Thế hệ Gen Z đang dẫn đầu thị trường mua sắm trực tuyến

Gen Z đang dần trở thành lực lượng tiêu dùng chủ đạo và có sức mua hàng online lớn. Tuy nhiên, việc chinh phục tệp khách hàng này không dễ.
Gen Z là thế hệ sinh ra trong thời đại số, với lối sống gắn liền công nghệ và thói quen mua sắm trực tuyến cao. Theo báo cáo của Meta và Bain & Company về xu hướng tiêu dùng kỹ thuật số ở khu vực Đông Nam Á, Gen Z chiếm 73% số lượng người mua hàng trên các nền tảng số, là lực lượng dẫn đầu trong việc khám phá, đánh giá và mua hàng trực tuyến. Đây là tín hiệu cho các nhà bán hàng online điều chỉnh cách tiếp cận phù hợp nhằm đáp ứng xu hướng của thế hệ tiêu dùng mới này.
Xu hướng tiêu dùng của những người trẻ thiên về sự tiện lợi, nhanh chóng và trải nghiệm cá nhân hóa. Họ không chỉ muốn mua hàng mà còn cần dịch vụ giao nhận linh hoạt, minh bạch và thân thiện.
Theo nhận định của các chuyên gia trong lĩnh vực logistics, hiệu quả và sự tin cậy trong giao hàng chặng cuối không chỉ là yếu tố quyết định sự hài lòng của khách hàng, mà còn ảnh hưởng đến lợi nhuận và danh tiếng của các doanh nghiệp thương mại điện tử. Nó ảnh hưởng đến trải nghiệm của 97% người mua sắm trực tuyến. Điều này đặt ra thách thức không nhỏ cho các chủ shop trong việc lựa chọn đối tác vận chuyển phù hợp, vừa đảm bảo giao hàng nhanh, đúng hẹn, vừa đáp ứng yêu cầu khắt khe về chất lượng dịch vụ sản phẩm từ nhóm khách hàng trẻ này.
"Điểm chạm" giúp nhà bán thắng trong cuộc chiến "lấy lòng" khách hàng
Để tiếp cận nhóm khách hàng mục tiêu này, bên cạnh việc chú trọng chất lượng và giá thành sản phẩm, các nhà bán hàng online cũng cần xây dựng uy tín thông qua phản hồi tích cực từ khách hàng, đảm bảo tính trung thực trong hình ảnh sản phẩm trực tuyến, cung cấp các sản phẩm được cá nhân hóa cao, đáp ứng thị hiếu riêng biệt của từng khách hàng.
Chị Tâm, một chủ cửa hàng thời trang tại TP.HCM, cho biết, kinh doanh ngành hàng thời trang với đặc thù bán hàng đa kênh luôn đòi hỏi thời gian giao hàng chính xác, bởi khách hàng thường cần món đồ cho các dịp quan trọng. Việc giao hàng trễ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của cửa hàng. Ngoài ra, khi bán hàng online khách hàng còn quan tâm đến chính sách đổi trả, nên việc lựa chọn đối tác vận chuyển có hỗ trợ linh hoạt trong những trường hợp này là ưu tiên của chị.
Biết đến chuyển phát nhanh J&T Express từ năm 2020 thông qua phần mềm bán hàng và sau đó trở thành đối tác vận chuyển chính khi mở rộng kênh thương mại điện tử, chị Tâm đánh giá cao thời gian giao hàng nhanh chóng, đặc biệt tại khu vực nội thành với cam kết giao trong vòng 24 giờ của J&T. Theo chị, vào những dịp lễ, tết nhu cầu vận chuyển tăng cao thời gian giao hàng càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Việc có đơn vị vận chuyển bên ngoài đồng hành theo chị Tâm sẽ thuận tiện hỗ trợ khuyến mãi cho khách khi đến mùa sale hay đáp ứng các nhu cầu riêng của khách. Ngoài ra việc ký hợp đồng vận chuyển với J&T cũng giúp cửa hàng của chị có được mức giá ưu đãi hơn so với gửi lẻ, đồng thời thuận tiện tổ chức các chương trình khuyến mãi, đáp ứng kịp thời nhu cầu đa dạng của khách hàng.