Nhảy đến nội dung
 

Hành trình 50 năm của nhà máy sửa chữa máy bay quân sự A41

Nửa thế kỷ trôi qua, nhà máy A41, Quân chủng Phòng không - Không quân đã thầm lặng đóng góp vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc và cũng là nơi ươm mầm giấc mơ chế tạo máy bay Việt.

Sáng 12-6, Nhà máy A41 - Quân chủng Phòng không - Không quân tại quận Tân Bình (TP.HCM) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày truyền thống (12-6-1975 - 12-6-2025).

Buổi lễ có sự tham dự của trung tướng Phạm Trường Sơn, phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam; thiếu tướng Phạm Tuấn Anh, phó tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân; cùng nhiều cán bộ quân chủng và kỹ thuật viên nhà máy.

Nhìn lại hành trình nửa thế kỷ đã qua, đại tá Mai Xuân Cảnh, giám đốc nhà máy, cho biết nhiệm vụ ban đầu của nhà máy là tiếp nhận các loại máy bay và xe máy đặc chủng chiến lợi phẩm trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Không chỉ sửa chữa kỹ thuật, khi tình hình biên giới Tây Nam diễn biến phức tạp, nhà máy A41 đã đóng góp quan trọng trong nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ biên giới của các đơn vị không quân chủ lực phía Nam.

Có thể kể đến việc cải tiến máy bay vận tải C-130 thành máy bay sẵn sàng làm nhiệm vụ cường kích. Những chiếc máy bay qua bàn tay của những người lính thợ A41 đã thả đạn cối hỗ trợ hiệu quả cho bộ binh phát triển tiến công.

Nhà máy A41 còn cải tiến nội thất của chiếc máy bay vận tải này thành chuyên cơ chở đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ IV, chụp ảnh tầm xa bảo vệ biển đảo Tổ quốc…

“Có thể nói những năm 1975-1980 là một trong những giai đoạn hào hùng của nhà máy A41. Dù mới thành lập với nhiều nhiệm vụ, lực lượng mỏng, nhưng với ý chí quyết tâm, cán bộ, nhân viên nhà máy đã hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”, đại tá Mai Xuân Cảnh tự hào nói.

Đến giai đoạn 1981-1990, nhà máy được giao nhiệm vụ sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật từ các dòng máy bay hệ II (máy bay do Mỹ sản xuất) sang hệ I (của các nước XHCN).

Những người lính thợ nơi đây đã chứng minh được tài năng của mình bằng các thành phẩm cụ thể. Đặc biệt phải kể đến sáng kiến lắp hệ thống radar GROZA lên trực thăng Mi-8 phục vụ bay dầu khí hay trang bị đạn cối hệ Liên Xô lên trực thăng hệ Mỹ…

Bước vào giai đoạn cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21, ngoài nhiệm vụ sửa chữa các loại máy bay phục vụ quân đội, nhà máy A41 còn mang trong mình một sứ mệnh đặc biệt: Chế tạo máy bay “made in Việt Nam!”.

Thủ trưởng nhà máy A41 nhớ lại những ngày đầu năm 2005, bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tin tưởng giao cho nhà máy nhiệm vụ chế tạo 4 chiếc máy bay lưỡng dụng hạng nhẹ VNS-41.

Dù là máy bay lưỡng dụng đầu tiên của Việt Nam, VNS-41 do nhà máy A41 sản xuất vẫn cất cánh thành công, ghi mốc son trong lịch sử ngành kỹ thuật hàng không Việt Nam.

“Sau đó chúng tôi còn chế tạo thêm 4 máy bay lưỡng dụng hạng nhẹ VNS-41 chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công”, đại tá Mai Xuân Cảnh nói.

Trong giai đoạn mới hiện nay, tận dụng vị trí lợi thế, nhà máy đã thực hiện tốt nhiệm vụ hợp tác liên doanh, liên kết, triển khai nhiều dịch vụ bảo đảm cho hãng hàng không và các hãng xe đạt hiệu quả kinh tế cao.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn