Hoa hậu Thùy Tiên bị bắt, còn nhiều quảng cáo chưa rõ đúng sai

Từ vụ hoa hậu Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam, đại biểu Quốc hội cho biết luật pháp đang cấp tập siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo sản phẩm.
![]() |
Sau Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs, đến lượt hoa hậu Thùy Tiên bị khởi tố, bắt tạm giam. Ảnh: FB Hằng Du Mục. |
Mở rộng điều tra vụ án hình sự Sản xuất hàng giả là thực phẩm và Lừa dối khách hàng liên quan Công ty CP Asia Lite và Công ty CP Tập đoàn Chị Em Rọt xảy ra tại TP.HCM và tỉnh Đắk Lắk, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Thúc Thùy Tiên (Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021) về tội Lừa dối khách hàng.
Cơ quan Công an đồng thời khởi tố 4 người khác là lãnh đạo Công ty Cổ phần Asia Life cùng về tội Sản xuất hàng giả là thực phẩm.
Chia sẻ bên hành lang Quốc hội ngày 20/5, đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Đức (đoàn TP.HCM), Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, cho rằng cần siết chặt quản lý cũng như tăng chế tài xử phạt với người nổi tiếng tham gia quảng cáo sai sự thật.
Còn nhiều người nổi tiếng quảng cáo chưa rõ đúng sai
Theo ông Đức, với những sản phẩm được quảng cáo bởi người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng có thể tác động đến tâm lý xã hội, sức khoẻ cộng đồng, phải có quy định chi tiết về chế tài xử phạt nặng hơn so với những sản phẩm được quảng cáo khác.
Đại biểu Quốc hội thừa nhận thực tế, hiện không chỉ hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlog mà còn nhiều người nổi tiếng khác tham gia quảng cáo sản phẩm chưa rõ đúng sai, vô tình hoặc cố ý tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường, gây bức xúc lớn cho người dân.
Theo ông, các cơ quan chức năng đang siết chặt trách nhiệm của người nổi tiếng khi tham gia quảng cáo sản phẩm. Mới đây, Thủ tướng cũng đã đề nghị bổ sung nội dung này vào dự thảo Luật Quảng cáo và chỉ đạo phải siết quản lý đối với những đối tượng này.
"Lâu nay, luật pháp quy định về vấn đề người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm không đầy đủ, chưa rõ ràng và thiếu các hành lang pháp lý cụ thể. Do đó, người nổi tiếng cố tình lợi dụng danh tiếng của mình, doanh nghiệp cũng muốn khai thác triệt để danh tiếng của người đó để cùng quảng bá sản phẩm, cộng thêm tâm lý đám đông của người dân, thấy người nổi tiếng tiêu dùng sản phẩm nào thì cũng có xu hướng tin và sử dụng theo", ông Đức bình luận.
![]() |
Ông Nguyễn Minh Đức, đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM, Phó chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội. Ảnh: Quochoi.vn. |
Theo vị đại biểu Quốc hội, nếu lâu nay luật pháp siết chặt, người nổi tiếng khi ký bất kỳ hợp đồng quảng cáo nào sẽ phải xem xét kỹ lưỡng sản phẩm, giấy cấp phép về quy chuẩn, tiêu chuẩn sản phẩm, giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp.
Ngoài ra, ông cho rằng luật pháp cũng phải siết chặt khâu ký kết hợp đồng người nổi tiếng tham gia quảng cáo và doanh nghiệp đặt hàng quảng cáo. Trong đó, cần quy định rõ ràng trách nhiệm giữa bên thuê quảng cáo và người thực hiện quảng cáo. Khi hợp đồng chặt chẽ, có các điều khoản ràng buộc thì sẽ khó vi phạm.
Vừa quảng cáo, vừa sản xuất hàng giả có bị tăng nặng?
Đại biểu Nguyễn Minh Đức cho biết trên thực tế, trong các hợp đồng chưa có những điều khoản ràng buộc chặt chẽ, nên đôi khi người nổi tiếng không hiểu biết hết, chỉ nói theo cảm xúc. Do đó, ông nhấn mạnh khi tham gia bất kỳ “cuộc chơi” nào cũng cần có hành lang pháp lý, người tham gia phải hiểu biết pháp luật. Đồng thời, mỗi người đều phải có ý thức, tự thấy xấu hổ với hành vi vi phạm pháp luật của mình.
Đây cũng là lý do mà các nước phát triển rất coi trọng hai yếu tố để tạo nên trật tự xã hội là ý thức xã hội và ý thức pháp luật.
"Khác với người bình thường, mỗi hành động, lời nói của người nổi tiếng đều được chú ý, theo dõi, bình phẩm...", ông Đức nhấn mạnh và cho rằng cơ quan chức năng không thể đủ nhân lực để có thể “dọn rác” hết, cuối cùng vẫn là ý thức của người nối tiếng tham gia quảng cáo và người mua sản phẩm.
Liên quan hành vi vừa quảng cáo vừa tham gia sản xuất hàng giả, hàng kém chất lượng, theo đại biểu Nguyễn Minh Đức, cơ quan điều tra sẽ căn cứ các quy định để xem xét đây có phải tình tiết tăng nặng hay không. Nếu có, cần xem xét người nổi tiếng tham gia với vai trò gì, hành vi tham gia sản xuất vi phạm điều khoản nào, xử lý riêng ra sao.
"Tóm lại, sau luật phải có những nghị định, thông tư rất cụ thể đối với từng nhóm hành vi, sản phẩm. Với trường hợp người nổi tiếng tham gia quảng cáo sản phẩm giả, kém chất lượng, tác động đến tâm lý xã hội, sức khỏe cộng đồng… thì phải có chế tài xử phạt nặng hơn", vị đại biểu đề xuất.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.