Hãng xe kiện blogger đòi 1,4 triệu USD vì tranh cãi hệ số cản gió

Avatr kiện blogger vì cho rằng người này đã bóp méo sự thật về quy trình thử nghiệm khí động học của hãng. Trước đó, phòng pháp lý của Avatr yêu cầu blogger xóa thông tin sai lệch về hệ số cản gió của mẫu Avatr 12 và xin lỗi công khai.
Theo Avatr, blogger đã đăng tải video được cho là lời xin lỗi. Tuy nhiên, nội dung video tiếp tục bóp méo sự thật khi tuyên bố rằng Avatr đã sử dụng xe nguyên mẫu thay vì mẫu xe sản xuất thương mại trong buổi phát trực tiếp thử nghiệm hệ số kéo.
"Blogger đã trích dẫn nội dung ngoài ngữ cảnh và cố ý tạo ra sự nhầm lẫn, khiến công chúng hiểu lầm về kết quả thử nghiệm và sự nhận diện sản phẩm của chúng tôi, gây thêm thiệt hại đến hình ảnh thương hiệu", Avatr tuyên bố trong thông báo.
Xung đột bắt đầu khi người có ảnh hưởng này đặt câu hỏi về tính hợp lệ của các bài kiểm tra hệ số cản gió của Avatr cho mẫu xe Avatr 12, gợi ý khả năng làm sai lệch kết quả. Đáp lại, Avatr đã thực hiện lại các bài thử, thậm chí nhắn mời CEO của hãng xe điện Tesla là Elon Musk đến tham gia.
Avatr kết thúc tuyên bố bằng lời cảnh báo rằng Internet không nằm ngoài phạm vi của pháp luật. Hãng sẽ tiếp tục sử dụng các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cả công ty và người dùng trước những tin đồn và sự phỉ báng.
CarNewsChina nhận xét, rằng sự phát triển của mạng xã hội đã thúc đẩy một số nhà sáng tạo nội dung chấp nhận rủi ro để thu hút lượng truy cập hoặc ảnh hưởng, đôi khi phải dùng đến cả việc phát tán thông tin sai lệch. Sau khi thử nghiệm hệ số cản gió, yêu cầu ban đầu của Avatr đối với blogger khá nhẹ nhàng, chỉ cần xin lỗi thay vì đòi bồi thường tài chính. Tuy nhiên, video xin lỗi sau đó của blogger này lại có vẻ thiếu chân thành và đầy cơ hội, khiến Avatr phải tiến hành các thủ tục pháp lý nghiêm túc hơn.
"PR đen" gần đây đã trở thành một thách thức đáng kể mà các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc phải đối mặt. Do cạnh tranh gay gắt trong lĩnh vực xe năng lượng mới của Trung Quốc, một số công ty phải thuê nhân viên PR đen để hạ thấp giá trị sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Cách tiếp cận này đặc biệt gây lo ngại vì chi phí thấp, hiệu quả cao và khó phát hiện.
Để ứng phó với vấn đề này, Avatr đã treo giải thưởng lớn là 5 triệu nhân dân tệ (694.400 USD) cho thông tin liên quan đến các hoạt động PR đen nhắm vào mình. Sự phổ biến của những chiến dịch quảng cáo tiêu cực này phản ánh sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay trong ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc.
Mỹ Anh