Hành trình 1.630 km cùng Jaecoo J7 PHEV

Vũ Minh Khang, 26 tuổi, có 7 năm làm việc trong lĩnh vực trải nghiệm xe, đã có hành trình từ Măng Đen (Kon Tum) đến TP Hạ Long (Quảng Ninh) trên chiếc Jaecoo J7 PHEV. Minh Khang chia sẻ đã mượn mẫu plug-in hybrid của đại lý Omoda & Jaecoo Đà Nẵng, tự bỏ chi phí để thực hiện hành trình trải nghiệm này.
- Điều gì khiến anh quyết định thực hiện chuyến đi cùng chiếc Jaecoo J7 PHEV?
- Gần đây tôi khá quan tâm đến xe Trung Quốc tại Việt Nam và tôi khá ấn tượng với chiếc xe J7 PHEV này. Vì tò mò và đam mê xê dịch nên tôi muốn tự mình trải nghiệm xem sao, xem mẫu xe mới này có đúng như hãng công bố không. Tôi hoàn thành chuyến đi này với khoảng 1.630 km chỉ với một bình xăng và một lần sạc đầy cho chiếc xe.
Trong suốt quá trình di chuyển, tôi vẫn sử dụng chiếc xe như bình thường, từ việc nghe nhạc giải trí, xem bản đồ, mở điều hòa suốt chuyến đi... Hành trình này trải dài trên nhiều loại địa hình: cao tốc, đồi núi, đô thị, ven biển.
- Anh kỳ vọng gì vào khả năng của chiếc xe trước chuyến đi? Đâu là yếu tố bất ngờ nhất trong hành trình này?
- Ban đầu tôi không đặt mục tiêu phá kỷ lục 1.499 km của chiếc xe này, mà chỉ muốn xem thực tế mẫu plug-in hybrid có thể di chuyển được bao xa. Xe vận hành ổn định và êm ái qua đa dạng địa hình. Điều khiến tôi bất ngờ nhất là cảm giác lái như xe điện thực thụ, gần như không cảm thấy sự chuyển đổi giữa động cơ xăng và môtơ điện.
Ngoài ra, hệ thống treo của mẫu xe này làm việc hiệu quả, kể cả khi vào cua hoặc đổ đèo.
- Anh có lo lắng gì về pin hay nhiên liệu trong hành trình này?
- Tôi đã quen dùng cả xe xăng và xe điện, nên hiểu rõ cảm giác phải lo lắng hết xăng giữa đường, hoặc áp lực phải tìm trạm sạc. Với mẫu xe này, xe tự sạc và kết hợp nguồn năng lượng tái tạo từ động cơ xăng, từ phanh tái sinh... Trong hành trình này, chiếc xe đo được mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 3,6 lít/ 100 km.
- Anh đánh giá thế nào về cảm giác lái của xe?
- Điểm tôi thích nhất là cảm giác lái xe điện, mượt và êm, đồng thời phản hồi tức thời. Tôi từng dành 8 tháng sử dụng chiếc Porsche Taycan và hiện tại chỉ dùng xe thuần xăng là Audi A7, nên sẽ khó tính trong việc đánh giá độ mượt và gia tốc.
Chiếc Jaecoo J7 PHEV khiến tôi ngạc nhiên vì sự liền mạch khi chuyển đổi nguồn năng lượng giữa xăng và điện. Ngoài ra, tổng công suất kết hợp của động cơ xăng và điện là 342 mã lực.
- Chiếc xe có công nghệ gì hỗ trợ anh trên suốt hành trình?
- Ghế lái hỗ trợ tốt, có thông gió và sưởi nên tôi không cảm thấy mệt mỏi trong suốt hành trình. Ghế phụ phía sau cũng có thể ngả sâu, giúp người đi cùng nghỉ ngơi. Xe có dàn âm thanh 8 loa Sony cho trải nghiệm tốt.
Mẫu xe này có thể tự sạc đến 80% pin, xuất điện ra ngoài công suất 3,3 kW cho các thiết bị ngoại vi. Tuy nhiên lần này tôi chưa có thời gian trải nghiệm nhiều. Màn hình HUD hữu dụng khi lái xe và sạc không dây 50 W tiện dụng. Ngoài ra, xe đạt tiêu chuẩn an toàn 5 sao Euro NCAP nên tôi có cảm giác tự tin hơn khi đi đường dài.
- Anh đánh giá thế nào về thị trường xe Trung Quốc tại Việt Nam?
- Xe PHEV là giải pháp cân bằng giữa xe xăng và xe điện. Dòng xe này không cần trạm sạc nên không phụ thuộc hạ tầng. Đồng thời xe tiết kiệm nhiên liệu và vận hành êm ái. Tôi tin rằng PHEV là bước chuyển phù hợp trong xu hướng giao thông tương lai.
Thị trường xe Trung Quốc tại Việt Nam hiện rất sôi động, nên người tiêu dùng có nhiều lựa chọn với mức giá và công nghệ khác nhau. Với tôi, Omoda & Jaecoo Việt Nam là một trong những hãng có chiến lược đầu tư và lộ trình phát triển nghiêm túc, xây dựng nhà máy sản xuất tại Thái Bình. Hãng này còn áp dụng chế độ bảo hành động cơ và pin đến 10 năm hoặc 1 triệu km. Đây là những tín hiệu tích cực cho thấy họ không chỉ bán xe, mà muốn đồng hành lâu dài tại thị trường Việt Nam.
Đăng Quang