Hậu trường kỳ công làm nên máy bay rung lắc như thật trong 'Tử chiến trên không'

Từng chi tiết của máy bay trong 'Tử chiến trên không' được lấy từ máy bay thật của Tiểu đoàn Đặc nhiệm, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an.
Phim Tử chiến trên không tung clip hậu trường, hé lộ về chiếc máy bay đặc biệt - nơi diễn ra hầu hết những cảnh quay quan trọng trong phim.
Mô hình máy bay DC-4 trong phim trường được dựng gần như theo tỉ lệ 1:1 với máy bay thật. Lối đi ở giữa các hàng ghế được nới rộng để phù hợp với việc quay phim và thực hiện các cảnh hành động. Mô hình được thiết kế đúng với thời kỳ, màu sắc, kích thước khoang, có khả năng tháo ráp linh hoạt để phục vụ các góc quay khác nhau.
Máy bay chân thực, giúp diễn viên nhập tâm
Trung tá Trần Nam Chung - Giám đốc Điện ảnh Công an nhân dân - cho biết: "Khi bắt đầu ý tưởng sản xuất phim này, điều làm bộ phận sản xuất băn khoăn nhất là làm thế nào phục dựng được chiếc máy bay một cách chân thật nhất". Để đem được chiếc máy bay DC-4 từ quá khứ về với hiện tại, ê kíp đã tốn rất nhiều thời gian, công sức.
Trong quá trình thiết kế bối cảnh, ê kíp gặp khó vì nguồn tư liệu về mẫu máy bay DC-4 khá hiếm. Sau nhiều thảo luận, với tư cách là nhà sản xuất của lực lượng vũ trang, đoàn phim đã quyết định sử dụng toàn bộ nội thất của một chiếc máy bay thật.
Trung tá Trần Nam Chung nói: "Từng chi tiết, từng con ốc, bộ phận lái, bánh lái, các bảng điều khiển, ghế hành khách, ghế phi công... đều được lấy từ một chiếc máy bay thật của Tiểu đoàn Đặc nhiệm của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động thuộc Bộ Công an, vận chuyển vào TP.HCM".
Đạo diễn Hàm Trần rất bất ngờ khi lần đầu nhìn thấy mô hình máy bay hoàn thiện, ngồi lên đó "cảm giác như đang đi tàu lượn siêu tốc vậy, vô cùng thích thú".
Các diễn viên Võ Điền Gia Huy, Thái Hòa, Kaity Nguyễn, Ma Ran Đô, Xuân Phúc, Lợi Trần đều hào hứng.
Việc tái hiện bối cảnh chân thật đóng góp rất lớn cho tâm lý của dàn diễn viên, khiến họ luôn nhập tâm, như du hành thời gian về cuối thập niên 1970.
Hậu trường kỳ công của Tử chiến trên không
Ngay từ đầu, đạo diễn đã yêu cầu chiếc máy bay phải có khả năng rung lắc cơ học thật chứ không dựa vào kỹ xảo hay đồ họa. Ê kíp đã sử dụng hệ thống trục xoay, đặt mô hình máy bay giữa trục, có các bánh răng để máy bay có thể rung lắc theo bàn nâng bánh răng. Ngoài ra có 10 người đứng ngoài hỗ trợ đẩy kéo, xoay thân máy bay theo yêu cầu.
Đạo diễn kể khi đoàn phim thử nghiệm một cảnh khi máy bay nghiêng hẳn một bên, ê kíp không dám lắc biên độ quá lớn mà chỉ từ 30 độ tăng dần đến 60 độ là cao nhất.
Trung tá Trần Nam Chung giải thích thêm: "Vì khi quay phim, không chỉ có mỗi chiếc máy bay trên bàn nâng mà còn có diễn viên, quay phim, ê kíp tới 50, 60 người. Nếu có xảy ra một trục trặc nhỏ thôi cũng cực kỳ nguy hiểm".
Theo anh Thái Hoàng Anh Dũng - người thiết kế bối cảnh, chiếc máy bay có tổng chiều dài 24m, đường kính gần 4m.
Kích cỡ này khá lớn nhưng khi đặt máy và sắp xếp diễn viên vào lại rất hẹp, người quay phim không thể đứng bên trong mà cần những cú máy có tay máy rất dài và đưa từ bên ngoài vào để thực hiện.
Diễn viên Kaity Nguyễn nhớ lại: "Trong suốt quá trình quay, Kaity chưa bao giờ nghĩ mình đang ở trên một mô hình máy bay mô phỏng cả.
Bước lên khoang và đóng cửa lại là mình tưởng như đang ở trên một chiếc máy bay thật vậy. Không gian ấy giúp diễn viên nhập tâm vào vai diễn rất nhanh. Cảm giác hệt như mình thật sự ở trên một chuyến bay, và chỉ có vẻn vẹn 75 phút để sinh tồn".