Heineken Việt Nam đa dạng hóa sáng kiến thúc đẩy uống có trách nhiệm

Nhằm lan tỏa rộng rãi những giá trị tốt đẹp của thông điệp "Đã uống rượu bia - Không lái xe", doanh nghiệp đã nỗ lực triển khai nhiều hoạt động thiết thực và gần gũi với cộng đồng.
Khi nhận thức xã hội về sự an toàn và tiêu dùng có trách nhiệm ngày càng được nâng cao, văn hóa uống có trách nhiệm cũng dần trở thành một chuẩn mực chung trong hành vi của cộng đồng. Với cam kết phát triển bền vững song hành cùng sự tiến bộ xã hội, Heineken Việt Nam không ngừng mở rộng cách tiếp cận - đa dạng hóa sáng kiến, hợp tác các bên liên quan - nhằm thúc đẩy những thay đổi tích cực, đích thực và lâu dài.
Từ việc giới thiệu thức uống đại mạch không cồn Heineken 0.0, đến tổ chức các chương trình đồng hành lực lượng cảnh sát giao thông, học sinh, sinh viên ở vai trò tuyên truyền; Heineken Việt Nam luôn bền bỉ trên hành trình tạo ra những thay đổi về nhận thức và hành vi của người tham gia giao thông, hướng đến sự an toàn, văn minh.
Hành trình đa dạng hóa sáng kiến
Heineken Việt Nam luôn đặt trọng tâm kinh doanh và sản xuất có trách nhiệm, bao gồm tham vọng thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm. Nhiều năm qua, doanh nghiệp không ngừng nỗ lực mở rộng hợp tác và kêu gọi sự chung tay hành động nhằm mang đến những thay đổi tích cực trong cộng đồng. Điển hình, từ năm 2008, Heineken Việt Nam và Ủy ban ATGT Quốc gia đã duy trì mối quan hệ hợp tác chiến lược để triển khai sâu rộng chiến dịch “Đã uống rượu bia - Không lái xe”.
Thông điệp "Đã uống rượu bia - Không lái xe" được Heineken Việt Nam phối hợp Ủy ban ATGT Quốc gia nhằm lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng trong 14 năm qua. |
Xuyên suốt hành trình này, hàng loạt sáng kiến đã được đôi bên đưa ra nhằm tăng cường nhận thức cho người dân trên diện rộng. Từ những thông điệp truyền thông được phủ khắp nẻo đường, góc phố, cơ quan đến trường đại học, nhà máy tới doanh nghiệp, qua TV, mạng xã hội, sự kiện, lễ hội... đến các hoạt động, chương trình gắn liền trải nghiệm và nhiều mô hình ATGT mang tính ứng dụng, thiết thực cao... tất cả không chỉ thể hiện sự nỗ lực, sáng tạo, mà còn cho thấy mức độ hiệu quả trong việc thay đổi suy nghĩ và hành vi của cộng đồng.
Cách đây hơn một năm, “Tuần lễ không cồn” diễn ra tại hồ Con Rùa (quận 3, TP.HCM) đã trở thành “bữa tiệc” tất niên của đông đảo người tiêu dùng dịp cận Tết Nguyên đán. Tại đây, họ không chỉ có cơ hội thưởng thức thức uống đại mạch Heineken 0.0 - giải pháp sáng tạo nhằm thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm từ những thay đổi trong thói quen của người tiêu dùng, mà còn trực tiếp kiểm chứng sản phẩm thông qua trải nghiệm đo thử nồng độ cồn và nhiều hoạt động bên lề thú vị. Bầu không khí thân tình nhưng không kém phần sôi động đó đã lan tỏa tinh thần lễ hội đầy niềm vui của mùa Tết, song hành cùng trách nhiệm với bản thân và cộng đồng.
![]() ![]() |
Doanh nghiệp tích cực triển khai nhiều sáng kiến sáng tạo và thiết thực. |
Sự xuất hiện của những “Trạm 0 độ” tại các điểm dừng chân trên cao tốc - cung cấp thức uống không cồn cho lái xe - cũng góp phần thay đổi thói quen lựa chọn đồ uống khi tham gia giao thông. Mô hình này còn được Heineken Việt Nam phối hợp nhiều doanh nghiệp, đối tác để triển khai rộng rãi, mang đến người lái giờ phút thư giãn, thoải mái và an toàn.
Gần đây nhất, doanh nghiệp đã chính thức trở thành đối tác chung tay với lực lượng cảnh sát giao thông tại các thành phố lớn như TP.HCM và Đà Nẵng nhằm xây dựng văn hóa ATGT. Dịp cận Tết vừa qua, Heineken Việt Nam đã phối hợp Đoàn phòng CSGT, CA TP.HCM để triển khai chương trình “Điểm tiếp sức nhân dân”. Tại 10 cửa ngõ của TP.HCM, người dân được tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn, khăn lạnh, bánh và thức uống không cồn trên hành trình về quê ăn Tết. Hoạt động vừa góp phần thể hiện tinh thần “quân và dân là một”, vừa nhấn mạnh thông điệp “Lái có trách nhiệm - Về nhà an toàn” trong ngày vui sum họp.
![]() ![]() ![]() ![]() |
Heineken Việt Nam phối hợp lực lượng CSGT tại TP.HCM và Đà Nẵng trong việc tuyên truyền, hỗ trợ người dân về văn hóa giao thông văn minh, an toàn. |
Thành công từ chiến dịch Tết đã tạo đà để Heineken Việt Nam ký biên bản ghi nhớ hợp tác Công an Thành phố Đà Nẵng vào tháng 3, tiếp tục triển khai những hoạt động tuyên truyền, khuyến khích văn hóa uống có trách nhiệm, qua đó nâng cao nhận thức về ATGT trong cộng đồng và xây dựng một đô thị du lịch giao thông an toàn, văn minh trong kỷ nguyên mới.
"Uống 0 lái 2025" và tiếng nói của người trẻ
Tiếp nối những sáng kiến bền bỉ đã thực hiện suốt nhiều năm qua, Heineken Việt Nam mở rộng hành trình thúc đẩy văn hóa uống có trách nhiệm bằng “Uống 0 lái 2025” - chương trình hướng đến thế hệ trẻ, những người sẽ định hình văn hóa giao thông văn minh và an toàn trong tương lai.
Với sự đồng hành của khách mời đặc biệt MC Khánh Vy - đại diện tiêu biểu của thế hệ Z năng động, sáng tạo, chương trình diễn ra tại Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) đã thu hút sự tham gia của hơn 2.000 sinh viên và đoàn viên thanh niên.
Đặc biệt hơn, doanh nghiệp chọn cách tiếp cận sáng tạo với những hoạt động mang tính đối thoại, giáo dục, tương tác cao, tăng cường nhận thức từ gốc rễ, để mỗi người trẻ được đặt mình vào từng tình huống thực tế, từ đó có cái nhìn chân thực hơn và mong muốn trở thành một đại sứ “Uống 0 lái”.
![]() |
Sự kiện tại Hutech thu hút hơn 2.000 sinh viên và đoàn viên thanh niên tham gia. |
Tại “Trạm uống 0 lái”, Heineken Việt Nam bố trí 3 chặng thử thách, lồng ghép nhiều thông tin, kiến thức dễ hiểu, dễ nhớ về ATGT để sinh viên trải nghiệm. Văn Minh - sinh viên năm 3 của Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM (UTH) - chia sẻ: “Không dừng lại ở chuyện sống an toàn, ‘uống không lái’ còn là cách chúng mình thể hiện bản lĩnh và trách nhiệm với cộng đồng. Một thế hệ trẻ văn minh từ những hành động nhỏ sẽ góp phần xây dựng tương lai đất nước vững vàng hơn”.
Hậu quả pháp lý và những tổn thất tai nạn giao thông do rượu, bia gây ra được tái hiện một cách chân thực dưới hình thức phiên tòa giả định. Heineken Việt Nam đã biến tình huống thực tế thành thông điệp truyền thông trực quan và sinh động. Thay vì tiếp nhận thông tin một chiều, thông qua phiên tòa giả định, sinh viên có thể quan sát, phân tích, hình dung hậu quả pháp lý và cả những tổn thất, thiệt hại.
Thanh Phương - sinh viên năm 2 của Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech) - cho biết: “Sau khi trải nghiệm phiên tòa giả định, mình đã tiếp thu nhiều kiến thức bổ ích về luật ATGT và quy định ‘Đã uống rượu bia - Không lái xe’. Việc lái xe sau khi uống không chỉ vi phạm pháp luật, mà còn thể hiện sự thiếu trách nhiệm với chính cuộc sống của bản thân và người khác. Mình cũng hiểu hơn ý nghĩa của văn hóa uống có trách nhiệm và mong muốn mọi người sẽ ngày càng thấm nhuần điều này”.
![]() ![]() |
Heineken Việt Nam thúc đẩy mỗi người trẻ trở thành một đại sứ “Uống 0 lái”. |
Chọn đầu tư vào những chương trình có tính đối thoại, giáo dục, tương tác cao, Heineken Việt Nam đang đóng góp vào nỗ lực nâng cao nhận thức của người trẻ từ gốc rễ, để ai cũng thấu hiểu “đằng sau mỗi con người là cả một gia đình” khi tham gia giao thông.
Những hình thức thể hiện gần gũi đời sống này không chỉ giúp người trẻ nhận thức tầm quan trọng và có thái độ đúng đắn với việc uống có trách nhiệm, từ đó xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh; mà còn chuyển hóa nhận thức và thái độ đó thành hành vi, để mỗi người với bản lĩnh sống, sự trưởng thành, trách nhiệm trong suy nghĩ, trở thành một đại sứ “Uống 0 lái” tạo ảnh hưởng tích cực tới cộng đồng.