cho cơ quan hải quan theo quy định tại điểm a khoản 5 điều 6 Thông tư 38/2015/TT-BTC.
Chi cục trưởng chi cục hải quan khu vực chỉ đạo việc thực hiện thủ tục hải quan theo quy định. Không để cán bộ công chức lợi dụng, gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục.
Ban Công nghệ thông tin và thống kê hải quan chịu trách nhiệm chủ động rà soát, cập nhật thông tin trên hệ thống khai báo điện tử (VNACCS/VCIS, ECUS...) và các nền tảng nghiệp vụ khác của cơ quan hải quan đảm bảo phù hợp với phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính.
Phối hợp với các cơ quan có liên quan để thực hiện điều chỉnh thông tin trên các hệ thống có liên quan đến lĩnh vực hải quan, đảm bảo đồng bộ dữ liệu giữa các đơn vị.
Hỗ trợ, tiếp nhận, xử lý, cập nhật thông tin thay đổi của người khai hải quan sau khi hoàn thành thủ tục thay đổi thông tin theo phương án sắp xếp lại đơn vị hành chính.